SpStinet - vwpChiTiet

 

Công nghệ tiếp thị trực tuyến

Tiếp thị trên môi trường internet đang cạnh tranh với cách tiếp thị truyền thống. Đây đang là một thách thức lớn đối với các giám đốc điều hành doanh nghiệp khi họ phải đối mặt với các câu hỏi: chọn phương thức quảng cáo nào để đạt hiệu quả và chi phí thấp nhất? Làm cách nào để thành công trong bối cảnh hiện nay? Đâu là những cơ hội mới cần theo đuổi?

Các phương thức tiếp thị
Tiếp thị truyền thống là kiểu tiếp thị một chiều gồm quảng cáo truyền hình, phát thanh, báo giấy, quảng cáo ngoài trời…. Theo đó, các công ty chuyển các thông điệp tiếp thị đến thị trường, từ đó “đẩy” người tiêu dùng đến chỗ phải trải qua một quá trình xem xét, cân nhắc và mua hàng, người tiêu dùng luôn thụ động trong quá trình tiếp nhận thông tin.
Quảng cáo truyền hình đang ngày càng mất dần vị thế thượng phong do quảng cáo ngày càng nhiều, chi phí cho quảng cáo truyền hình ngày càng cao, người xem có quá nhiều kênh để lựa chọn, song song đó là cuộc sống bận rộn, thời gian để xem truyền hình ngày càng giảm. Quảng cáo báo giấy cũng không mấy sáng sủa khi ngày càng có nhiều báo điện tử xuất hiện, đã phát triển xu hướng đọc báo trên  internet. Tình hình cho ngành quảng cáo ngoài trời cũng không mấy khả quan khi Nhà nước quy hoạch lại quảng cáo ngoài trời. Số lượng vị trí cho quảng cáo sẽ giảm đáng kể trong khi nhu cầu quảng cáo của các doanh nghiệp ngày một tăng.
Tiếp thị bằng internet- E-marketing là hoạt động tiếp thị cho sản phẩm và dịch vụ thông qua môi trường internet, hay nói cách khác đây là hình thức áp dụng các công cụ của công nghệ thông tin thay cho các công cụ truyền thống để tiến hành các quá trình tiếp thị. Việc chuyển hướng sang sử dụng các công cụ E-marketing trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu như hiện nay là một lựa chọn thông minh của các giám đốc điều hành, đồng thời cũng trở thành xu thế quảng bá hình ảnh của nhiều công ty trên toàn thế giới.
Nắm rõ điểm mạnh và điểm hạn chế của từng hình thức quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội trong việc lựa chọn loại hình phù hợp nhất cho chiến lược của mình.
 
Những lợi ích của E-marketing
- Rút ngắn khoảng cách: vị trí địa lý không còn là một vấn đề quan trọng, internet đã rút ngắn khoảng cách, các đối tác có thể gặp nhau qua không gian máy tính mà không cần biết đối tác ở gần hay ở xa.
- Tiếp thị toàn cầu: E-marketing là một phương tiện hữu hiệu để  tiếp cận với các thị trường, khách hàng trên toàn thế giới. Điều mà các phương tiện tiếp thị thông thường khác hầu như không làm được.
- Giảm thời gian: thời gian không còn là một yếu tố quan trọng. Những người làm tiếp thị trực tuyến có thể truy cập lấy thông tin cũng như giao dịch với khách hàng tức thời và 24/24.
- Giảm chi phí: chi phí sẽ không còn là gánh nặng. Chỉ với 1/10 chi phí thông thường, tiếp thị trực tuyến có thể đem lại hiệu quả gấp đôi. Đã đến lúc không cần những lá thư tay dày cộm, những brochure, những catalogue giấy nặng nề và tốn kém, tất cả giờ đây là những click chuột và bàn phím.
- Tính tương tác cao: doanh nghiệp có cơ hội đối thoại và tương tác trực tiếp với người tiêu dùng. Người tiêu dùng, ngược lại cũng chủ động tiếp cận thông tin, lựa chọn thông điệp nào mà mình muốn nhận hay chia sẻ những trải nghiệm, suy nghĩ, dự báo…
- Dễ xác định phân khúc khách hàng mục tiêu: việc khảo sát thông tin người tham gia được thực hiện khá đơn giản và đáng tin cậy thông qua các hình thức tương tác với người sử dụng như bỏ phiếu bầu chọn, bản khảo sát, hay đăng ký thành viên…
- Công nghệ tiên tiến: với sự hỗ trợ và đổi mới công nghệ không ngừng, tiếp thị trực tuyến gần như không có giới hạn về công nghệ cũng như không gian sáng tạo, đặc biệt ở hình thức quảng cáo đa phương tiện.

E-marketing là sự kết hợp tính sáng tạo và kỹ thuật của internet, bao gồm thiết kế, phát triển, quảng cáo và bán hàng. Các công cụ E-marketing bao gồm: công cụ tìm kiếm trực tuyến, quảng cáo hiển thị trực tuyến, thư điện tử, liên kết trực tuyến, tiếp thị lan truyền trực tuyến…
Công ty Cổ phần Truyền thông quảng cáo EPI chuyên tư vấn triển khai công nghệ E.marketing (địa chỉ: tòa nhà 10A Trần Nhật Duật, phường Tân Định, quận 1, TP. HCM, ĐT: 08 62905 908 - 0903.256.652, email: info@epicompany.com, website: www.epicompany.com) gợi ý cách E-marketing hiệu quả như sau:

Muốn thực hiện hiệu quả chiến dịch E-marketing trước hết doanh nghiệp cần có một website với đầy đủ nội dung về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ kèm theo, đồng thời khai thác tốt các công cụ E-Marketing sau đây:
Công cụ tìm kiếm trực tuyến - SEM (Search Engine Marketing): là một công cụ cơ bản dùng để tìm kiếm các thông tin theo những chủ đề nhất định. Khi bạn đến với một công cụ tìm kiếm và gõ vào đó một từ khóa hay một câu về chủ đề bạn cần tìm kiếm, công cụ tìm kiếm đó sẽ liệt kê cho bạn một danh sách các thông tin thích hợp nhất với từ khóa mà bạn tìm kiếm. Những điểm cần lưu ý để SEM đạt hiệu quả:
 Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm - SEO (Search Engine Optimization): là phương pháp làm tăng thứ hạng website của bạn trên các phương tiện tìm kiếm bằng những kỹ thuật của nhà quản lý và xây dựng website. Đó là thông qua cách bạn xây dựng cấu trúc website như thế nào, cách bạn biên tập và đưa nội dung vào trang web, sự chặt chẽ,  kết nối với nhau giữa các trang trong site của bạn…
 Đưa từ khóa website vào công cụ tìm kiếm - PPI (Pay Per Inclusion): đây là một hình thức nhằm giúp cho website, đặc biệt là những website mới xây dựng và mới đưa vào hoạt động, dễ dàng có thể được các search engine tìm kiếm và ghi nhận sự tồn tại của website trong cơ sở dữ liệu. Chỉ cần trả một mức phí (tùy thuộc vào từng bộ máy tìm kiếm, mức phí có thể khác nhau) nhưng mục đích chính của nó là duy trì sự có mặt của website của bạn trong hệ cơ sở dữ liệu của họ. Vì khi có một yêu cầu tìm kiếm được thực hiện, search engine sẽ tìm các website có nội dung phù hợp trong bản thân cơ sở dữ liệu mà nó có rồi sau đó mới sử dụng đến các danh mục website mở khác. Vì thế, nếu website của bạn phù hợp với từ khóa được sử dụng để tìm kiếm thì site của bạn sẽ có cơ hội được đưa lên những vị trí mà có khi chính bạn cũng không thể ngờ tới.
 Quảng cáo dưới dạng tài trợ - PPC (Pay Per Click): đây là hình thức quảng cáo dưới dạng nhà tài trợ trên internet. Tác dụng của hình thức quảng cáo này là làm tăng lưu lượng người truy cập vào website thông qua việc đăng tải các banner quảng cáo về website của bạn ngay phần bên cạnh trong kết quả tìm kiếm. Theo hình thức này thì các đơn vị đặt quảng cáo sẽ phải chi trả cho bộ máy tìm kiếm một khoản phí được qui định trên mỗi cú click vào mẫu quảng cáo. Các công cụ tìm kiếm theo dạng PPC thường thấy là: Google Adwords, Yahoo! Marketing.
Quảng cáo hiển thị trực tuyến  - Display Advertising: là hình thức các công ty mua không gian quảng cáo trên trang web được sở hữu bởi các công ty khác. Có nhiều cách để tiến hành quảng cáo trực tuyến. Ví dụ, các công ty có thể mua quảng cáo được đặt trong thư điện tử được gửi bởi những công ty khác, hoặc đặt những banner quảng cáo trong các bản tin được gửi đi từ các website, và đặt banner – logo quảng cáo tại các trang chủ và các trang trong của những website có lượng người truy cập lớn cũng như các trang website cộng đồng.
Thư điện tử - Email marketing: với số lượng người dùng internet khá nhiều (hơn 20 triệu) và tiếp tục tăng cao như hiện nay ở Việt Nam, cách thức tiếp thị điện tử qua email đã trở nên rất phổ biến và hiệu quả. Trước đây, để phục vụ cho tiếp thị, các doanh nghiệp phải in rất nhiều tờ rơi, brochure, quảng cáo trên nhiều kênh truyền thông,... và chi phí bỏ ra cực kỳ lớn, với ứng dụng email marketing đã giảm chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp rất nhiều.
Liên kết tiếp thị trực truyến - Affiliate marketing: là hình thức tiếp thị dựa trên nền tảng internet, trong đó một website sẽ quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cho nhiều website khác,  hoa hồng được hưởng từ phương thức quảng bá này thông qua lượng truy cập, doanh số bán hàng hoặc khi mẫu đăng ký được hoàn tất… Affiliate marketing nâng cao hiệu quả quảng cáo nhờ tận dụng mạng lưới các website nhỏ thay vì phải đặt các banner và trả phí cố định trên một vài website lớn.
Affiliate marketing bao gồm:
 Người đặt quảng cáo - Advertiser: là công ty hoặc cá nhân có nhu cầu quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của mình.
 Nhà quảng cáo – Publisher: là bên độc lập thực hiện việc quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của advertiser và nhận hoa hồng từ advertiser.
 Mạng liên kết hay nhà cung cấp dịch vụ liên kết -  Affiliate network: đóng vai trò trung gian giữa advertiser và publisher để cung cấp dịch vụ liên kết, tính toán hiệu quả của quảng bá, tính toán lưu lượng và chi phí hai bên phải thanh toán cho nhau, quản lý và đưa ra phán quyết nếu có sự tranh chấp hoặc gian lận… Thông thường publisher và advertiser tìm đến nhau thông qua nhà cung cấp dịch vụ liên kết, còn nhà cung cấp dịch vụ liên kết phải cung cấp các nền tảng kỹ thuật để hỗ trợ hoạt động cho khách hàng của mình.
 
Tiếp thị lan truyền trực tuyến - Viral Marketing: là kỹ thuật sử dụng các mạng xã hội hiện hữu để quảng bá cho doanh nghiệp hoặc sản phẩm/dịch vụ. Đây chính là yếu tố quyết định giúp trang web của Obama “đánh bại” trang của Mc Cain (đối thủ của Obama) về số lượt truy cập. Trang chủ của Obama hiển thị nổi bật link đến trang của ông trên 16 mạng xã hội nổi tiếng như Facebook và Twitter...

Sự phát triển vượt bậc của công nghệ truyền thông đã cho các doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn hơn khi quyết định tìm cho mình những hình thức quảng cáo phù hợp. Quảng cáo trực tuyến không chỉ là các banner liên kết, đó có thể là các trò chơi trên máy tính, đoạn video clip, đoạn intro, e-catalog… hay nói cách khác đó là những gì ta có thể nhìn thấy, có thể tương tác được trong môi trường internet. Với điều kiện hạ tầng viễn thông hiện tại của Việt Nam, doanh nghiệp cũng không nên sử dụng các tính năng ngốn nhiều đường truyền vì sẽ dễ làm người dùng chán nản do chờ đợi. Mỗi doanh nghiệp đều có sự lựa chọn riêng của mình khi lựa chọn các hình thức quảng cáo, điều này tùy thuộc vào chiến lược, kinh phí của doanh nghiệp.
 

Minh Điền