SpStinet - vwpChiTiet

 

Dolsoft tỏa sáng ở Mỹ


Tại cuộc họp, một quan chức có nhiều ảnh hưởng tới số phận các giải pháp GIS ở nước ta nói rằng ông rất ngạc nhiên vì sao một “chuyện nhỏ” thế này mà Nguyên Thủ Tướng phải thân chinh đến dự! Bác Kiệt đứng lên, nói từ tốn nhưng nghiêm nghị: “Còn tôi thì ngạc nhiên vì anh cho rằng đây là “chuyện nhỏ” tôi không đáng nghe!”. Dù sao thì WINGIS vẫn đành... tiếp tục chỉ kiếm ăn tận bên trời Tây! Chúng ta tạm quên chuyện GIS mà hãy cùng chúc mừng Dolsoft trong cuộc viễn chinh sang công nghiệp bán dẫn tại Mỹ. Cách nay hơn một năm, vào tháng 7/2007 một sự kiện đặc biệt đã diễn ra tại Mỹ, sự kiện mà chẳng mấy người Việt Nam biết đến. Các nguồn thông tin công nghệ, thông tin thương mại về công nghiệp bán dẫn tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới đã loan tin về việc người khổng lồ trong công nghiệp bán dẫn KLA-Tencor mua FabSolve,chi nhánh DolSolf tại Mỹ. Ở Việt Nam chỉ có một tin ngắn trên Web Site báo SGGP bản tiếng Anh đưa tin này. Còn thì chẳng ai biết, cũng có vài người biết nhưng chẳng mấy lưu tâm!
Có gì mà phải ồn ào? Không đâu! Công nghệ cao Việt Nam (Made in Vietnam chính hiệu!) có lẽ rất hiếm có vinh hạnh này. Công nghệ cao của Dolsoft đã được một tập đoàn lẫy lừng về công nghiệp bán dẫn mua và đưa vào hệ thống sản xuất.
Dolsoft nhảy vào công nghiệp bán dẫn thế giới, một sự thật khó tin!
FabSolve là ai và có gì trong tay?
Vào nửa cuối năm 2007, tạp chí Solid State Technology (Công Nghệ Bán Dẫn) và rất nhiều tạp chí, Web Site trên thế giới loan tin: Tập đoàn KLA-Tencor đã “lẳng lặng” mua FabSolve (tên đầy đủ là FabSolve, LLC) với những thông tin ít ỏi nhưng vô cùng đáng tự hào rằng: công nghệ của FabSolve dựa trên nền tảng các công trình của Dolsoft, một công ty phần mềm Việt Nam, đã phát triển công nghệ GIS của họ sang ứng dụng cho việc quản lý, xử lý các “bản đồ” chip.
Chúng ta có thể hình dung đại thể vấn đề như sau: những con Chip vi điện tử có bản thiết kế không khác gì một bản đồ vô cùng phức tạp, độ phức tạp gấp hàng trăm lần bộ bản đồ số TP HCM với hàng chục lớp thông tin. Quá trình chế tạo Chip là quá trình “xây dựng” cái thành phố vĩ đại ấy với tất cả sông rạch, cầu đường, nhà cửa,... Chỉ cần một con đường lệch một chút là “thành phố Chip” phải hủy bỏ. Hơn thế nữa, công nghiệp chế tạo không để từng con chip riêng mà hàng trăm chip được chế tạo và đặt trên những Wafer với kích thước ngày càng lớn, giống như hàng trăm thành phố cùng được tạo dựng trên một vùng lãnh thổ. Công nghiệp bán dẫn trước Dolsoft tức trước FabSolve thực hiện kiểm tra sản phẩm Wafer sau khi chế tạo. Lỗi của Wafer, hay của những con chip luôn có tỷ lệ rất cao vì quy trình quá tinh vi, phức tạp và tai hại hơn là những lỗi sản phẩm chỉ được phát hiện sau khi wafer ra lò mà là ra lò hàng loạt. Tạp chí “Công Nghệ Bán Dẫn” cho biết rằng: công nghệ GIS được Dolsoft xây dựng và phát triển sang công nghiệp bán dẫn giải quyết một vấn đề cực kỳ quan trọng là: bắt ngay theo “thời gian thực” dữ liệu hình ảnh con chip trong quá trình chế tạo, đem so sánh tức thì với “bản đồ chip” theo thiết kế để xác định mọi khiếm khuyết của Chip và phát lệnh hiệu chỉnh kịp thời sửa sai cho dây chuyền công nghệ.
STINFO xin chia sẻ niềm hạnh phúc và tự hào mà anh Trần Bá Hoàng, Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Dolsoft và FabSolve đã phát biểu trong dịp FabSolve gia nhập KLA-Tencor: “Tôi rất vui mừng nhìn thấy những yếu tố công nghệ GIS, công nghệ nhận dạng hình ảnh của chúng tôi đã có thể hỗ trợ hãng công nghệ tầm cỡ thế giới KLA-Tencor đáp ứng mục tiêu nâng cao năng lực sản xuất của mình”.
Trả lời câu hỏi của STINFO là làm sao Dolsoft tiếp cận được với KLA-Tencor để giới thiệu công nghệ của mình, TS. Đinh Tiến Sơn nói: “Trước hết phải nói Dolsoft có vị Chủ Tịch, anh Trần Bá Hoàng, là một doanh nhân biết dẫn dắt cả đội hình xông trận công nghệ cao từng bước, từng bước, kiên trì và thông minh. Từ đó, Dolsoft có được những người bạn Mỹ am hiểu sâu sắc cả công nghệ và thị trường ngành công nghiệp bán dẫn Mỹ. Anh Hoàng và những người bạn này đã tạo ra FabSolve, đầu cầu quan trọng để tiến đến với KLA-Tencor”.
Chia sẻ niềm vui to lớn cùng TS. Đinh Tiến Sơn, linh hồn của mọi thành tựu công nghệ của Dolsoft – FabSolve, TS. Nguyễn Trọng, người bạn lâu năm của Dolsoft nói: “Thành công của Dolsoft là kết quả không bất ngờ của trí tuệ công nghệ và thao lược kinh doanh, của sự bền bỉ vượt mọi khó khăn có lúc phải xem là hiểm nghèo của một tập thể tài năng trong suốt hơn 15 năm qua để đạt đến đỉnh cao của kỹ thuật nhận dạng hình ảnh bản đồ, quản lý kho dữ liệu bản đồ khổng lồ đến không tưởng và khai thác chúng với các giải thuật đạt tốc độ siêu việt ”.
Dolsoft đang tràn đầy sinh lực triển khai nhiều công nghệ không chỉ Mỹ cần mà chúng ta cũng rất cần, đặc biệt trong lĩnh vực an ninh.
Anh Tùng

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả