SpStinet - vwpChiTiet

 

Đưa công nghệ sau thu hoạch đến Đồng bằng sông Cửu Long

 

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được xem là vựa lúa, là nơi nuôi trồng thủy hải sản, hoa trái…, là vùng nông nghiệp lớn nhất cả nước. Hiện đại hóa công nghệ sau thu hoạch sẽ góp phần rất lớn trong việc giảm tổn thất sau thu hoạch nông – thủy sản, nâng cao chất lượng sản phẩm, giúp nông sản ĐBSCL phục vụ tốt hơn cho tiêu dùng nội địa cũng như xuất khẩu, đồng thời cải thiện đời sống nông dân.

 
Việt Nam nói chung và vùng ĐBSCL nói riêng là một trong những nơi có nguồn nông – thủy sản phong phú và đa dạng nhất trên thế giới. Nông –thủy sản của nước ta không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn trở thành mặt hàng xuất khẩu được nhiều nước ưa chuộng. Hàng năm nước ta thu về hàng nghìn tỉ đồng từ việc xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, nông sản xuất khẩu chủ yếu là sản phẩm thô hoặc chất lượng chưa cao. Nguyên nhân chủ yếu là do việc ứng dụng công nghệ và thiết bị (CN&TB) sau thu hoạch còn nhiều hạn chế, dẫn đến tình trạng nông sản chưa đạt tiêu chuẩn hoặc hư hỏng, tổn thất giá trị khá lớn.


Tuy nhiên, các doanh nghiệp và nông dân ĐBSCL cần cụ thể những gì để cải thiện tình hình nêu trên vẫn là câu hỏi thường xuyên được đặt ra cho các nhà quản lý. Một cuộc khảo sát nhu cầu thực tế của doanh nghiệp các tỉnh khu vực ĐBSCL đã được tiến hành trong tháng 9 vừa qua do Trung tâm Thông tin KH&CN TP. HCM thực hiện với sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của ban giám đốc và các cán bộ chuyên trách tại các sở KH&CN thuộc các tỉnh/ thành phố vùng ĐBSCL. Đoàn khảo sát đã đến trực tiếp các doanh nghiệp ở Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cần Thơ, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Đồng Tháp để tìm hiểu về thực trạng sản xuất và nhu cầu đổi mới CN&TB. Kết quả có rất nhiều nhu cầu CN&TB khác nhau cần cho sản xuất được các doanh nghiệp đặt ra. Có nhiều đề xuất là nhu cầu về CN&TB để chế biến, đóng gói và bảo quản nông - thủy sản sau thu hoạch như: CN&TB sấy nông sản (sấy cá, sấy lúa,…); CN&TB chế biến lương thực – thực phẩm (sản xuất bánh tráng, hủ tiếu, cơm rượu, rượu mận, trích ly dầu cám gạo, chế biến muối gia vị, trứng vịt muối các loại,…); CN&TB sản xuất thức ăn chăn nuôi thủy sản, gia súc (thức ăn nuôi tôm, nuôi cá nước ngọt, cá biển, nuôi bò sữa…), công nghệ thu hoạch, bảo quản nông sản (bảo quản mật ong, thu hoạch và bảo quản xoài...). Các nhu cầu từ khảo sát này sẽ được chú trọng hỗ trợ tối đa từ Ban Tổ chức Chợ Công nghệ & Thiết bị chuyên ngành công nghệ sau thu hoạch tại TP. Cần Thơ - Techmart Cần Thơ 2014.


Các doanh nghiệp đã đặt hàng trước các CN&TB sẽ được hỗ trợ kết nối với các đơn vị có khả năng cung cấp và các nhà tư vấn tại Techmart Cần Thơ 2014. Ngoài ra, sẽ có hơn 60 CN&TB phục vụ chuyên ngành công nghệ sau thu hoạch sẽ được trưng bày giới thiệu tại 30 gian hàng nhằm đáp ứng các yêu cầu của các doanh nghiệp khu vực ĐBSCL. Trong khuôn khổ hoạt động của Techmart Cần Thơ 2014 còn các buổi hội thảo với 8 chuyên đề khác nhau nhưng đều hướng đến các lĩnh vực sản xuất chủ yếu tại ĐBSCL như:

 

   - Ứng dụng công nghệ lọc tuần hoàn sinh học và kỹ thuật chọn giống, tạo giống trong nuôi trồng thủy, hải sản bền vững;


   - Quy trình sản xuất chế phẩm vi sinh dạng viên (Recotab) trong xử lý nước ao nuôi thủy sản;


   - Công nghệ sản xuất chitosan từ phụ phẩm chế biến thủy, hải sản;


   - Công nghệ nuôi tôm công nghiệp thâm canh trong nhà màng;


   - Công nghệ lạnh siêu tốc trong bảo quản thực phẩm, các sản phẩm bảo quản đông lạnh;


   - Công nghệ sản xuất mứt, sữa chua và rượu vang trái cây chất lượng cao;


   - Công nghệ sấy “thẩm thấu”“Refractance Window” trong sản xuất trái cây sấy khô;


   - Công nghệ plasma lạnh trong sản xuất chế biến thực phẩm - thủy hải sản;


   - Công nghệ trồng trọt trong nhà màng.


Thêm vào đó, các CN&TB mới phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp sẽ được các chuyên gia giàu kinh nghiệm tư vấn, đồng thời các doanh nghiệp và cá nhân có thể tham vấn trực tiếp với các chuyên gia thông qua các buổi hội thảo hoặc tư vấn trực tiếp tại khu vực tư vấn của Techmart Cần Thơ 2014.

Chợ Công nghệ & Thiết bị chuyên ngành công nghệ sau thu hoạch tại TP. Cần Thơ - Techmart Cần Thơ 2014 do Sở KH&CN TP. HCM - Trung tâm Thông tin KH&CN TP. HCM kết hợp với Sở KH&CN Cần Thơ - Trung tâm Thông tin KH&CN TP. Cần Thơ tổ chức.


   - Sự kiện diễn ra trong 2 ngày 15-16/10/2014;


   - Tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ;


   - Địa chỉ 108A Lê Lợi, P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ;


   - Lễ khai mạc Techmart Cần Thơ 2014 sẽ được tổ chức vào lúc 8 giờ 30', Thứ tư ngày 15 tháng 10 năm 2014.


Techmart Cần Thơ 2014 sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân có điều kiện tiếp cận đến các thành quả KH&CN để ứng dụng vào thực tế nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và giá trị gia tăng trong sản xuất.


 


 

Quy trình đóng hộp thạch dừa bán thủ công.


Máy trồng bắp và bón phân 4 hàng.
 
Công nhân soi và bọc trứng vịt muối theo phương pháp thủ công.


Máy dán miệng ly.
 
Máy tách màu gạo.
  

KIM MINH, STINFO Số 10/2014

 Tải bài này về tại đây.

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả