SpStinet - vwpChiTiet

 

Rượu mận Sáu Tia

 


Hiện tại, ở Cần Thơ, xứ trồng khá nhiều cây trái vừa xuất hiện một loại rượu khá ngon… mang tên Rượu Mận Sáu Tia. Dù chưa được chủ nhân quảng bá rộng rãi, nhưng thương hiệu Rượu Mận Sáu Tia đã được “biết tiếng” ở khắp nơi. Google trả về 30.700 kết quả với từ tìm kiếm cụm từ “Rượu Mận Sáu Tia” trong thời gian 0,30 giây.

Có rất nhiều loại rượu sản xuất từ trái cây như nho, sim, sơ-ri, chuối hột… được nhiều người ưa chuộng. Mỗi loại rượu trái cây thể hiện xuất xứ của chúng, như nho ở Đà Lạt, chuối hột ở Bến Tre, trái sim rừng ở đảo Phú Quốc… và hương vị không thể lẫn vào đâu được. Rượu mận cũng vậy, mong muốn của chủ nhân Rượu Mận Sáu Tia là mang đến cho bà con, du khách xa gần loại rượu thơm ngon tự nhiên, hoàn toàn không sử dụng cồn, hóa chất hay hương liệu.


“Sáng chế” từ nỗi trăn trở “được mùa, mất giá”


Năm 2006, một lần tình cờ nhìn thấy trái mận nằm ở bờ ao có bọt trắng, ông Nguyễn Phú Tia (Sáu Tia) - 68 tuổi, ngụ phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ – nhặt lên và phát hiện hương thơm đặc biệt của loại trái cây có nhiều trên đất cù lao này. Ông Sáu Tia nghĩ ngay đến việc sản xuất rượu mận để tận dụng những trái mận An phước, Hồng đào đá… quá chín không bán được hoặc vào mùa mận chín rộ, giá rẻ như cho không.!


Xuất phát từ ý tưởng này, ông lấy ngay vài mươi trái mận bỏ vào khạp để lên men thử nghiệm, và cứ tiếp tục như thế. Đến năm 2007 bước đầu ông đã nghiên cứu thành công.  

 


Sản phẩm Rượu Mận Sáu Tia.


Nhưng vì là rượu, theo ông nếu không khéo sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Để an toàn, ông từ một người không biết uống rượu là gì đã bỏ không ít tiền để mua nhiều loại rượu của nước ngoài về uống và so sánh với rượu mận của mình. Bên cạnh đó, ông còn mày mò tìm hiểu khá nhiều tài liệu về cách chưng cất, pha chế rượu. Rượu từ mận đã nấu thử nghiệm bằng nhiều công thức khác nhau để chọn công thức sản xuất tốt nhất (đảm bảo chất lượng rượu thơm ngon, đạt sản lượng cao và tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm),… Sau nhiều năm nghiên cứu cuối cùng ông Sáu Tia đã điều chế thành công loại rượu mận độc đáo này.



Rượu mận đãi khách quý


Ông Sáu Tia đặt rất nhiều tâm huyết vào mảnh đất xứ cù lao của Cần Thơ và với thành công bước đầu, ông đã tạo ra rượu mận - một sản phẩm mang đậm hương vị vùng quê sông nước, không chỉ để tạo giá trị gia tăng cho trái mận quen thuộc, tạo công ăn việc làm cho người dân và quảng bá vùng đất lành Đồng bằng sông Cửu Long, mà còn để các du khách gần xa trong và ngoài nước biết đến. Rượu mận Sáu Tia đã được các cơ quan chức năng tỉnh Cần Thơ kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm và cấp giấy phép lưu hành trên thị trường.


Được sản xuất từ nguyên liệu chính là trái mận An Phước, kết hợp với mạch nha cho lên men tự nhiên đã tạo ra một hương vị thơm ngon độc đáo. Được hái lúc trái chín nên có mùi vị đặc trưng của vùng An Phước, nếu là mận khác thì mùi vị và chất lượng sẽ khác. Đây cũng là bí quyết của ông Sáu Tia. Không theo cách ngâm thông thường như các loại rượu trái cây khác, Rượu mận Sáu Tia được chưng cất từ hỗn hợp nguyên liệu lên men, hoàn toàn không sử dụng cồn, hóa chất hay hương liệu nào. Loại rượu này để càng lâu càng tốt. Đặc biệt, nếu được ướp lạnh, rượu mận sẽ ngon hơn. Rượu mận không gây nhức đầu sau khi uống. Theo kiểm nghiệm chất lượng của cơ quan chức năng thì nồng độ andehyde (chất gây nhức đầu) không đáng kể.

Rượu mận tự nhiên giúp hỗ trợ tiêu hóa, không làm người uống mệt mỏi, đau đầu. Uống vào ợ, tiêu hóa nhanh, không chứa cồn hay hóa chất nào nên nam, nữ đều dùng được. Nhấp ly rượu mận cay nồng màu trắng đục và có vị ngọt mùi mận bên cạnh những người bạn tâm giao thì thật thú vị.

Nguyên liệu chính ông Sáu Tia dùng nấu rượu là mận, mạch nha, không dùng phẩm công nghiệp. Cứ 80 kg mận nguyên liệu, ông thu về 5 lít  rượu mận.  Ông Tia  kể: “Việc giữ lửa thật
 
Ông Nguyễn Phú Tia với sản phẩm
rượu mận của mình.

đều, nhỏ, tạo cách ngưng tụ hợp lý, chọn nguyên liệu sạch là yếu tố tiên quyết của sự thành công”.


Gian nan thương trường


Dù chưa được chủ nhân quảng bá rộng rãi, nhưng thương hiệu Rượu mận Sáu Tia đã được “biết tiếng” ở khắp nơi. Google trả về 30.700 kết quả với từ tìm kiếm cụm từ “Rượu mận Sáu Tia” trong thời gian 0,30 giây. Đây cũng là điều bất ngờ và mừng - lo lẫn lộn. Mừng vì tên gọi sản phẩm của mình được nhiều người biết đến và nỗi lo lớn là không biết có bao nhiêu % trong số đó là sản phẩm của chính Sáu Tia!


Vốn là nông dân, ông Sáu Tia trải qua không ít gian nan trên thương trường. Từ việc đi đăng ký kinh doanh, nhãn hiệu hàng hóa cho đến thiết kế bao bì sản phẩm. Dù đã lớn tuổi, nhưng ông vẫn một mình cặm cụi ngày đêm nấu rượu mận, thay đổi thiết kế bao bì sao cho bắt mắt hơn, sang trọng hơn, phù hợp thị hiếu và mang đặc thù là đặc sản vùng Cần Thơ… luôn là nỗi trăn trở của ông. Rượu mận Sáu Tia đã được Sở Y tế TP. Cần Thơ cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận độc quyền kiểu dáng công nghiệp. Rượu Mận Sáu Tia cũng đã có mặt trong danh mục các sản phẩm lưu niệm, đặc sản vùng Đồng bằng sông Cửu Long.


Con đường xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm chừng như vẫn còn phía trước cho dù từ năm 2012, Rượu mận Sáu Tia đã được quảng bá ở các hội chợ tại TP.Cần Thơ và một số địa phương khác. Đến nay, mong muốn mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh thương hiệu Rượu Mận Sáu Tia vẫn còn mãnh liệt và ông đang tìm người cùng tâm huyết để phát triển sản phẩm chế biến từ nguồn nông sản phong phú của vùng Cần Thơ và để Rượu Mận Sáu Tia chính hãng phát triển, được nhiều người biết đến. Rượu Mận Sáu Tia sẽ tiếp tục được quảng bá tại Techmart Cần Thơ 2014, địa điểm Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ, 108A Lê Lợi, P. Cái Khế, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, vào ngày 15 và 16/10/2014.

 

Khu vực ủ rượu mận và các thiết bị nấu rượu
do ông Nguyễn Phú Tia nghiên cứu chế tạo.

 

Kim Minh, TECHMART CẦN THƠ 2014

 

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả