SpStinet - vwpChiTiet

 

Hạnh phúc và thành công khi biết mình "yếu"

Người ta thường nghĩ phụ nữ làm lãnh đạo là cứng rắn, nghiêm nghị. Nhưng lần đầu tiên tiếp xúc với cô Nguyễn Thị Mai Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh R.E.E, chúng tôi ấn tượng mãi vẻ nhẹ nhàng, nhanh nhẹn, duyên dáng và rất nữ tính của cô.

Nhắc đến Nguyễn Thị Mai Thanh là nhắc đến người phụ nữ tài năng đã có công tạo dựng nên thương hiệu R.E.E, là một trong 30 người phụ nữ giàu nhất Việt Nam, nằm trong top 100 người giàu Nhất Việt Nam. “Là người giàu như thế, cảm giác của cô như thế nào?”, tôi tò mò hỏi. Cô cười hiền “Tôi không có cảm giác gì đặc biệt về chuyện giàu và không giàu. Sự giàu có là cả một quá trình tích lũy, phấn đấu lâu dài. Giống như một người có thân thể khỏe mạnh. Nếu hỏi anh ấy rằng: là người khỏe mạnh, cảm giác anh thế nào? Có lẽ anh ta không có cảm giác gì đặc biệt vì cả đời rèn luyện, ăn uống đúng phép tắc và sự khỏe mạnh đến dần, tự nhiên như hơi thở, không gây cảm giác gì đặc biệt. Dù sao thì cũng vui vì sự cố gắng làm việc của mình được xã hội nhìn nhận.”
Làm việc đam mê, bình tĩnh vượt khó
Năm 1982 cô tốt nghiệp đại học và từ Đức trở về nhận công tác tại Xí nghiệp quốc doanh Cơ Điện Lạnh (tiền thân của Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh R.E.E hiện nay). Lúc đó, xí nghiệp chỉ là một nhà xưởng cũ kỹ với những khối máy gỉ sét. Một cơ sở vật chất thiếu thốn và lạc hậu với sản phẩm là những chiếc máy làm nước đá. Làm thế nào để sản xuất ra những sản phẩm thực thụ? Đây là thời điểm thử thách lòng kiên nhẫn và sự sáng tạo của cô kỹ sư trẻ Mai Thanh. Với tâm niệm dù làm bất cứ công việc gì, phải chịu nghĩ, chịu khó để làm tốt nhất như có thể.
Tôi hỏi “Vì sao cô lại chọn một xí nghiệp sản xuất nhỏ bé mà không phải là một nơi lương cao, tiếng tăm như lĩnh vực xuất nhập khẩu hay thương mại?” Cô nói “Tôi chỉ mong tìm được nơi thể hiện những kiến thức mình đã học. Nhiều người chọn công việc phải có lương cao, nhưng được làm việc trong niềm đam mê thì hạnh phúc hơn nhiều.”
Suốt chặng đường dài lãnh đạo một xí nghiệp sản xuất nhỏ bé trở thành một tập đoàn kinh doanh nhiều lĩnh vực, hẳn cô gặp không ít khó khăn. “Đã bao giờ cô nản lòng? Bí quyết để vượt qua?”, tôi hỏi. Cô vui vẻ chia sẻ “nản lòng, thất vọng là những cảm giác tôi đã trải qua với từng công việc, từng hoàn cảnh cụ thể nhưng chưa bao giờ nản lòng với sự nghiệp chèo lái con thuyền R.E.E. Khi đối mặt với khó khăn, hãy nhìn thẳng vào vấn đề, đừng lảng tránh, bạn sẽ biết đặt câu hỏi và tìm câu trả lời thích hợp!”.
Về tình hình kinh doanh của R.E.E năm 2008, nhiều thông tin nói rằng công ty đang gặp khó khăn. Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề này, cô Mai Thanh vẫn giữ nụ cười tươi “R.E.E có bốn lĩnh vực hoạt động. Có những lĩnh vực còn lãi cao hơn năm ngoái. Chỉ có đầu tư tài chính là lỗ nên kéo lợi nhuận công ty xuống. Năm 2008 với những biến động mạnh của tình hình kinh tế buộc chúng tôi phải trích lập một khoản dự phòng rất lớn (467 tỷ đồng) theo nguyên tắc kịp thời, nhất quán, rõ ràng và trung thực. Tổng lợi nhuận năm là 328 tỷ nhưng so với khoản dự phòng 467 tỷ nên kết quả là lỗ 139 tỷ”. Dù sao thì năm 2008, R.E.E vẫn chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch. Vì thế trong lần làm việc gần đây nhất với Đảng ủy khối Thành phố, cô đã tự nhận mình và đánh giá các đảng viên (là quản lý trong công ty) “đủ tư cách Đảng viên nhưng không hoàn thành nhiệm vụ”. Đây là một điều hiếm thấy trong tiền lệ đánh giá đảng viên. Theo lý luận của cô thì “cần có đổi mới trong việc đánh giá Đảng viên theo tinh thần tự giác hơn nhưng không kém tính nghiêm túc.”
“Tình nghĩa lứa đôi” là sức mạnh giữ gia đình hạnh phúc, điểm tựa của thành công
Điều gì là động lực tiếp sức cho vị nữ Tổng giám đốc làm việc say mê, sáng tạo? Điều gì đã gìn giữ sức lực cho cô cùng R.E.E chiến đấu mấy chục năm qua? Hóa ra là cái bình dị mà ai cũng có thể có được, đó là “gia đình”. Nhắc đến tình yêu, gia đình gương mặt của cô Mai Thanh thật tươi sáng, rạng ngời. Cô nói say sưa “động lực của người phụ nữ là tình yêu và gia đình. Tình yêu không chỉ giúp người phụ nữ có sức mạnh mà còn cho người phụ nữ sức sống, tinh thần, nội tâm và vẻ đẹp.”
Công việc của một Tổng giám đốc chiếm phần lớn thời gian của cô nhưng chính vì vậy mà cô biết tận dụng từng khoảng nhỏ thời gian, từng khoảnh khắc đáng quý để dành cho gia đình thương yêu. Theo cô, sự nghiệp quan trọng nhưng gia đình còn quan trọng hơn “thời gian là của mình. Nếu mình nghĩ gia đình quan trọng thì nhất định sẽ có thời gian”. Cô nói “trước người đàn ông, phụ nữ đừng tỏ ra mạnh hơn! Mà thật trời cho mình “yếu” hơn mà! Thế thì sao mình không tỏ ra là yếu để hợp lẽ trời, là muốn được yêu thương? Nói vậy chứ đôi khi cũng to tiếng, nhưng ngay tức khắc tôi nhận ra rằng đó không phải là hành động khôn ngoan cho hạnh phúc lứa đôi”. Trò chuyện say sưa, thời gian ít ỏi, câu cuối cùng chúng tôi tranh thủ hỏi cô với kinh nghiệm của người đi trước cô có lời khuyên gì cho các bạn trẻ nữ muốn thành công? “Phải tự tin, có khát vọng thành công, và duyên dáng”. Cô trả lời.

Minh Nguyệt