SpStinet - vwpChiTiet

 

Thắc mắc về thuế thu nhập doanh nghiệp

Hiểu một cách đơn giản thì thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) là loại thuế dựa trên thu nhập phải chịu thuế của doanh nghiệp. Thu nhập chịu thuế được xác định bằng doanh thu từ hoạt động kinh doanh trừ đi chi phí hợp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh đó. Tuy nhiên, để xác định các chi phí hợp lý này lại khá phức tạp.
 

Liên quan đến tặng quà nhân dịp tết cho một số khách hàng thân thiết chủ yếu
 

Hỏi: Hàng năm, nhân dịp lễ, tết công ty tôi có mua quà (gồm bánh, rượu,..) tặng cho những khách hàng thân thiết. Những khoản chi phí mua quà này có được đưa vào chi phí hợp lý để khấu trừ TNDN không? Nếu được, cần những thủ tục gì?
 

Đáp: Căn cứ Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 thì khoản chi mua quà tặng nhân dịp lễ tết (như bánh, rượu...) là khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.
 

Về chi phí hội nghị khách hàng
 

Là đơn vị nhập khẩu hàng mỹ phẩm, sản phẩm đa dạng, mẫu mã và tính năng sản phẩm được nhà sản xuất thường xuyên thay đổi để chống hàng nhái, hàng giả, do vậy hàng năm Công ty tổ chức hội nhiều nghị khách hàng nhằm phổ biến cách sử dụng sản phẩm, phân biệt hàng thật, giả cho khách hàng. Khoản chi phí này khá lớn, chiếm khoảng 30% trên tổng chi phí. Như vậy, công ty có được đưa toàn bộ chi phí này vào để giảm trừ khi xác định thuế TNDN không? Có văn bản nào hướng dẫn cụ thể cho loại chi phí này không?
 

Căn cứ mục IV phần C Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 thì khoản chi tổ chức hội nghị khách hàng liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh có hóa đơn chứng từ hợp pháp thuộc nhóm chi phí bị khống chế không vượt quá 10% tổng số chi được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
 

Chi phí khách sạn có được khấu trừ khi tính thuế TNDN? 
 

Công ty hoạt động trong lĩnh vực cho thuê xe và bán xe gắn máy, có chi nhánh ở các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Nhân viên tại trụ sở chính thường đi công tác tại các chi nhánh nên phát sinh chi phí khách sạn. Tất cả chi phí khách sạn đều có hóa đơn tài chính, có giấy đi công tác được ký duyệt của Ban giám đốc và theo chính sách của công ty. Vậy xin hỏi chi phí khách sạn trên có hợp lý để khấu trừ khi tính thuế TNDN không?
 

Căn cứ Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 thì "Doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau: 1.1. Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; 1.2. Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật". Trường hợp công ty cử nhân viên đi công tác tại các chi nhánh để quản lý, hướng dẫn kinh doanh có phát sinh chi phí khách sạn nếu có hóa đơn hợp pháp ghi tên, địa chỉ, mã số thuế công ty thì được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN. Công ty tham khảo thêm Thông tư số 18/2011/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 130/2008/TT-BTC (về nội dung công tác phí) để thực hiện.
 

Chi phí thuê gian hàng tại hội chợ do tổ chức phi chính phủ thực hiện
 

Công ty có ký hợp đồng để tham gia một hội chợ, nhưng đơn vị tổ chức hội chợ này không có hóa đơn mà chỉ có phiếu thu. Vì vậy, cần các thủ tục, chứng từ cần thiết gì để khoản tiền thuê gian hàng này được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN?
 

Công ty thuê gian hàng để trưng bày sản phẩm nhưng bên cho thuê (bên tổ chức hội chợ) không xuất hóa đơn cho công ty theo quy định thì không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN. Công ty cần liên hệ với bên tổ chức hội chợ yên cầu cấp hóa đơn để làm căn cứ kê khai thuế.
 

Tỷ lệ chi phí tính thuế TNDN cho chi nhánh phụ thuộc
 

Công ty chúng tôi có trụ sở chính tại TP.HCM và một chi nhánh chuyên sản xuất nhưng hạch toán phụ thuộc không có hoạt động bán hàng ở TP. Cần Thơ. Khi lập quyết toán thuế TNDN, tỷ lệ chi phí của chi nhánh/ toàn công ty là 15%. Theo hướng dẫn tại Thông tư 130/2008/TT-BTC, số thuế TNDN phải nộp cho chi nhánh = tổng thuế TNDN phải nộp x tỷ lệ chi phí chi nhánh. Tỷ lệ này được sử dụng để kê khai nộp thuế cho năm tiếp theo. Vậy tỉ lệ chi phí 15% của năm trước có được áp dụng tính thuế TNDN quý và năm cho năm sau không?
 

Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh trả lời

 

Tại khoản 7 Điều 11 Thông tư số 28/2011/TT-BTC qui định: "Khai thuế thu nhập doanh nghiệp đối với trường hợp doanh nghiệp có cơ sở sản xuất (bao gồm cả cơ sở gia công, lắp ráp) hạch toán phụ thuộc hoạt động tại địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác với địa bàn nơi đơn vị đóng trụ sở chính thì khi nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, doanh nghiệp tại nơi đóng trụ sở chính có trách nhiệm khai tập trung tại trụ sở chính cả phần phát sinh tại nơi đóng trụ sở chính và ở nơi có cơ sở sản xuất hạch toán phụ thuộc. Số thuế thu nhập doanh nghiệp tính nộp ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có cơ sở sản xuất hạch toán phụ thuộc được xác định bằng số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong kỳ nhân (x) tỷ lệ chi phí của cơ sở sản xuất hạch toán phụ thuộc với tổng chi phí của doanh nghiệp. Doanh nghiệp tại nơi đóng trụ sở chính có trách nhiệm khai thuế, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với số thuế thu nhập phát sinh tại trụ sở chính và tại cơ sở sản xuất hạch toán phụ thuộc theo phụ lục số 05/TNDN ban hành kèm theo Thông tư trên (bao gồm khai tạm tính theo quý và khai quyết toán theo năm) cho cơ quan thuế quản lý trụ sở chính đồng thời gửi một bản cho các cơ quan thuế quản lý các cơ sở sản xuất hạch toán phụ thuộc"
 

Minh Long, STINFO Số 3/2013

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả