SpStinet - vwpChiTiet

 

Thương hiệu AST với thiết bị điện mặt trời

Điện mặt trời là việc sản xuất điện năng từ năng lượng mặt trời thông qua các tấm thu năng lượng mặt trời (Photovoltaic mudules) biến quang năng trực tiếp thành điện năng (xem thêm bài: Lược qua những công nghệ giữ nắng, STINFO số 6-2009). Điện áp thu được từ các tấm pin mặt trời thường là 12V DC (điện một chiều), với nhiều công suất khác nhau như: 30Wp, 40Wp, 45Wp, 50Wp, 75Wp, 100Wp, 125Wp, 150Wp. Để có được một hệ điện mặt trời với công suất lớn người ta thường nối ghép nhiều tấm pin với nhau ứng với những điện áp, công suất như mong muốn.

Một hệ thống sử dụng điện mặt trời thường bao gồm 3 phần chính:
Pin mặt trời (Solar Panel – SP). Hiện nay ta nhập các SP này là chính. Mới đây, tại tỉnh Long An tháng 3/2008, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM phối hợp với Công ty CP Năng lượng Mặt Trời Đỏ đã khởi công xây dựng nhà máy pin năng lượng mặt trời đầu tiên ở Việt Nam. Nhà máy được thiết kế theo tư vấn kỹ thuật của Tập đoàn Sunwatt (Pháp); sản phẩm chính là các tấm pin (module panel) 25Wp-175Wp, và có thể kết nối thành các trạm phát điện công suất lớn. 
Các bộ biến đổi, điều khiển làm nhiệm vụ dẫn và nạp điện do SP phát ra (khi có nắng) hòa vào mạng lưới hoặc cung cấp trực tiếp cho các thiết bị sử dụng điện hoặc nạp điện vào bình ắc quy và chuyển điện từ ắc quy (một chiều – DC) ra điện 220V AC (xoay chiều),... Các thiết bị này trước đây đều phải nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên hiện nay đã được sản xuất tại công ty Việt Linh với các tính năng, chỉ tiêu kỹ thuật hoàn toàn tương đuơng với hàng ngoại nhập. Hàng loạt các sản phẩm thuộc nhóm này chính là chất căn bản của thương hiệu AST hôm nay.
 Hệ thống dự trữ hoặc điều phối điện năng (là Accu hoặc hệ thống lưới điện quốc gia).
Nhìn chung hiện nay các hệ thống điện mặt trời được lắp đặt ở nước ta còn phụ thuộc nhiều vào việc nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên, các bộ biến đổi, điều khiển điện mặt trời đã được thiết kế và sản xuất trong nước bởi công ty  Việt Linh.
Từ những năm 80 – 90, khi mà nguồn điện thành phố rất không ổn định, nhiều người dân TP HCM đã sử dụng các máy ổn áp nổi tiếng thương hiệu AST của Việt Linh
Hiện các sản phẩm chính của  Việt Linh bao gồm:

Bộ Grid Tie Solar Inverter AST (Solar On Grid). Là hệ thống chuyển đổi trực tiếp nguồn điện một chiều thu được từ các Solar Panel thành điện xoay chiều 220V-50Hz trùng pha với điện lưới và được hòa trực tiếp với lưới điện quốc gia.



Việc chuyển điện năng từ mặt trời vào nguồn điện lưới sẽ làm giảm chỉ số tiêu thụ điện từ lưới cho mỗi đơn vị sử dụng. Hệ thống này không cần bình accu nên không gây ô nhiễm môi trường, giảm chi phí bảo trì  và đầu tư. Công nghệ này cho ta khả năng khai thác hiệu quả các nguồn năng lượng sạch (mặt trời, gió…) đóng góp trực tiếp vào các nguồn cung cấp phân bố trên diện rộng dựa trên mạng lưới điện quốc gia. Phương pháp này đang được các nước phát triển khuyến khích và sẽ được ứng dụng rất rộng rãi cho tương lai.

Đây là thành tựu vượt bậc của công ty AST trong những năm qua, bước đầu hiện thực hóa ước mơ  của những người nghiên cứu và sản xuất năng lượng sạch nói chung và năng lượng mặt trời nói riêng. Về cơ bản thì nguyên lý công nghệ cũng như quy trình sản xuất thiết bị đã được giải quyết. Tuy nhiên những rào cản nhiều mặt (có thể cả về pháp lý?) để đưa thành tựu này vào cuộc sống thì chắc hẳn còn rất nhiều.
 
Bộ nguồn AST Smart power system (Solar Off Grid). Là tổ hợp của các kỹ thuật điều khiển tinh tế, kết hợp việc sử dụng xen kẽ giữa điện mặt trời, điện lưới và hệ thống accu dự trữ một cách thông minh. Hệ thống này có khả năng cung cấp điện AC cho tải hoạt động ngay cả khi điện lưới bị ngắt. Sản phẩm đã được xuất khẩu sang CHLB Đức từ những năm 2002. Tuy nhiên hệ thống này đòi hỏi phải có sự đầu tư ban đầu là khá lớn, thích hợp với những khách hàng có nhu cầu cao.
 
Bộ Solar Charger AST: là thiết bị dùng để  sạc Accu từ điện mặt trời (hoặc điện gió). Thiết bị này thích hợp cho các cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu sử dụng các tải một chiều (DC 12, hoặc 24V) có dòng sạc từ 20A-60A.
 
Bộ Mini Solar Home AST: là hệ thống tích hợp của bộ Solar Charger AST và Step Wave Inverter AST cùng với Accu dự trữ dùng cho các hộ gia đình hoặc các nhu cầu linh hoat, độc lập với phụ tải hạn chế, đơn giản như đèn compact, tivi, máy vi tính… có công suất từ 420VA đến 1000VA.
 
Với thiết kế hoàn chỉnh và công nghệ tiên tiến, các sản phẩm AST về điện mặt trời của Việt Linh đã trở thành một thương hiệu có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng. Các khách hàng trong nước của Việt Linh là các đơn vị hàng đầu về công nghệ năng lượng tái tạo như: Solar Lab (thuộc Phân viện Vật Lý - Viện Khoa học Việt Nam), Viện Năng lượng, Trung tâm Năng lượng mới ĐH Bách khoa Hà Nội, Công ty Red Sun, Công ty Năng lượng xanh Á Châu… Sản phẩm mang nhãn hiệu AST của Việt Linh đang xâm nhập thị trường quốc tế như Đức, Tây Ban Nha, Campuchia và thị trường EU với giá cả cạnh tranh.
Với những thành tựu trên Viêt Linh xứng đáng được các giới chức quản lý khoa học – công nghệ nước ta xếp vào nhóm các doanh nghiệp KH&CN thuộc lĩnh vực Công nghệ cao với những đấu tư và ưu đãi về mọi mặt để góp phần vào việc nhanh chóng phát huy nguồn năng lượng mặt trời quý giá mà chúng ta rất giàu có và tìm chỗ đứng vững chắc cho các sản phẩm trí tuệ Việt Nam trên thị trường quốc tế. Có thể khẳng định rằng nếu được nhà nước quan tâm thì sản phẩm của Việt Linh sẽ làm được điều này, điều mà tự mình Việt Linh đã đạt được một số thành quả bước đầu.
Gặp anh Lê Sỹ Thắng, người sáng lập, Giám đốc, kỹ sư trưởng và cũng là người thợ cả của công ty Việt Linh, chúng tôi càng hiểu rõ hơn về sự thành công của những ý tưởng đầy sáng tạo và mang tính thời đại và cầu chúc cho anh cùng toàn thể công ty ngày càng thành công trên bước đường phát triển.


Hồng Nhung