SpStinet - vwpChiTiet

 

Khuyến mại: những quy định cần biết

 

Tết đến là thời điểm nhiều doanh nghiệp đồng loạt khuyến mại để hút khách. Khi đó, các quy định về khuyến mại không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến hoạt động kinh doanh hiệu quả mà còn ngăn chặn việc cạnh tranh không lành mạnh và bảo vệ quyền lợi khách hàng.
 



Chính sách bán hàng khác chương trình khuyến mại
 

Chính sách bán hàng của công ty là mua một tặng một, được quy định rõ và do tổng giám đốc phê duyệt trong một khoản thời gian nhất định. Theo công ty hiểu, đây là chính sách bán hàng do công ty ban hành chứ không phải chương trình khuyến mại nên không phải đăng ký với Sở Công thương.


• Xin hỏi: cách hiểu như trên có đúng với quy định của Luật Thương mại không?


* Trả lời: Chính sách bán hàng là văn bản nội bộ của công ty nên chính sách bán hàng không có giá trị pháp lý đối các cơ quan chức năng quản lý nhà nước. Do đó, khi công ty thực hiện chương trình khuyến mại cho người tiêu dùng vẫn phải thực hiện đúng các quy định về khuyến mại được quy định tại Luật Thương mại.
 


Đăng ký chương trình khuyến mại: ở đâu và như thế nào?


Có phải tất cả các chương trình khuyến mại của doanh nghiệp đều buộc phải đăng ký hoặc thông báo với Sở Công thương trước khi thực hiện, hay chỉ những chương trình với quy mô nhất định mới phải đăng ký hoặc thông báo? Trong trường hợp phải đăng ký hoặc thông báo, cần phải sử dụng mẫu biểu sử dụng và quy trình đăng ký nào?


* Căn cứ theo Điều 16 Mục 3 Chương III Nghị định 37/2006/NĐ-CP về Quy định chi tiết Luật Thương mại về xúc tiến thương mại thì chậm nhất 7 ngày làm việc trước khi thực hiện mọi chương trình khuyến mại, doanh nghiệp phải đăng ký hoặc thông báo chương trình khuyến mại đến:


- Sở Công thương: đối với chương trình khuyến mại thực hiện trên một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.


- Bộ Công thương: đối với chương trình khuyến mại thực hiện trên địa bàn từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên.
Mẫu biểu và qui trình căn cứ theo Điều 15, Điều 16 và Điều 17 Mục 3 Chương III của Nghị định số 37/2006/NĐ-CP.
 


Quy định về thời gian khuyến mại


Nghị định và thông tư hướng dẫn về hoạt động khuyến mại không thấy quy định cụ thể về thời gian thực hiện khuyến mại, trừ quy định thời gian của 2 loại khuyến mại là:


1. Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự chương trình khuyến mại mang tính may rủi (Điều 12 Nghị định 37/2006/NĐ-CP).


2. Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó (Điều 9 Nghị định 37/2006/NĐ-CP).


Ngoài hai loại khuyến mại trên, quy định thời gian tối đa cho các loại khuyến mại khác là bao nhiêu ngày, và văn bản nào quy định điều đó?


* Quy định về thời gian thực hiện một chương trình khuyến mại phụ thuộc vào hình thức khuyến mại mà công ty thực hiện. Theo Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 04/4/2006 của Chính phủ quy định ở Mục 2 “các hình thức khuyến mại” thì chỉ có 2 hình thức khuyến mại là có quy định thời gian cụ thể khi thực hiện:


1. Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó (Điều 9): tổng thời gian thực hiện chương trình khuyến mại bằng cách giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 90 ngày trong một năm; một chương trình khuyến mại không được vượt quá 45 (bốn mươi lăm) ngày.


2. Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự chương trình khuyến mại mang tính may rủi (Điều 12): tổng thời gian thực hiện khuyến mại đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 180 ngày trong một năm, một chương trình khuyến mại không được vượt quá 90 ngày.
Các hình thức khuyến mại còn lại không quy định cụ thể thời gian thực hiện nhưng phải tuân thủ nguyên tắc thực hiện khuyến mại (Điều 4), hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại (Điều 5) và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại (Điều 6).


Doanh nghiệp có thể tham khảo thêm Thông tư liên tịch 07/2007/TTLT-BTM-BTC ngày 06/7/2007 (gọi tắt là Thông tư 07) của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công thương) và Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện một số điều về khuyến mại và hội chợ, triển lãm thương mại quy định tại Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 04/4/2006 của Chính phủ.
 


Rượu bia: lưu ý khi khuyến mại


Công ty kinh doanh có một số chương trình khuyến mại:


- Tặng bia suốt tiệc
 

- Tăng phiếu quà tặng
 

- Tặng xe đưa đón trong nội thành thành phố.


Xin được hướng dẫn về thủ tục khuyến mại.

 

* Việc thực hiện chương trình khuyến mại với hình thức tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền được quy định tại Điều 8, Mục 2, Chương 2 của Nghị định 37/2006/NĐ-CP ngày 04/4/2006. Khi công ty thực hiện chương trình khuyến mại trên địa bàn TP. HCM thì phải thông báo chương trình khuyến mại đến Sở Công thương TP. HCM chậm nhất 7 ngày làm việc trước khi thực hiện khuyến mại.


Tuy nhiên cần lưu ý, Khoản 3 Điều 100 Luật Thương mại năm 2005 quy định: “cấm khuyến mại hoặc sử dụng rượu, bia để khuyến mại cho người dưới 18 tuổi”.
 


Đăng ký chương trình khuyến mại khi có đại lý ở nhiều địa phương


Công ty có trụ sở tại TP. HCM và hệ thống đại lý trên toàn quốc. Các đại lý này trực tiếp đến trụ sở công ty mua hàng, sau đó phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng cá nhân. Công ty có thực hiện các chương trình khuyến mại nhưng chỉ dành các đại lý với mục tiêu thúc đẩy các đại lý nhập hàng nhiều hơn. Chương trình khuyến mại này không nhắm đến khách hàng là người tiêu dùng cá nhân.


Theo quy định của Luật Thương mại - Phần Khuyến mại, khi thực hiện chương trình khuyến mại, công ty phải đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại ở Sở Công thương tại địa phương có tổ chức chương trình khuyến mại.
 

Nhưng theo quy định tại Phần II. Khuyến mại của Thông tư liên tịch 07/2007/TTLT-BTM-BTC, thì công ty chỉ đăng ký chương trình khuyến mại này tại Sở Công thương TP.HCM vì tất cả các giao dịch mua bán chỉ diễn ra tại trụ sở TP.HCM.
 

Công ty chỉ phải đăng ký chương trình khuyến mại với Sở Công thương TP.HCM hay phải đăng ký với Sở Công thương tại tất cả các tỉnh có đại lý.
 

* Vì công ty có thực hiện các chương trình khuyến mại nhưng chỉ dành các đại lý, và các đại lý này trực tiếp đến trụ sở tại TP. HCM để nhận khuyến mại, nên theo Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 04/4/2006 của Chính phủ (Quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại) và Thông tư Liên tịch số 07/2007/TTLT-BTM-BTC ngày 06/7/2007 của Bộ Công thương và Bộ Tài chính, trường hợp doanh nghiệp nếu chỉ tổ chức khuyến mại trên địa bàn TP.HCM thì chỉ cần gửi thông báo bằng văn bản đến Sở Công Thương TP.HCM.
 


Hàng hóa khuyến mại là dược phẩm
 

Công ty ký hợp đồng làm nhà phân phối cho một công ty sản xuất dược phẩm trong nước. Công ty mua dược phẩm từ nhà sản xuất và phân phối lại cho khách hàng theo giá bán do đơn vị bán hàng chỉ định. Doanh thu thực của công ty là hoa hồng hưởng trên doanh số bán ra.


Nhà sản xuất có đưa ra một số chương trình khuyến mại dưới hình thức chiết khấu và tặng hàng cho khách hàng thông qua công ty.


Công ty có phải đăng ký chương trình khuyến mại với Sở Công thương TP.HCM hay nhà sản xuất phải đăng ký, hay cả hai bên đều đăng ký?


* Nếu nhà sản xuất đã thông báo về chương trình khuyến mại cho Sở Công thương thì công ty không phải thông báo lại.


Tuy nhiên cần lưu ý, nội dung khuyến mại phải tuân theo quy định tại Điều 1, Nghị định 68/2009/NĐ-CP ngày 06/08/2009 của Chính phủ, về sửa đổi bổ sung Khoản 7, Điều 4 Nghị định 37/2006/NĐ-CP ngày 04/4/2006 của Chính phủ như sau: “Không được dùng thuốc chữa bệnh cho người, kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông để khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc”.


ĐĂNG HƯNG (Tổng hợp), STINFO Số 12/2013


 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả