SpStinet - vwpChiTiet

 

Hoạt động khoa học và công nghệ cơ sở (tháng 8/2012)

HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CƠ SỞ
 
Tập huấn về tiêu chuẩn đo lường trên địa bàn Huyện Hóc Môn

Vừa qua, Phòng Kinh tế huyện Hóc Môn phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Tp. HCM tổ chức lớp tập huấn về “Các quy định của Nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng” cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vàng trên địa bàn Huyện.
 
Tại buổi tập huấn các học viên đã được ông Mai Phước Vinh - Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trình bày các căn cứ pháp lý về đo lường: Quyết định số 13/2007/QĐ-BKHCN ban hành “Danh mục phương tiện đo phải kiểm định”, Quyết định 25/2007/QĐ-BKHCN về việc áp dụng quy trình và chu kỳ kiểm định đối với các phương tiện đo thuộc danh mục phương tiện đo phải kiểm định,…đặc biệt là Luật Đo lường số 04/2011/QH13 sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2012. Các học viên đã nghe báo cáo viên giải thích rõ các thuật ngữ trong Luật Đo lường như đo lường là gì, phép đo, phương tiện đo, kiểm định và hiệu chuẩn, các quy tắc hoạt động trong đo lường, những hành vi bị cấm hay quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện đo, danh mục phương tiện đo phải kiểm định và một phương tiện đo đạt yêu cầu pháp lý phải có tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định, dấu kiểm định (đối với phương tiện đo cân lò xo, cột đo xăng dầu). Ngoài ra, báo cáo viên cũng trình bày rõ về những hình thức xử phạt trong đo lường để các doanh nghiệp, tiểu thương sử dụng phương tiện đo biết và thực hiện đúng quy định.
 
Qua buổi tập huấn, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vàng trên địa bàn huyện đã hiểu rõ những quy định của pháp luật nhưng điều quan tâm chung là không biết phải kiểm định ở đâu, đơn vị nào có chức năng kiểm định và báo cáo viên đã cung cấp những đơn vị được Nhà nước công nhận chức năng kiểm định để các hộ kinh doanh kiểm định định kỳ phương tiện đo của mình theo đúng quy định của pháp luật.
 
Kiểm tra, kiểm định phương tiện đo trên địa bàn Quận Phú Nhuận
 
Tháng 6 vừa qua, thực hiện Kế hoạch 49/KH-UBND ngày 07/02/2012 của UBND Quận Phú Nhuận về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ trên địa bàn Quận, Phòng Kinh tế đã phối hợp với Phòng Quản lý KH&CN Cơ sở, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ; Công an, Đội Quản lý Thị trường Quận; đại diện các phường kiểm tra các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh vàng có sử dụng phương tiện đo. Đối với phương tiện đo là cân lò xo tại chợ thì Phòng Kinh tế cũng đã mời đơn vị có chức năng kiểm định xuống chợ để kiểm định cho các tiểu thương. Nhìn chung, các hộ kinh doanh vàng trên địa bàn chấp hành đúng quy định của pháp luật. Một vài trường hợp hộ kinh doanh vàng chưa chấp hành đúng thì đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, hướng dẫn và định thời gian khắc phục.

 
KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ VÀ LUẬT ĐỊNH
Hoạt động chuyển giao công nghệ
(Theo Luật Chuyển giao công nghệ ngày 29/11/2006)

Quyền chuyển giao công nghệ 
 
Chủ sở hữu công nghệ có quyền chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng công nghệ.
 
Tổ chức, cá nhân được chủ sở hữu công nghệ cho phép chuyển giao quyền sử dụng công nghệ có quyền chuyển giao quyền sử dụng công nghệ đó.
 
Tổ chức, cá nhân có công nghệ là đối tượng sở hữu công nghiệp nhưng đã hết thời hạn bảo hộ hoặc không được bảo hộ tại Việt Nam có quyền chuyển giao quyền sử dụng công nghệ đó.
 
Hình thức chuyển giao công nghệ
 
Việc chuyển giao công nghệ (CGCN) được thực hiện thông qua các hình thức sau đây:
 
- Hợp đồng CGCN độc lập;
 
- Phần CGCN trong dự án hoặc hợp đồng sau đây: Dự án đầu tư; Hợp đồng nhượng quyền thương mại; Hợp đồng chuyển giao quyền sở hữu công nghiệp; Hợp đồng mua bán máy móc, thiết bị kèm theo CGCN;
 
- Hình thức CGCN khác theo quy định của pháp luật.
 
Nguyên tắc giao kết và thực hiện hợp đồng chuyển giao công nghệ 
 
Việc giao kết hợp đồng CGCN được thực hiện thông qua hợp đồng bằng văn bản hoặc hình thức khác có giá trị tương đương văn bản, bao gồm điện báo, telex, fax, thông điệp dữ liệu và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.
 
Ngôn ngữ trong hợp đồng CGCN do các bên thỏa thuận; trường hợp cần giao dịch tại Việt Nam thì phải có hợp đồng bằng tiếng Việt. Hợp đồng bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài có giá trị như nhau.
 
Hợp đồng CGCN được giao kết và thực hiện theo quy định của Luật Chuyển giao công nghệ, Bộ Luật Dân sự, Luật Thương mại và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
 

QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KH&CN
Quản lý nhà nước về chuyển giao công nghệ
 
Chính sách thuế để thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ 
 
Miễn thuế thu nhập cho tổ chức, cá nhân góp vốn bằng bằng sáng chế, công nghệ.
 
Miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để sử dụng trực tiếp vào hoạt động nghiên cứu phát triển công nghệ, đổi mới công nghệ, bao gồm máy móc, thiết bị, phụ tùng, vật tư, phương tiện vận tải trong nước chưa sản xuất được, công nghệ trong nước chưa tạo ra được; tài liệu, sách báo khoa học.
 
Máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải chuyên dùng thuộc loại trong nước chưa sản xuất được phục vụ cho việc thực hiện hợp đồng CGCN không chịu thuế giá trị gia tăng.
 
Cơ sở sản xuất, kinh doanh đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất mới, mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ, cải thiện môi trường sinh thái, nâng cao năng lực sản xuất được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho phần thu nhập tăng thêm trong bốn năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong bảy năm tiếp theo.
 
Doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ có tiếp nhận công nghệ thuộc danh mục công nghệ khuyến khích chuyển giao được miễn thuế thu nhập trong bốn năm với điều kiện tổng giá trị miễn thuế không vượt quá 50% tổng kinh phí đầu tư cho đổi mới công nghệ.
 
Doanh nghiệp ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, khi thực hiện dự án đầu tư có tiếp nhận công nghệ được hưởng ưu đãi như sau:
 
– Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp bốn năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp trong chín năm tiếp theo với điều kiện tổng giá trị miễn thuế không vượt quá tổng kinh phí đầu tư cho đổi mới công nghệ;
 
– Miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa phục vụ việc thay thế, đổi mới công nghệ và nguyên liệu, vật tư, linh kiện dùng để sản xuất trong thời hạn năm năm, kể từ khi bắt đầu sản xuất theo công nghệ mới.
 
Tổ chức, cá nhân CGCN thuộc lĩnh vực ưu tiên chuyển giao vào vùng nông thôn, miền núi, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được giảm 50% thuế thu nhập đối với thu nhập từ việc CGCN, cung cấp giống cây trồng, giống vật nuôi.
 
Cơ sở ươm tạo công nghệ, cơ sở ươm tạo doanh nghiệp công nghệ được miễn thuế thu nhập trong bốn năm, được giảm 50% thuế thu nhập phải nộp trong chín năm tiếp theo và được miễn thuế sử dụng đất.
 
Khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng, đổi mới công nghệ
 
Doanh nghiệp được trích một phần lợi nhuận trước thuế hằng năm lập quỹ phát triển khoa học và công nghệ để tiến hành hoạt động nghiên cứu phát triển và đổi mới công nghệ. Trong thời hạn năm năm, nếu quỹ không được sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích thì doanh nghiệp phải nộp vào ngân sách nhà nước phần thuế thu nhập doanh nghiệp trên số lợi nhuận trước thuế mà Nhà nước để lại cho doanh nghiệp và phần lãi phát sinh từ khoản lợi nhuận trước thuế đó.
 
KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP
Chương trình Đổi mới công nghệ công nghiệp, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn thành phố

 
Chương trình nhằm thúc đẩy quá trình đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp; tăng cường sự chủ động tích cực của doanh nghiệp trong ứng dụng và phát triển công nghệ mới làm đòn bẩy cho sự tăng trưởng nhanh và bền vững, chuyển dịch cơ cấu và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Một số nội dung trong chương trình như sau:
 
– Triển khai hoạt động tư vấn tại các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên theo nhu cầu thực tế; hỗ trợ các hoạt động xúc tiến hoàn thiện công nghệ, thương mại hóa sản phẩm thông qua các dự án thử nghiệm.
 
– Tổ chức các đợt giới thiệu, xúc tiến chuyển giao các sản phẩm từ các kết quả đề tài nghiên cứu khoa học của Sở KH&CN và dự án của chương trình chế tạo thiết bị đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp sản xuất.
 
– Hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá, định giá, thẩm tra công nghệ phục vụ các dự án đầu tư cải tiến hoặc đổi mới công nghệ bằng cách cung cấp chuyên gia, hỗ trợ một phần kinh phí nối kết các đơn vị chuyên môn có liên quan.
 
– Hỗ trợ xúc tiến các đoàn doanh nghiệp thành phố tham gia các hội chợ công nghệ nước ngoài và ngược lại; học hỏi kinh nghiệm CGCN và tổ chức hoạt động R&D của doanh nghiệp nước ngoài; tranh thủ các nguồn chuyên gia KH&CN tình nguyện của nước ngoài.
 
– Đào tạo kỹ thuật vận hành và khai thác có hiệu quả các máy CNC, khí nén, thủy lực lập trình số…; thiết kế khuôn mẫu; quản lý sản xuất; quản lý doanh nghiệp/dự án… trau dồi kỹ năng giải quyết vấn đề thực tiễn tại doanh nghiệp.
 
– Hỗ trợ cải tiến công nghệ hoặc đổi mới công nghệ tại doanh nghiệp thông qua tư vấn các giải pháp tiết kiệm năng lượng, hỗ trợ trong quá trình thực hiện giải pháp.
 
– Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng Lean6Sigma xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, đánh giá hiệu quả quản lý dựa trên phân tích dữ liệu và thông tin tích hợp của doanh nghiệp; ứng dụng hệ thống quản lý nguồn lực doanh nghiệp.

STINFO Số 8/2012.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả