SpStinet - vwpChiTiet

 

Việt Nam - Hoa Kỳ: Xây dựng chương trình trao đổi nhà khoa học, hoạt động nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm

Bà Rita Colwell, Phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tại Nam Á và Đông Nam Á cho biết như trên tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam Nguyễn Quân ngày 07/02/2012 tại Hà Nội.
 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã bày tỏ vui mừng về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ nói chung và trong lĩnh vực KH&CN nói riêng trong những năm vừa qua phát triển rất tốt đẹp. Lãnh đạo cấp cao của hai nước cũng đã đề cập tới việc nâng tầm quan hệ giữa hai nước lên quan hệ đối tác chiến lược.
Đặc biệt, Bộ trưởng hy vọng hai nước sẽ sớm ký kết Hiệp định 123 (Hiệp định về hợp tác năng lượng nguyên tử) nhằm tạo những điều kiện thuận lợi cho Việt Nam trong việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân và phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.
Ngoài ra, trong khuôn khổ hợp tác KH&CN giữa hai nước, Việt Nam cùng với phía Hoa Kỳ đang thực hiện nhiều dự án nghiên cứu chung và dự án hợp tác đã được Ủy ban Liên Chính phủ về KH&CN giữa hai nước thống nhất. Những dự án này đang có bước tiến triển tốt đẹp. Bộ trưởng hy vọng trong Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân sắp tới tại Hàn Quốc, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ có những đóng góp quan trọng cho kết quả của Hội nghị.
Bà Rita Colwell khẳng định, trong cuộc gặp với cố vấn của Tổng thống Hoa Kỳ về KH&CN sắp tới tại Hoa Kỳ, bà sẽ truyền đạt lại thông điệp của Chính phủ Việt Nam trong việc quan tâm mong muốn đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy điện hạt nhân vì mục đích hòa bình, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, KH&CN. Đồng thời, bà Rita Colwell sẽ thảo luận về cơ hội có thể xây dựng một chương trình hợp tác trao đổi giữa các phòng thí nghiệm của hai quốc gia.
Đặc biệt, bà Rita Colwell nhấn mạnh tới chương trình trao đổi nhà khoa học của hai nước. Theo đó, hai bên có thể cử các nhà khoa học của Hoa Kỳ sang Việt Nam để dạy các khóa học ngắn hạn hoặc có thể cử các sinh viên từ phía Việt Nam sang Hoa Kỳ tham dự các hoạt động nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm, hoặc tập trung vào những dự án cả hai nước cùng quan tâm, ví dụ như dự án Công nghệ sinh học, Công nghệ nanô, Vật lý, Toán học. Chương trình này sẽ tạo điều kiện để hai bên thảo luận cách thức làm thế nào để phát triển các mối quan hệ hợp tác trong quá trình chuyển đổi nhằm đẩy mạnh hợp tác KH&CN giữa hai nước.
Được biết, trong chuyến thăm Việt Nam lần này, bà Riata Cowell cùng đoàn công tác sẽ tới TP. Hồ Chí Minh thăm một số công ty để tìm cách tăng cường hoạt động về sáng tạo đổi mới, tăng cường sự phát triển của công nghệ, để làm sao công nghệ đi từ phòng thí nghiệm ra được sản phẩm cụ thể.
Bà Rita Cowell hy vọng rằng hai bên sẽ sớm có chương trình trao đổi mới như chương trình trao đổi giữa phòng thí nghiệm của hai quốc gia, sao cho từ 3 đến 5 năm tới hai bên sẽ có những dự án được triển khai trong lĩnh vực KH&CN, tạo ra sản phẩm KH&CN thực sự có ích, thắt chặt mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.
Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả