SpStinet - vwpChiTiet

 

Hoạt động khoa học và công nghệ cơ sở (tháng 9/2012)

HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CƠ SỞ
 

Hội nghị giao ban sơ kết hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn quận/huyện 6 tháng đầu năm 2012
 

Tháng 7 vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ Tp. HCM phối hợp với UBND Quận Thủ Đức đã chủ trì hội nghị giao ban sơ kết hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn quận/ huyện 6 tháng đầu năm 2012. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo UBND các Quận 5, Quận 6, Quận 11, Huyện Bình Chánh; đại diện phòng kinh tế các quận/huyện; đại diện phòng xây dựng chính quyền - Sở Nội vụ; đại diện các phòng, đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ.
 

Thay mặt Sở Khoa học và Công nghệ, Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ Cơ sở đã báo cáo kết quả hoạt động KH&CN 6 tháng đầu năm. Qua đó cho thấy công tác quản lý nhà nước về KH&CN đã được UBND các quận/ huyện ngày càng tăng cường. Công tác tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật về KH&CN đã được tiến hành qua 68 lớp tập huấn cho 8.386 người tham dự, 367 băng rôn, 244.000 tờ rơi, 7 kỳ phát sóng trên Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố trong Chương trình Tri thức và Sáng tạo, 16 chuyên đề trên 4 kỳ Tạp chí Thông tin KH&CN. Công tác kiểm tra KH&CN đã được các quận/ huyện tiến hành tại 610 doanh nghiệp, hộ kinh doanh các ngành hàng xăng dầu, vàng, mũ bảo hiểm, thực phẩm,…
 

Từ đầu năm 2012 đến nay, nhằm giúp các ban quản lý chợ kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng cân trong kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, hỗ trợ tiểu thương tiết kiệm thời gian, công sức, các phòng kinh tế và ban quản lý các chợ đã phối hợp với một số tổ chức kiểm định tiến hành kiểm định cân cho tiểu thương ngay tại chợ; kết quả đã thực hiện kiểm định 4.300 cân tại 48 chợ trên địa bàn Quận Tân Bình, Thủ Đức, Quận 2, Quận 4, Quận 6, Quận 9, Quận 10, Tân Phú, Huyện Hóc Môn, Nhà Bè.
 

Về định hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2012, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Khắc Thanh đã có chỉ đạo: tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật về KH&CN trên địa bàn quận/huyện. Công tác thanh tra, kiểm tra hỗ trợ các ban quản lý chợ kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng cân trong kinh doanh, hoàn thiện trang thông tin điện tử hai chiều phục vụ công tác quản lý nhà nước giữa Sở Khoa học và Công nghệ với quận/ huyện. Về nhân sự phụ trách KH&CN, Sở Nội vụ đã trình UBND Thành phố xem xét tăng cường một biên chế chuyên trách KH&CN cho quận/huyện. Các quận /huyện tiếp tục khẩn trương triển khai các nội dung còn lại trong kế hoạch cho 6 tháng cuối năm 2012 và chuẩn bị nội dung cho kế hoạch năm 2013 hướng tới mở rộng nội dung hoạt động, tổ chức nghiệm thu những đề tài đã triển khai và triển khai đề tài mới, đẩy mạnh chương trình hỗ trợ doanh nghiệp như chương trình tái cấu trúc doanh nghiệp, nâng cao năng suất chất lượng, sở hữu trí tuệ,…Tiếp tục phối hợp với các phòng chuyên môn, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Thanh tra, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trong việc hỗ trợ công tác thanh kiểm tra về KH&CN trên địa bàn quận/ huyện. Phối hợp với Phòng Quản lý Khoa học xây dựng và hướng dẫn thành lập và tổ chức hoạt động của hội đồng KH&CN tại quận /huyện, thí điểm thành lập 2-3 hội đồng. Các phòng kinh tế tiếp tục thực hiện báo cáo định kỳ theo mẫu đã ban hành.

 

KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ VÀ LUẬT ĐỊNH
Hoạt động chuyển giao công nghệ
(Theo Luật Chuyển giao công nghệ ngày 29/11/2006)

 

Nội dung hợp đồng chuyển giao công nghệ (CGCN)
 

Các bên tham gia giao kết hợp đồng CGCN có thể thỏa thuận về những nội dung sau đây:
 

– Tên hợp đồng CGCN, trong đó ghi rõ tên công nghệ được chuyển giao; Đối tượng công nghệ được chuyển giao, sản phẩm do công nghệ tạo ra;
 

– Chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng công nghệ;
 

– Phương thức CGCN; Quyền và nghĩa vụ của các bên;
 

– Giá, phương thức thanh toán; Thời điểm, thời hạn hiệu lực của hợp đồng;
 

– Khái niệm, thuật ngữ sử dụng trong hợp đồng (nếu có);
 

– Kế hoạch, tiến độ CGCN, địa điểm thực hiện CGCN; Trách nhiệm bảo hành công nghệ được chuyển giao;
 

– Phạt vi phạm hợp đồng; Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng;
 

– Pháp luật được áp dụng để giải quyết tranh chấp; Cơ quan giải quyết tranh chấp;
 

– Các thỏa thuận khác không trái với quy định của pháp luật Việt Nam.
 

Chuyển giao quyền sở hữu công nghệ
 

Chuyển giao quyền sở hữu công nghệ là việc chủ sở hữu công nghệ chuyển giao toàn bộ quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt công nghệ cho tổ chức, cá nhân khác.
 

Trường hợp công nghệ là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp thì việc chuyển giao quyền sở hữu công nghệ phải được thực hiện cùng với việc chuyển giao quyền sở hữu công nghiệp theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.
 

Chuyển giao quyền sử dụng công nghệ
 

Chuyển giao quyền sử dụng công nghệ là việc tổ chức, cá nhân cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng công nghệ. Phạm vi chuyển giao quyền sử dụng công nghệ do các bên thỏa thuận bao gồm:
 

– Độc quyền hoặc không độc quyền sử dụng công nghệ;
 

– Được chuyển giao lại hoặc không được chuyển giao lại quyền sử dụng công nghệ cho bên thứ ba;
 

– Lĩnh vực sử dụng công nghệ;
 

– Quyền được cải tiến công nghệ, quyền được nhận thông tin cải tiến công nghệ;
 

– Độc quyền hoặc không độc quyền phân phối, bán sản phẩm do công nghệ được chuyển giao tạo ra;
 

– Phạm vi lãnh thổ được bán sản phẩm do công nghệ được chuyển giao tạo ra;
 

– Các quyền khác liên quan đến công nghệ được chuyển giao.
 

Trường hợp công nghệ là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp thì việc chuyển giao quyền sử dụng công nghệ phải được thực hiện cùng với việc chuyển giao quyền sở hữu công nghiệp theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.
 

 

QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KH&CN
Quản lý nhà nước về chuyển giao công nghệ

(Nghị định của chính phủ số 133/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật chuyển giao công nghệ)
 

Đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ
 

Hợp đồng CGCN không bắt buộc phải đăng ký, nhưng các bên tham gia giao kết hợp đồng có quyền đăng ký nếu có nhu cầu. Trong trường hợp có nhu cầu đăng ký hợp đồng CGCN thì trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng CGCN, bên nhận công nghệ (trong trường hợp CGCN từ nước ngoài vào Việt Nam) thay mặt các bên gửi hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp đồng CGCN theo Điều 9 Nghị định số 133/2008/NĐ-CP.
 

Đối với hợp đồng CGCN thuộc danh mục công nghệ khuyến khích chuyển giao, giấy chứng nhận đăng ký hợp đồng CGCN là cơ sở để được hưởng các ưu đãi theo quy định của Nghị định 133/2008/NĐ-CP và các quy định pháp luật khác có liên quan.
 

Giấy chứng nhận đăng ký hợp đồng CGCN theo mẫu tại Phụ lục IV của Nghị định số 133/2008/NĐ-CP.
 

Hồ sơ đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ
 

Hồ sơ đăng ký hợp đồng CGCN bao gồm:
 

Đơn đề nghị đăng ký hợp đồng CGCN;
 

Đơn đề nghị đăng ký hợp đồng CGCN theo mẫu quy định tại Phụ lục V của Nghị định số 133/2008/NĐ-CP.
 

Bản gốc hoặc bản sao có công chứng hợp đồng CGCN bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài. Hợp đồng phải được các bên ký kết, đóng dấu và có chữ ký tắt của các bên, đóng dấu giáp lai vào các trang của hợp đồng và phụ lục nếu một trong các bên tham gia hợp đồng là tổ chức.
 

Việc gửi hồ sơ đăng ký hợp đồng CGCN thực hiện theo quy định sau đây: trường hợp bên nhận công nghệ (trong trường hợp CGCN từ nước ngoài vào Việt Nam và CGCN trong nước) hoặc bên giao công nghệ (trong trường hợp CGCN từ Việt Nam ra nước ngoài) thay mặt các bên gửi ba bộ hồ sơ, trong đó có ít nhất một bộ hồ sơ gốc đến Bộ Khoa học và Công nghệ; hay Sở Khoa học và Công nghệ (tùy theo thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp đồng CGCN).
 

Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ
 

Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp đồng CGCN đối với công nghệ thuộc dự án đầu tư do Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư. Giấy chứng nhận đăng ký hợp đồng CGCN được gửi một bản cho Sở Khoa học và Công nghệ, nơi bên nhận đặt trụ sở chính để phối hợp theo dõi và kiểm tra việc thực hiện hợp đồng.
 

Sở Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp đồng CGCN đối với công nghệ không thuộc dự án đầu tư do Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư. Giấy chứng nhận đăng ký hợp đồng CGCN được gửi một bản đến Bộ Khoa học và Công nghệ để quản lý tổng hợp.
 

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét, cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp đồng CGCN. Trường hợp không cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp đồng CGCN thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
 

Nghĩa vụ bảo mật trong việc cấp giấy phép chuyển giao công nghệ, cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ
 

Cơ quan, cá nhân có trách nhiệm trong việc cấp giấy phép CGCN, giấy chứng nhận đăng ký hợp đồng CGCN có trách nhiệm giữ bí mật công nghệ, bí mật kinh doanh trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép CGCN, hồ sơ đăng ký hợp đồng CGCN.
 

 

KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP
Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp về sở hữu trí tuệ

 

Chương trình Đăng ký nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận:
 

Nhãn hiệu tập thể: nhằm hỗ trợ một tổ chức hoặc một tập thể mà các thành viên của nó có thể sử dụng nhãn hiệu tập thể để quảng bá sản phẩm của mình, giúp cho nhãn hiệu có uy tín hơn trên thị trường, vì thông qua nhãn hiệu tập thể người tiêu dùng biết được nguồn gốc địa lý, nguyên vật liệu, mô hình sản xuất hoặc các đặc tính chung khác của hàng hóa hoặc dịch vụ của các doanh nghiệp khác nhau cùng sử dụng nhãn hiệu tập thể.
 

Nhãn hiệu chứng nhận: dùng để chứng nhận những sản phẩm đáp ứng những tiêu chuẩn nhất định qua đó chỉ dẫn cho người tiêu dùng về sản phẩm của họ đã được kiểm nghiệm bởi một tổ chức có thẩm quyền chứng nhận sản phẩm và đáp ứng những yêu cầu cần thiết. Điều này cũng hỗ trợ doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm và nâng cao hình ảnh của mình đối với người tiêu dùng.
 

Chương trình Đào tạo quản trị viên tài sản trí tuệ:

 

Theo xu thế hội nhập hiện nay tài sản trí tuệ đang ngày càng chiếm một tỷ trọng lớn trong các nguồn lực kinh doanh của một doanh nghiệp hoặc một tổ chức KH&CN. Chương trình nhằm góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu thiết lập hoạt động quản trị tài sản trí tuệ và xây dựng quy chế quản trị tài sản trí tuệ cho doanh nghiệp.
 


Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả