SpStinet - vwpChiTiet

 

Mở rộng hợp tác khoa học và công nghệ giữa Việt Nam và CHLB Đức

Ngày 27/02/2012, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam Nguyễn Quân đã tiếp và làm việc với đoàn Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Saxony (Cộng hòa Liên bang Đức) do GS. TS. Sabine von Schorlemer – Bộ trưởng Khoa học và Nghệ thuật bang Saxony dẫn đầu. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam Nguyễn Quân và Bộ trưởng Khoa học và Nghệ thuật bang Saxony Sabine von Schorlemer đã ký Ý định thư hợp tác về KH&CN.
 

Ý định thư được ký kết trên cơ sở mong muốn phát triển hợp tác thành công giữa hai nước trong lĩnh vực KH&CN, tăng cường hợp tác và trao đổi khoa học – kỹ thuật, đặc biệt là trong các lĩnh vực: công nghệ môi trường, tài nguyên, khoa học tự nhiên ứng dụng/ tin học, toán công nghệ, nghiên cứu nguyên liệu và vật liệu, chế tạo máy/ hệ thống sản xuất, khoa học giao thông, quản lý chuyển giao công nghệ trong trường đại học, chiến lược marketing và đổi mới, phát triển và quản lý các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Sự hợp tác và trao đổi được thực hiện trước hết bởi các trường đại học và các viện nghiên cứu. Hai bên sẽ động viên các cơ sở này tiếp tục thực hiện, tăng cường và mở rộng có định hướng các hoạt động hợp tác và trao đổi trên các lĩnh vực trên. Đồng thời, hỗ trợ các hoạt động trên trong khuôn khổ về pháp lý và thực tế của mình, tùy theo khả năng và điều kiện ngân sách, bằng các biện pháp thích hợp. Cụ thể như: trao đổi các đoàn, các nhà khoa học và chuyên gia, tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề chung, giúp liên hệ, tư vấn, hỗ trợ chính sách cho các cơ sở nói trên trong việc nộp đơn và thực hiện các dự án hợp tác KH&CN và trao đổi khoa học, trao đổi thông tin và kinh nghiệm trong các vấn đề chính sách KH&CN.
Bộ trưởng Nguyễn Quân cảm ơn sự hợp tác và hỗ trợ của Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Saxony trong nhiều năm qua. Thông qua một số dự án hợp tác, đã có nhiều cán bộ KH&CN của Việt Nam được đào tạo tại một số viện nghiên cứu, trường đại học của bang Saxony. Nhiều người trong số họ đã và đang giữ những vị trí quan trọng trong các cơ quan tổ chức của Việt Nam.
Thay mặt đoàn Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Saxony, Bộ trưởng Sabine von Schorlemer bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác trên cơ sở những dự án đã có và tiếp tục mở rộng hợp tác trong lĩnh vực KH&CN với Việt Nam. Đồng thời, bà Sabine von Schorlemer chia sẻ một số trọng tâm chiến lược nghiên cứu của bang Saxony.
Bà Sabine von Schorlemer nhấn mạnh, nếu như chỉ có nghiên cứu khoa học thì không thể đạt được kết quả mà chúng ta phải hỗ trợ làm sao để doanh nghiệp ứng dụng các kết quả nghiên cứu nhằm tạo nên bước nhảy vọt trong công nghệ, như vậy sẽ chuyển kết quả công nghệ thành kết quả kinh tế.
Bộ trưởng Nguyễn Quân mong muốn được học tập kinh nghiệm của bang Saxony trong việc gắn kết nghiên cứu đào tạo giữa các trường đại học; đầu tư tài chính cho hoạt động nghiên cứu từ các tổ chức, cá nhân ngoài khu vực nhà nước; kinh nghiệm xây dựng hệ thống các doanh nghiệp quan tâm đến phát triển KH&CN và đầu tư cho nghiên cứu phát triển công nghệ của chính doanh nghiệp đó.
Bộ trưởng Nguyễn Quân bày tỏ hy vọng sau chuyến thăm này quan hệ hợp tác về KH&CN giữa Việt Nam và CHLB Đức sẽ phát triển lên một bước tiến mới. Đặc biệt là mối quan hệ giữa Bộ KH&CN Việt Nam với Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Saxony sau khi ký kết Ý định thư về hợp tác sẽ phát triển tốt đẹp. Hợp tác về KH&CN cũng như đào tạo giữa bang Saxony và Bộ KH&CN Việt Nam sẽ phát triển với nhiều dự án quy mô lớn hơn góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.
Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả