SpStinet - vwpChiTiet

 

Neptech: địa chỉ của các nhà khoa học, doanh nghiệp ngành cơ khí – tự động hóa

Tuy còn khá trẻ, với 5 năm thành lập song Neptech (Trung tâm Thiết kế - Chế tạo Thiết bị mới, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) đã và đang thực sự trở thành một địa chỉ đáng lưu tâm của các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp ngành cơ khí - tự động hóa. Với những hoạt động mang tính hỗ trợ cụ thể, đi thẳng vào nhu cầu doanh nghiệp, Neptech đã khẳng định được vai trò cầu nối, gắn kết nghiên cứu khoa học với sản xuất… của mình.

Năng lực đồng bộ
Hoạt động trong lĩnh vực cơ khí chế tạo thiết bị công nghiệp, tự động hóa, tư vấn thẩm định và chuyển giao thiết bị công nghệ, Neptech đang được xem là mô hình mới của một đơn vị nghiên cứu triển khai ứng dụng trong ngành cơ khí, hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp khác. Với nhiệm vụ chính là tổ chức triển khai các chương trình khoa học công nghệ nhằm hỗ trợ phát triển ngành cơ khí chế tạo máy của thành phố; nghiên cứu công nghệ nền, phần mềm ứng dụng cho thiết kế chế tạo cơ khí; triển khai đề tài thiết kế, chế tạo và chuyển giao thiết bị mới, thay thế ngoại nhập…, hệ thống trang thiết bị và nhân lực của Neptech được đầu tư một cách đồng bộ, theo hướng hiện đại hóa, có khả năng đáp ứng những yêu cầu cao trong thiết kế, chế tạo sản phẩm… Phòng thiết kế và Xưởng chế tạo được đầu tư bài bản giúp Neptech có thể thiết kế, chế tạo, giải mã kỹ thuật các máy móc thiết bị công nghệ nước ngoài có trình độ cao, chế tạo thử các máy móc chính xác, các loại khuôn mẫu cho ngành nhựa, khuôn ép, khuôn dập...
Cụ thể, hệ thống trang thiết bị của Neptech được chia làm 2 nhóm là thiết bị mô phỏng (thiết bị đo lường, lấy mẫu, giải mã thiết bị ngoại nhập và thiết bị phục vụ tính toán thiết kế, mô phỏng) và thiết bị gia công. Các thiết bị này đáp ứng tốt cho việc đo vẽ, dựng hình những chi tiết có biên dạng phức tạp; quá trình thiết kế ngược; dựng hình theo mẫu; kiểm tra độ bền, tính tải trọng phá hủy; mô phỏng động lực học; thiết kế hệ thống điều khiển tự động; ứng dụng trong gia công các chi tiết cơ khí chính xác cao, có biên dạng đặc biệt; gia công khuôn mẫu; chế tạo chi tiết, cụm chi tiết, đồ gá thay thế cho máy móc thiết bị chuyên dùng; bảo trì thiết bị gia công cơ khí, máy móc cho ngành nhựa, chế biến gỗ… Đặc biệt, với các thiết bị đo chuyên dùng cho ngành chế tạo máy như: máy đo độ cứng cầm tay, máy đo độ cứng vạn năng, máy đo độ nhám bề mặt, máy đo độ cứng Vicker, máy kiểm tra khuyết tật siêu âm..., Neptech đã có thể góp phần giải quyết được khó khăn của ngành cơ khí đang gặp phải là khả năng xác định chủng loại vật liệu trên các thiết bị ngoại nhập. Các thiết bị này giúp Neptech xác định được đặc tính vật liệu của các máy mẫu đang khảo nghiệm, chủ động kiểm tra được một phần chất lượng vật liệu trên các máy móc chế tạo tại trung tâm.
Ngoài khả năng chế tạo cơ khí như một doanh nghiệp cơ khí thông thường, Neptech còn có nhiều trang thiết bị chuyên dùng, hiện đại, công nghệ cao mở ra khả năng hợp tác với các đơn vị khác góp phần nâng cao nội lực của ngành cơ khí TP.HCM và các tỉnh phía Nam.
Hướng đến doanh nghiệp
Các hoạt động của Neptech đều hướng đến hỗ trợ cho doanh nghiệp, trường - viện, nhà khoa học nâng cao kỹ năng thiết kế chế tạo trong lĩnh vực cơ khí - tự động hóa, cung cấp nguồn nhân lực, vật lực cần thiết cho việc phát triển và đưa khoa học công nghệ vào thực tiễn sản xuất… Các hoạt động của Neptech phát triển mạnh từ năm 2008 trở lại đây. Hiện Neptech đang triển khai chương trình “Hỗ trợ nâng cao năng lực nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và chuyển giao thiết bị mới” và chương trình “Thiết kế mở” mà doanh nghiệp là đối tượng được ưu tiên hàng đầu. Chương trình “Hỗ trợ nâng cao năng lực nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và chuyển giao thiết bị mới” tập trung vào ba vấn đề: đào tạo nguồn nhân lực; tư vấn và hỗ trợ cho doanh nghiệp cải tiến sản phẩm; nghiên cứu phát triển. Mục tiêu lớn nhất mà chương trình này nhắm đến chính là kết nối, đưa khoa học vào sản xuất, gắn sản xuất với khoa học. Neptech cho biết, mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng quá trình triển khai chương trình này cũng gặp phải khó khăn đó là nhiều doanh nghiệp vẫn chưa hiểu rõ các chương trình hỗ trợ và vẫn có sự dè dặt, chưa thực sự quan tâm đúng mức… Mặt khác, thực tế nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng ít chú trọng đến việc cải tiến sản phẩm, nghiên cứu phát triển, đào tạo nhân lực… mà thường chú trọng đến việc cạnh tranh giá rẻ. Nhận biết vấn đề này, chương trình hỗ trợ của Neptech đã phối hợp cùng doanh nghiệp tìm biện pháp giải quyết những bất cập.
Chương trình đã thực hiện một số hoạt động như tuyên truyền các hoạt động của Neptech qua bản tin “Thiết kế & chế tạo” phát hành hàng tháng; tổ chức nhiều cuộc hội thảo truyền thông về sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng, cải tiến kỹ thuật, phát triển nhân lực, đổi mới công nghệ… Với doanh nghiệp, Neptech có hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực thiết kế chế tạo qua việc hỗ trợ tư vấn công nghệ, đầu tư, tự động hóa và quản lý sản xuất; tổ chức đào tạo nhân lực theo nhu cầu doanh nghiệp; hỗ trợ hoạt động sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng, cải tiến kỹ thuật, phát triển nhân lực, vận hành - bảo dưỡng máy móc thiết bị trong doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến sản phẩm, thiết bị sản xuất.
Phần hỗ trợ nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao sản phẩm cho trường – viện được thực hiện qua việc tổ chức hoạt động nâng cao năng lực quản lý tài sản trí tuệ, tiêu chuẩn chất lượng, kỹ năng tư vấn, chuyển giao công nghệ cho nhà khoa học; hỗ trợ thử nghiệm, hoàn thiện sản phẩm nghiên cứu cơ khí; tổ chức hoạt động phối hợp giữa nhà khoa học - doanh nghiệp sản xuất...
Ngoài ra, Neptech cũng đang thực hiện một số hoạt động khác như nghiên cứu công nghệ, phần mềm; thực hiện các dịch vụ đáp ứng nhu cầu cần thiết cho doanh nghiệp (đào tạo nhân lực, đo vẽ tính toán thiết kế, gia công bảo trì…); sản xuất kinh doanh thiết bị từ các đề tài nghiên cứu; sản xuất các chi tiết phụ tùng cơ khí theo nhu cầu của thị trường; liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp chế tạo máy móc thiết bị chuyên ngành… Các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu tham gia vào các chương trình hoạt động của Neptech hoặc tìm hiểu thêm thông tin về các chương trình hỗ trợ, có thể liên hệ trực tiếp tại địa chỉ: P. 205, 79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM. Điện thoại: (84.8) 2241 4696 - 3825 7294; Website: www.neptech.com.vn.
 
Vân Nguyễn