SpStinet - vwpChiTiet

 

Học tập kinh nghiệm truyền thông khoa học công nghệ tại Đài Loan

Từ 09- 15/10/2011, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông Khoa học và Công nghệ (KH&CN)- Bộ KH&CN đã tổ chức đoàn công tác học tập kinh nghiệm truyền thông KH&CN tại Đài Loan. Tham gia đoàn công tác có các nhà báo, nhà quản lý trong lĩnh vực báo chí của Bộ KH&CN.
 

Đoàn đã có buổi làm việc với Học viện Đào tạo phát thanh truyền hình tại thành phố Tân Bắc. Tại đây, lãnh đạo Học viện đã giới thiệu những nét cơ bản nhất về đề án truyền thông phổ cập KH&CN của Đài Loan mà Học viện là đầu mối thực hiện. Đề án truyền thông phổ cập KH&CN của Đài Loan bắt đầu từ năm 1997 và được chia làm hai giai đoạn. Hiện đã hoàn thành giai đoạn 1 (1997- 2010) và đang triển khai giai đoạn 2 (8/2011- 6/2015) với kinh phí 180 triệu Đài tệ/năm. Theo đó, đề án có nhiệm vụ phổ cập kiến thức KH&CN đến người dân ở mọi tầng lớp, từ đó nâng cao nhận thức KH&CN trong xã hội, để xã hội nhận thức rõ vai trò của KH&CN trong sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Rất nhiều nội dung bổ ích và những kinh nghiệm quý về truyền thông KH&CN đã được phía Học viện đào tạo phát thanh truyền hình tại thành phố Tân Bắc chia sẻ. Phía bạn rất nhiệt tình trả lời các câu hỏi của những thành viên trong đoàn. Thay mặt đoàn công tác, ông Phùng Bảo Thạch- Giám đốc Trung tâm Tin học gửi lời cảm ơn tới đại diện Học viện đào tạo phát thanh truyền hình tại thành phố Tân Bắc đã dành thời gian tiếp đoàn và có những chia sẻ thông tin bổ ích trong việc tổ chức, xây dựng mô hình truyền thông KH&CN. Đây là kinh nghiệm hay của Đài Loan khi tạo sự gắn kết giữa các nhà khoa học, giới truyền thông và nhà quản lý để tạo hiệu quả tối đa về truyền thông KH&CN.
Trong những ngày tiếp theo, đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Bộ Biên tập, Đài truyền hình Min Shi, Tân Bắc; Đài truyền hình Dong Sen, hãng tin China News Agency, Báo kinh tế Nhật Báo,… Tại đây, các kinh nghiệm xây dựng chuyên mục, bản tin KH&CN cũng như mô hình tổ chức tin bài, cách tác nghiệp chuyên sâu về KH&CN cũng đã được trao đổi.
Hiện nay tại Đài Loan, tỷ lệ các nội dung truyền thông về KH&CN trên truyền hình chiếm 3,82% (trong 80 kênh truyền hình), báo giấy chiếm 63,47%, báo điện tử chiếm 64.000 lượt truy cập/tháng và đài truyền thanh chiếm tỷ lệ 2,4%. Điều này cho thấy sự quan tâm của giới truyền thông đến mảng nội dung KH&CN là khá lớn. Bên cạnh đó, Chính phủ Đài Loan cũng có chính sách hỗ trợ nhằm đưa các thông tin KH&CN được nhiều hơn trên các phương tiện thông tin đại chúng,…
Một nội dung làm việc cũng hết sức ý nghĩa và mang lại nhiều thông tin bổ ích đối với đoàn công tác là chuyến thăm và làm việc tại Khu Công nghệ cao Tân Trúc. Được thành lập từ 12/1980, Khu Công nghệ cao Tân Trúc trực thuộc Ủy ban KHCN Đài Loan (tương đương Bộ KH&CN ở Việt Nam). Doanh thu năm 2010 của Tân Trúc đã là 40,9 tỷ USD. Hiện nay, Tân Trúc đã phát triển thêm 6 Khu Công nghệ cao vệ tinh với quy mô phát triển như một thành phố khoa học gồm khu nhà ở, khu thí nghiệm, dịch vụ hải quan, ngân hàng, y tế, giải trí,… khép kín rất thuận tiện.
Kinh nghiệm của Tân Trúc cho thấy 5 nhân tố làm nên thành công là: Hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực chất lượng cao, hợp tác giữa nhà khoa học và doanh nghiệp, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và đưa ra thị trường (ươm tạo doanh nghiệp) và cuối cùng là cơ chế thị trường để tạo động lực phát triển.
Được biết, khu công nghệ cao Tân Trúc cũng có mối quan hệ hợp tác với Khu Công nghệ cao Hoà Lạc. Đây sẽ là sự tiền đề để Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm của Đài Loan trong việc phát triển các Khu Công nghệ cao.
Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN  

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả