SpStinet - vwpChiTiet

 

Nâng cao hơn nữa chất và lượng các doanh nghiệp Việt Nam đạt giải

Ngày 26/02/2012 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) năm 2011. Tham dự buổi lễ có Bà Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước; Ông Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Chính Phủ cùng đại diện các Bộ: Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam…
  

Đây là năm thứ ba Bộ KH&CN tổ chức triển khai thành công GTCLQG, được xây dựng trên cơ sở Giải thưởng Chất lượng Quốc gia Việt Nam.
Phát biểu tại Lễ trao giải, TS. Ngô Quý Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng- Phó chủ tịch Hội đồng Quốc gia giải thưởng cho rằng: Việc tham dự GTCLQG cũng chính là cơ hội để doanh nghiệp nhìn nhận lại một cách toàn diện các hoạt động của mình, nhận ra các mặt mạnh, mặt yếu để từ đó có định hướng, phương cách đẩy mạnh khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Thực tế trong những năm qua, đã có nhiều doanh nghiệp với các thương hiệu nổi tiếng đạt giải Vàng chất lượng Việt Nam như: Habeco, Cadivi, Samsung Vina… đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (GPEA).
Sau khi đánh giá một cách khách quan, nghiêm ngặt và khẩn trương, Hội đồng giải thưởng Quốc gia đã lựa chọn ra được 85 doanh nghiệp đạt giải Bạc CLQG, 11 doanh nghiệp đạt giải Vàng CLQG và đặc biệt có hai doanh nghiệp được vinh dự nhận Giải thưởng GPEA.
Theo thống kê, từ năm 1996 đến năm 2011 đã có 1.399 lượt doanh nghiệp được trao giải thưởng chất lượng, trong đó từ năm 2001- 2011 đã có 73 doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Các doanh nghiệp Việt Nam từ năm 2000 liên tục tham gia Giải thưởng GPEA, tính đến năm 2011 đã có 26 Doanh nghiệp được trao giải này.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhận định: Mặc dù có sự biến động lớn về kinh tế, đặc biệt là sự suy thoái toàn cầu đang diễn ra nhưng trong năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã về đích với xuất khẩu tăng 5,9%, doanh thu toàn năm 2011 đạt 96 tỉ USD. Con số này cho thấy sự nỗ lực phi thường của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời điểm khó khăn vừa qua, dựa trên khả năng cạnh tranh, tăng năng suất lao động, cải tiến chất lượng và nâng cao đời sống công nhân.
Tuy nhiên, bình quân 100 doanh nghiệp đạt giải hàng năm trên tổng số gần 300.000 doanh nghiệp hiện có ở Việt Nam vẫn là con số quá khiêm tốn, cần phải tăng cao hơn nữa số lượng doanh nghiệp đạt giải trong những năm tiếp theo.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ KH&CN cần chủ động phối hợp hơn nữa với Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam… để năm tiếp theo, số doanh nghiệp đạt giải phải tăng cả về chất lẫn lượng và lưu ý cần đánh giá công khai, minh bạch về cơ chế xét thưởng. Đây sẽ là bước tạo đà hoàn hảo cho doanh nghiệp Việt Nam phát huy được năng suất, chất lượng, tăng sức cạnh tranh, tạo uy tín cho thương hiệu Việt Nam không những trong khu vực mà còn vươn ra thị trường thế giới.
Giải thưởng chất lượng quốc gia được thiết lập trên cơ sở chấp nhận mô hình và 7 tiêu chí của giải thưởng Malcolm Baldrige (MBA)- GTCLQG Hoa Kỳ, đã được nhiều nước trên thế giới coi là mô hình chuẩn để nghiên cứu, học tập và xây dựng thành GTCLQG của mình. GTCLQG nằm trong hệ thống Giải thưởng chất lượng quốc tế Châu Á- Thái Bình Dương (GPEA) do Tổ chức chất lượng Châu Á- Thái Bình Dương (APQO) thiết lập.

GTCLQG gồm 2 loại:
- Giải Vàng CLQG
- Giải Bạc CLQG
Tổng số điểm tối đa của 7 tiêu chí là 1000 điểm, Doanh nghiệp được xét tặng GTCLQG phải có số điểm từ 600 điểm trở lên. Doanh nghiệp được xét giải Vàng CLQG phải có số điểm từ 800 điểm trở lên.
Hai doanh nghiệp được nhận GPEA lần này gồm: Cty TNHH Minh Long I (tỉnh Bình Dương) và Cty CP Đầu tư Robot (TP.Hồ Chí Minh).
Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả