SpStinet - vwpChiTiet

 

Đề xuất phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng nếu phát hiện đội mũ bảo hiểm giả

Đây là số tiền phạt được đề xuất tại Thông tư liên bộ Bộ KH&CN, Bộ Công thương, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải nhằm hạn chế tình trạng lưu hành mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng trên thị trường.
 
Một điểm bán mũ bảo hiểm tại TPHCM. (Ảnh: nld.com.vn)

Bộ Khoa học và Công nghệ đã thành lập tổ biên tập với sự tham gia của đại diện các bộ liên quan: Bộ Công thương, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải để xây dựng dự thảo Thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.
Theo đó một sổ điểm được xem là khá đổi mới trong việc xử phạt đối với việc lưu hành và sử dụng mũ bảo hiểm không hợp quy, mũ giả sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi không đội MBH theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng. Việc tiến hành xử phạt sẽ do lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện. Bên cạnh đó, tổ công tác cũng đề xuất cần tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đối với người điều khiển, người ngồi trên xe gắn máy, xe đạp máy đội MBH dỏm nhằm răn đe đối với hành vi lưu hành mũ bảo hiểm không hợp chuẩn.
Dự thảo thông tư cũng quy định: đối với tổ chức, cá nhân  kinh doanh MBH chỉ được bày bán MBH đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN2: 2008/BKCN, gắn dấu hợp quy CR của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu và có nhãn theo quy định của pháp luật về nhãn hiệu hàng hóa.
Các chuyên gia Tiêu chuẩn đo lường khuyến cáo, một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn cần phải đảm bảo những điều kiện như: vừa với vòng đầu của người đội, mũ phải được gắn dấu hợp quy CR, phải có đủ 3 bộ phận vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ), quai đeo…
Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả