SpStinet - vwpChiTiet

 

Chuyện hóa đơn

 

Hóa đơn không chỉ là tờ giấy ghi nhận bên mua, bên bán và giá tiền. Trong nhiều trường hợp, để tờ hóa đơn hợp pháp là câu chuyện được nhiều doanh nghiệp quan tâm.


Hóa đơn đối với tài sản phải đăng ký quyền sở hữu


? Công ty chúng tôi có mua tài sản là xe tải, phải đăng ký quyền sỡ hữu. Hóa đơn mua xe nhận được theo mẫu hóa đơn bên bán 01GTKT3/001, đây là loại hóa đơn có 3 liên (Liên 1: lưu, liên 2: giao cho người mua; liên 3: phòng kinh doanh). Có thể dùng bản sao của liên 2 để kê khai khấu trừ thuế hay không? Và dùng liên nào để đăng ký quyền sở hữu?

* Căn cứ Tiết c Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 64/2013/TT-BTC ngày 15/5/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ: "Liên hóa đơn là các tờ trong cùng một số hóa đơn. Mỗi số hóa đơn phải có từ 2 liên trở lên và tối đa không quá 9 liên, trong đó:

 
   + Liên 1: lưu.


   + Liên 2: giao cho người mua.


Các liên từ liên thứ 3 trở đi được đặt tên theo công dụng cụ thể mà người tạo hóa đơn quy định. Riêng hóa đơn do cơ quan thuế cấp lẻ phải có 3 liên, trong đó liên 3 là liên lưu tại cơ quan thuế.


Đối với các loại tài sản phải đăng ký quyền sở hữu/quyền sử dụng với cơ quan có thẩm quyền, thì tổ chức/cá nhân kinh doanh các loại tài sản này phải tạo và phát hành hóa đơn có từ 3 liên trở lên, trong đó, giao cho người mua 2 liên: liên 2 “giao cho người mua” và một liên dùng để đăng ký quyền sở hữu/quyền sử dụng theo quy định của pháp luật.


Trường hợp tổ chức/cá nhân kinh doanh các loại tài sản phải đăng ký quyền sở hữu/quyền sử dụng chỉ tạo hóa đơn 2 liên, tổ chức/cá nhân mua tài sản thuộc loại phải đăng ký quyền sở hữu/quyền sử dụng phải dùng liên 2 để lưu tại cơ quan quản lý đăng ký tài sản (ví dụ: cơ quan công an…), được sử dụng các chứng từ sau để hạch toán kế toán, kê khai, khấu trừ thuế, quyết toán vốn ngân sách nhà nước theo quy định: liên 2 hóa đơn (bản chụp có xác nhận của người bán), chứng từ thanh toán theo quy định, biên lai trước bạ (liên 2, bản chụp) liên quan đến tài sản phải đăng ký." 

 


Hóa đơn xăng dầu

? Do phải tranh thủ thời gian để giao hàng cho khách hàng kịp thời nên tài xế xe không lấy hóa đơn ngay sau khi đổ dầu mà phải sau nhiều lần đổ dầu mới ghi gộp tất cả số dầu đã đổ của nhiều lần vào 1 hóa đơn. Hóa đơn này có cần phải đính kèm chứng từ gì nữa không?

* Căn cứ Khoản 2.a Điều 14 Thông tư số 64/2013/TT-BTC ngày 15/5/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về lập hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ: "... Trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho người mua thường xuyên là tổ chức/cá nhân kinh doanh; cung cấp dịch vụ ngân hàng, chứng khoán, ngày lập hóa đơn thực hiện định kỳ theo hợp đồng giữa hai bên kèm bảng kê hoặc chứng từ khác có xác nhận của hai bên, nhưng chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng phát sinh hoạt động mua bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ....". Trường hợp mua dầu tại các cửa hàng xăng dầu không lấy hóa đơn ngay thì lập hóa đơn theo hướng dẫn trên.

 


Tính hợp pháp của nội dung hóa đơn tự in

? Hóa đơn của công ty đối tác phát hành trước thời điểm TT 64/2013-TT-BTC có hiệu lực nên vẫn được sử dụng cho đến hết năm 2013. Hóa đơn này không có đầy đủ nội dung theo thông tư 64/2013-TT-BTC, chúng tôi có thể chấp nhận được không?

* Căn cứ Khoản 1i Điều 4 Thông tư số 64/2013/TT-BTC ngày 15/05/2013 của Bộ Tài chính: “Trên hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử phải thể hiện tên, mã số thuế của tổ chức nhận in hóa đơn, tổ chức cung ứng phần mềm tự in hóa đơn, tổ chức trung gian cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử, bao gồm cả trường hợp tổ chức nhận in tự in hóa đơn đặt in, tự cung ứng phần mềm tự in hóa đơn, tự cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử”. Trường hợp nhận hóa đơn tự in từ công ty đối tác, hóa đơn không thể hiện nội dung "Đơn vị cung ứng phần mềm tự in hóa đơn và mã số thuế của đơn vị cung ứng phần mềm" là không đúng qui định, cần yêu cầu công ty đối tác cung cấp tính hợp pháp của hóa đơn đã lập (công văn trả lời của cơ quan thuế quản lý trực tiếp). Nếu hóa đơn đã xuất không hợp pháp thì hai bên phải lập biên bản thu hồi hóa đơn, bên bán lập lại hóa đơn mới hợp pháp theo qui định để làm căn cứ kê khai thuế. 

 


Xuất hóa đơn hàng hóa mua bán trong kho ngoại quan

? Một doanh nghiệp Việt Nam mua hàng hóa từ nước ngoài về giữ tại kho ngoại quan. Sau đó, bán hàng hóa này cho khách hàng là doanh nghiệp Việt Nam. Khách hàng này sẽ tự mở tờ khai nhập khẩu, đóng thuế nhập khẩu và thuế GTGT hàng nhập khẩu. Vậy doanh nghiệp bán xuất hóa đơn bán hàng hóa cho khách hàng


   - Thuế suất thuế GTGT áp dụng cho trường hợp này như thế nào?


   - Đồng tiền thể hiện trên hóa đơn là USD hay VND?


* Căn cứ Thông tư số 219/2013/TT - BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Trường hợp doanh nghiệp mua hàng hóa từ nước ngoài về giữ tại kho ngoại quan; sau đó bán hàng hóa này cho doanh nghiệp Việt Nam; khách hàng làm thủ tục hải quan, nộp các khoản thuế ở khâu nhập khẩu (bao gồm cả thuế GTGT) thì hàng hóa được xác định là kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam nên cần phải lập hóa đơn GTGT và áp dụng thuế suất thuế GTGT như hàng hóa tiêu thụ trong nước. Đồng tiền thể hiện trên hóa đơn là Việt Nam Đồng.

MINH THÔNG, STINFO Số 10/2014

Tải bài này về tại đây.


Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả