SpStinet - vwpChiTiet

 

KH&CN – nền tảng để phát triển


 

Chưa phải là một doanh nghiệp (DN) lớn, nhưng Lập Phúc có chỗ đứng khá vững chắc trong ngành, được công nhận là DN khoa học và công nghệ (KH&CN), DN công nghệ cao nhờ có chiến lược phát triển dài hạn và đầu tư đổi mới công nghệ.
 


Ứng dụng KH&CN để phát triển 

 

Tháng 8/2015, Công ty TNHH Lập Phúc (TP. HCM) được Sở KH&CN TP. HCM cấp chứng nhận là DN KH&CN, tháng 10/2015 được Bộ KH&CN cấp chứng nhận là DN công nghệ cao. Để đạt được kết quả này, Lập Phúc đã trải qua 22 năm phấn đấu trong ngành cơ khí khuôn mẫu chính xác, với không ít khó khăn thách thức.


Ông Nguyễn Văn Trí (Giám đốc Công ty Lập Phúc) cho biết, tiền thân Lập Phúc là một cơ sở ép nhựa với quy mô nhỏ (chỉ có 5 máy ép nhựa và 10 máy công cụ các loại), công nhân có trình độ trung bình, thị trường hạn hẹp với các sản phẩm đồng hồ treo tường và quạt điện. Chiến lược phát triển dài hạn của Lập Phúc sớm được hoạch định: đầu tư phát triển nguồn nhân lực có trình độ, chuyên nghiệp, năng động, nhiệt tình; áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin kịp thời, chính xác, phục vụ hoạch định kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Đồng thời sớm xác định con đường ứng dụng KH&CN vào sản xuất, Lập Phúc đã mạnh dạn đầu tư và chủ động tiếp cận các kênh hỗ trợ vốn để nhập các công nghệ tiên tiến, đáp ứng được các đơn hàng sản xuất lớn với yêu cầu chất lượng khắt khe.


Nhờ vậy, hiện Lập Phúc là một trong số ít DN có thể sản xuất và cung cấp sản phẩm khuôn mẫu kỹ thuật cao và trở thành một trong những DN chủ chốt của ngành công nghiệp hỗ trợ tại TP. HCM. Cụ thể, hiện Lập Phúc sở hữu 70 hệ thống gia công CNC, 30 máy tia lửa điện, 8 máy cắt dây và 32 máy ép nhựa kỹ thuật, gồm những thế hệ máy mới từ Thụy Sĩ và Nhật Bản cùng các hệ thống cân chỉnh CNC bằng laser và đĩa quang học, hệ thống đo 3 chiều bằng tiếp xúc và quang học. Chất lượng nguồn nhân lực cũng tăng lên với 147 nhân viên có trình độ cao đẳng, đại học. Lực lượng này luôn được công ty quan tâm đào tạo, thực hành trên máy móc hiện đại, nên có thể tạo ra những sản phẩm có độ chính xác cao, đáp ứng yêu cầu của khác hàng.


Ông Trần Việt Thanh - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trao giấy chứng nhận
doanh nghiệp công nghệ cao cho đại diện Công ty Lập Phúc.
Ảnh: YL.


Nhờ đầu tư những thiết bị hiện đại, cùng với nguồn nhân lực tay nghề cao, Lập Phúc đã nhận được nhiều đơn hàng từ các DN sản xuất trong và ngoài nước như Công ty Nhật Linh (LiOA), Công ty Tân Á Đại Thành, Công ty Sanyo,... “Tiếng lành đồn xa”, thương hiệu khuôn mẫu chính xác Lập Phúc cũng bắt đầu được nhiều khách hàng biết đến và từ năm 2011, Công ty đã xây dựng được thương hiệu vững mạnh trong ngành khuôn mẫu. Đến nay, Lập Phúc đã trở thành một mắt xích quan trọng của nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới như Panasonic, Honda, Suzuki, Whirlpool, Colgate… Từng bước chiếm lĩnh được thị trường và duy trì được lượng khách hàng ổn định nên Lập Phúc luôn ổn định sản xuất và tạo ra nhiều việc làm, đảm bảo thu nhập cho người lao động, đóng góp đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.



Ông Tất Thành Cang - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM phát biểu tại buổi lễ trao chứng nhận
doanh nghiệp CNC cho Công ty Lập Phúc.
Ảnh: YL.

 

Bên cạnh những nỗ lực tự thân, những ưu đãi về thuế khi là DN KH&CN, DN công nghệ cao được Lập Phúc tận dụng để tăng thêm đầu tư vào nghiên cứu kỹ thuật, công nghệ mới, mua sắm máy móc thiết bị hiện đại hơn. Cộng với sự hỗ trợ kịp thời của Chính quyền thành phố thông qua các hoạt động như hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ kinh phí đã thêm động lực để Lập Phúc tự tin hội nhập (năm 2005, Lập Phúc được Quỹ Kích cầu phát triển của TP. HCM cho vay 6 tỷ đồng, hỗ trợ 30% lãi suất; năm 2009, Thành phố hỗ trợ 50% lãi suất vốn vay 20 tỷ đồng; sắp tới, Lập Phúc sẽ được Thành phố hỗ trợ 80 tỷ đồng cho dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Chế tạo khuôn mẫu kỹ thuật cao và độ chính xác cao).
 


Thúc đẩy ngành cơ khí tự động hóa và công nghiệp hỗ trợ


Tại buổi lễ trao giấy chứng nhận DN công nghệ cao cho Công ty Lập Phúc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh cho biết, thông qua hoạt động sản xuất khuôn mẫu có độ phức tạp cao phục vụ cho nhiều ngành công nghiệp Việt Nam nói chung và TP. HCM nói riêng (thiết bị điện và điện tử, thiết bị y tế, đồ gia dụng,…), có thể nói, Lập Phúc đã góp phần xây dựng và phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và ngành công nghiệp cơ khí tự động hóa Việt Nam.



Sản xuất khuôn mẫu chính xác tại Công ty TNHH Lập Phúc
.


Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Tất Thành Cang đánh giá cao quá trình “lột xác” từ một DN cơ khí nhỏ trở thành DN công nghệ cao của Lập Phúc, làm phong phú thêm bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo điều hành của Thành phố. Theo ông Tất Thành Cang, TP. HCM đã xác định 6 lĩnh vực ưu tiên phát triển, trong đó có ngành cơ khí tự động hóa và đang rất quan tâm phát triển công nghiệp hỗ trợ. Hiện Thành phố đang tập trung giải quyết các cơ chế, chính sách để phát triển một số DN công nghiệp hỗ trợ cụ thể, để từ đó nhân rộng mô hình. Quan điểm của Lãnh đạo thành phố là đồng hành cùng DN, hỗ trợ tối đa, chủ trì thảo luận, đề xuất với bộ ngành Trung ương để cùng tháo gỡ khó khăn cho DN. Sự quan tâm của Lãnh đạo thành phố và các sở, ngành luôn là điểm tựa, nguồn động viên cho những DN như Lập Phúc có những bước đi dài hơn, đóng góp cho ngành công nghiệp hỗ trợ TP. HCM cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

YÊN LƯƠNG, STINFO số 12/2015

Tải bài này về tại đây.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả