SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu một số đặc điểm của xylanaza thô từ chủng aspergillus niger gm56 (ĐB106) và tiềm năng ứng dụng cho chăn nuôi

Đề tài do các tác giả Trần Hữu Phong, Mai Thị Hằng, Phương Tú Công, Nguyễn Thành Đạt thực hiện nghiên cứu sử dụng chủng Aspergillus niger GM56 (ĐB106) sản xuất xylanaza dùng cho chăn nuôi gia súc và gia cầm và tìm hiểu một số đặc tính lý hoá của nó làm cơ sở khoa học cho việc ứng dụng thực tiễn trong chăn nuôi.

Xylanaza là một loại enzym quan trọng được dùng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp và gần đây được sử dụng nhiều để tăng trọng trong chăn nuôi. Chủng A. ninger GM156 (ĐB106) là một variant đột biến của chủng dại A. ninger GM56, có khả năng sinh tổng hợp xylanaza trên các phế phụ phẩm nông nghiệp.
Đề tài tiến hành nghiên cứu đặc điểm lý hoá của xylanaza thô có trong dịch chiết từ cơ chất lên men của chủng A. ninger GM106 (ĐB106) và tiềm năng ứng dụng làm chất phụ gia cho chăn nuôi động vật, với vật liệu là chủng đột biến A. ninger GM56 (ĐB106) do phòng CNSH – Vi sinh, trường ĐH Sư phạm Hà Nội cung cấp, pepsin và pancreatin mua của hãng Sigma (Mỹ)…
Kết quả cho thấy, chủng A. ninger GM56 (ĐB106) có khả năng sinh tổng hợp nhiều loại enzym tiêu hoá, trong đó phần lớn là xylanaza bao gồm endo-xylanaza và beta-xylosidaza. Dịch xylanaza thô của nó có đặc tính khá bền và hoạt động tốt trong môi trường axit (2,5-6.0) rất thích hợp dùng cho các động vật dạ dày đơn, nơi thức ăn được tiêu hoá ở dạ dày có pH trung bình 3,0-4,0. Cũng như các xylanase từ nấm sợi nói chung, dịch xylanaza này không bền nhiệt, mất hoạt tính ở 70-750C, hoạt động tốt nhất ở 50-550C, nhưng ở khoảng nhiệt độ gần cơ thể (30-400C) vẫn hoạt động rất tốt. Vì thế nó rất thích hợp cho ứng dụng trong chăn nuôi. Xylanaza của A. ninger GM56 (ĐB106) có khả năng phân cắt nhiều loại cơ chất chứa xylan sử dụng trong chăn nuôi như cám, ngô, đậu tương tạo thành các đường oligo-xylozơ và xylozơ dễ hấp thụ cho động vật nuôi. Các đường oligo-xylozơ còn là chất kích thích sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột làm tăng sức đề kháng cho vật nuôi. Các thử nghiệm khả năng phân giải các cơ chất thức ăn chứa xylan trong hai pha tiêu hoá ở dạ dày và ruột non trong điều kiện in vitro cho thấy rằng dịch xylanaza thô có khả năng hoạt động được cả ở pha dạ dày và pha ruột non.
Nghiên cứu ảnh hưởng của xylanaza từ A. ninger GM56 (ĐB106) trên gà Lương Phượng cho thấy nó có tác động tốt lên sự sinh trưởng của gà, làm tăng trọng lượng vật nuôi lên khoảng 9,3% so với đối chứng. Lượng thức ăn sử dụng cho tăng trọng gà cũng giảm đi (0,51kg/kg tăng trọng gà). Tất cả các đặc điểm trên đây của dịch xylanaza thô từ chủng A. ninger GM56 (ĐB106) cho thấy tiềm năng ứng dụng cao của chế phẩm này trong chăn nuôi nhằm nâng cao chất lượng và số lượng của vật nuôi.
LV (nguồn: Tạp Chí Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn, số 19/2007)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả