SpStinet - vwpChiTiet

 

Đăng ký ngành nghề kinh doanh

 


Khi bắt đầu kinh doanh, các doanh nghiệp luôn phải đăng ký ngành nghề. Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng ngành nghề. Thủ tục đăng ký, bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh luôn là vấn đề làm bận tâm nhiều doanh nghiệp.


Kho chứa hàng hóa thì đăng ký như thế nào?

* Hỏi: Công ty chúng tôi muốn thành lập một địa điểm để làm kho chứa hàng hóa, khi điền vào mẫu thông báo thành lập địa điểm kinh doanh tại mục 3 thì có ghi mục ngành nghề kinh doanh và mã ngành không? Nếu có, thì ghi như thế nào cho đúng?

• Trả lời: Trong mẫu Thông báo lập địa điểm kinh doanh tại mục 3 ngành, nghề kinh doanh, nội dung hoạt động đề nghị doanh nghiệp ghi tên ngành và mã ngành tương ứng với ngành của công ty.


Ví dụ: Công ty đã được cấp đăng ký kinh doanh ngành bán buôn kim loại và quặng kim loại – mã 4662; bán buôn sắt, thép; bán buôn thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông – mã 4652, tại mục 3 trong thông báo lập địa điểm ghi như sau: bán buôn kim loại và quặng kim loại – mã 4662, chi tiết: kho chứa sắt, thép; bán buôn thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông – mã 4652, chi tiết: kho chứa thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông.


Công ty có thể tham khảo thêm chi tiết về hồ sơ thành lập chi nhánh, địa điểm kinh doanh trên trang web Sở Kế hoạch và Đầu tư, địa chỉ http://www.dpi.hochiminhcity.gov.vn/Tiếng Việt/Thủ tục cấp đăng ký doanh nghiệp và biểu mẫu chi tiết/Công ty …/đăng ký hoạt động địa điểm kinh doanh…
 


Doanh nghiệp siêu nhỏ cho thuê văn phòng có phải là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản?

* Doanh nghiệp chúng tôi thuộc diện doanh nghiệp siêu nhỏ, cho thuê văn phòng, chúng tôi tự quản lý và bảo đảm tất cả mọi dịch vụ cho khách hàng: canh gác, vệ sinh văn phòng, cung cấp và bảo trì máy lạnh, thang máy, cung cấp nước, điện, đèn, sửa chữa các thiết bị hỏng hóc,… cho khách hàng. Kinh doanh như vậy thuộc loại hình kinh doanh dịch vụ văn phòng, không thuộc loại hình kinh doanh bất động sản có đúng không?

Căn cứ khoản 1 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản quy định phạm vi hoạt động kinh doanh bất động sản của tổ chức, cá nhân trong nước: Tổ chức, cá nhân trong nước được coi là kinh doanh bất động sản trong phạm vi sau đây:


a) Đầu tư tạo lập nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua;


b) Mua nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua;


c) Thuê nhà, công trình xây dựng để cho thuê lại;


d) Đầu tư cải tạo đất và đầu tư các công trình hạ tầng trên đất thuê để cho thuê đất đã có hạ tầng;


đ) Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đầu tư công trình hạ tầng để chuyển nhượng, cho thuê; thuê quyền sử dụng đất đã có hạ tầng để cho thuê lại.


Doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh theo ngành kinh tế cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký ngành nghề chi tiết hơn ngành nghề cấp bốn thì có thể ghi chi tiết ngành, nghề đăng ký kinh doanh ngay dưới ngành cấp bốn nhưng phải đảm bảo ngành, nghề kinh doanh chi tiết của doanh nghiệp phù hợp với ngành nghề cấp bốn đã chọn và doanh nghiệp chỉ được kinh doanh trong phạm vi ngành nghề chi tiết đã ghi. Luật Kinh doanh bất động sản quy định chung cho tất cả doanh nghiệp muốn kinh doanh ngành nghề kinh doanh bất động sản, không loại trừ là doanh nghiệp siêu nhỏ. Ngành kinh doanh “canh gác” thuộc ngành “kinh doanh dịch vụ bảo vệ”, “vệ sinh văn phòng” thuộc ngành “vệ sinh chung nhà cửa” – mã ngành 8121. Các ngành nghề khác đề nghị thực hiện dò ngành tương tự như trên.


Doanh nghiệp truy cập vào trang web Sở Kế hoạch và Đầu tư mục tiếng Việt/ Luật Doanh nghiệp, Nghị định và các Thông tư hướng dẫn có liên quan/ Quyết định 10/2007/QĐ-TTg ngày 23/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 337/QĐ-BKH ngày 10/04/2007 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.


Cho thuê máy của công ty thì có phải thành lập công ty cho thuê tài chính không?

* Là một công ty kinh doanh về nước uống, nay có lắp đặt một dây chuyền đóng gói bao bì sản phẩm. Nếu có một công ty khác có nhu cầu thuê dây chuyền đóng gói đó và công ty có làm hợp đồng cho thuê, thỏa thuận về những điều khoản thanh toán và cuối mỗi tháng công ty cho thuê xuất hóa đơn thanh toán có được không? Nếu không thì công ty cần bổ sung thêm ngành nghề hay phải thành lập một công ty cho thuê tài chính.

Trường hợp như nêu trên, doanh nghiệp có thể đăng ký bổ sung ngành nghề, tham khảo mã ngành 7730: cho thuê máy móc, thiết bị và đồ dùng hữu hình khác – cho thuê máy….


Về vấn đề xuất hóa đơn, đề nghị công ty liên hệ với cơ quan thuế, địa chỉ 140 Nguyễn Thị Minh Khai quận 1 để được hướng dẫn cụ thể.


Theo Luật Tổ chức tín dụng năm 2010 việc thành lập công ty cho thuê tài chính đề nghị doanh nghiệp liên hệ với Ngân hàng nhà nước để được cấp giấy phép thành lập và hoạt động trước khi tiến hành đăng ký doanh nghiệp.
 


Muốn thay đổi vốn điều lệ thì phải đăng ký như thế nào?


* Vấn đề như sau:


- Công ty cổ phần khi thành lập có vốn điều lệ là 3 tỷ, mỗi cổ đông sáng lập là 1 tỷ, cổ phần chào bán bằng 0. Nay công ty muốn bán thêm cổ phần nhằm tăng thêm vốn. Giả định tăng thêm 1 tỷ thì chúng tôi đăng ký với bộ hồ sơ gồm những gì?


- Khi đăng ký xong mỗi lần bán cổ phần cho cổ đông bên ngoài có cần đăng ký tiếp hay không. Nếu không thì cần những chứng từ bắt buộc gì?


Trường hợp doanh nghiệp tăng vốn cho các cổ đông hiện hữu thì doanh nghiệp có thể tiến hành thủ tục thay đổi vốn điều lệ công ty. Doanh nghiệp tham khảo thêm chi tiết về hồ sơ thay đổi doanh nghiệp trên trang web Sở Kế hoạch và Đầu tư http://www.dpi.hochiminhcity.gov.vn/mục Tiếng Việt/Thủ tục cấp đăng ký doanh nghiệp và biểu mẫu chi tiết/Công ty cổ phần/thay đổi….


- Trường hợp doanh nghiệp chào bán cổ phiếu riêng lẻ (tức là bán cổ phiếu cho các cổ đông bên ngoài) thì: Căn cứ Điều 24 Nghị định 102/2010/NĐ-CP ngày 1/10/2010 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Doanh nghiệp về chào bán cổ phần thì doanh nghiệp phải thực hiện chào bán cổ phần theo quy định có liên quan của pháp luật về chứng khoán trước khi đăng ký lại vốn điều lệ theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Nghị định số 43/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp.
 

- Trường hợp doanh nghiệp phát hành cổ phần chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư bên ngoài, đề nghị nộp hồ sơ chào bán cổ phiếu riêng lẻ theo quy định tại Nghị định 58/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán trước khi đăng ký tăng vốn điều lệ.
 

Hồ sơ gồm:


a) Giấy đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ theo mẫu số 01;


b) Quyết định của Đại hội đồng cổ đông thông qua phương án chào bán và phương án sử dụng số tiền thu được từ đợt chào bán;


c) Quyết định của Hội động quản trị thông qua tiêu chí và danh sách lựa chọn đối tượng được chào bán trong trường hợp được Đại Hội đồng cổ động ủy quyền;


d) Tài liệu cung cấp thông tin về đợt chào bán cho nhà đầu tư (nếu có);


e) Tài liệu chứng minh đáp ứng tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài và tuân thủ quy định về hình thức đầu tư trong trường hợp chào bán cho nhà đầu tư nước ngoài.


Sau khi hoàn thành đợt chào bán, doanh nghiệp nộp lại hồ sơ tăng vốn điều lệ tại Phòng Đăng ký kinh doanh có nội dung phù hợp với phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ đã đăng ký và được Sở Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận. Công ty có thể tham khảo Nghị định 58/2012/NĐ-CP tại trang web Sở Kế hoạch và Đầu tư http://www.dpi.hochiminhcity.gov.vn/mục Tiếng Việt/Luật, Nghị định, Thông tư khác có liên quan. Hồ sơ nộp trực tiếp tại bộ phận hướng dẫn – Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư địa chỉ 32 Lê Thánh Tôn, quận 1.
 


Đăng ký ngành không có mã


* Khi công ty đăng ký thành lập văn phòng đại diện (VPĐD), bổ sung ngành nghề chính như sau: quảng cáo, in ấn. Thủ tục mã hóa ngành nghề không có mẫu thì phải làm như thế nào?

Theo công văn số 8311/BKH-ĐKKD ngày 19/11/2010 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hướng dẫn ngành, nghề kinh doanh trong đăng ký doanh nghiệp thì khi doanh nghiệp tiến hành đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, thì phải ghi và mã hóa ngành, nghề đã đăng ký kinh doanh theo ngành, nghề cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam. Các ngành nghề doanh nghiệp đã đăng ký chi tiết hơn ngành nghề cấp bốn thì doanh nghiệp ghi chi tiết ngay dưới ngành cấp bốn nhưng phải đảm bảo ngành, nghề kinh doanh chi tiết của doanh nghiệp phù hợp với ngành nghề cấp bốn đã chọn và doanh nghiệp chỉ được kinh doanh trong phạm vi ngành nghề chi tiết đã ghi, đồng thời đăng ký ngành nghề kinh doanh chính cho doanh nghiệp:


Doanh nghiệp sử dụng mẫu thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh và thông báo thay đổi thông tin thuế để điều chỉnh ngành nghề theo hướng dẫn trên. Tham khảo mẫu tại địa chỉ website http://dpi.hochiminhcity.gov.vn/tiếng việt/thủ tục cấp đăng ký doanh nghiệp và biểu mẫu chi tiết/…”. Đồng thời theo yêu cầu của Tổng cục Thuế, để có thể tạo mã số cho đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải có thông tin về ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp, trong đó, ngành kinh doanh chính phải thuộc mã ngành cấp 4 trong Quyết định 10/2007/QĐ-TTg ngày 23/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam. Sau khi đăng ký thay đổi ngành kinh doanh chính cho doanh nghiệp, đề nghị bổ sung bản sao Đăng ký doanh nghiệp (có thể hiện mã ngành chính) đồng thời bổ sung các nội dung có liên quan, để có cơ sở xem xét cấp đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.
 

NGUYỄN HOÀNG (Tổng hợp), STINFO số 9/2013

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả