SpStinet - vwpChiTiet

 

Muôn màu với thuế VAT

Thuế giá trị gia tăng (VAT) là một trong những vấn đề doanh nghiệp có nhiều thắc mắc trong quá trình hoạt động, STINFO xin giới thiệu một câu hỏi liên quan đến VAT được nhiều doanh nghiệp quan tâm để thực hiện đúng theo qui định của Nhà nước.

Thuế VAT cho nguyên liệu vật tư bị hư hỏng nhưng được bồi thường

Công ty chúng tôi có một số nguyên liệu, vật tư da để sản xuất giầy, trị giá 150 triệu đồng, có làm hợp đồng ký gửi tại một công ty khác, nhưng do kho bị ngập nước lâu ngày không phát hiện và bị hư hỏng hết. Hai bên tiến hành lập biên bản và bên nhận ký gửi đã bồi thường theo giá trị bị hư hỏng không sử dụng được là 150 triệu đồng.
 

Xin được hỏi:
 

- Nhận giá trị bồi thường bằng tiền 150 triệu đồng, công ty chúng tôi có phải xuất hóa đơn không? Số nguyên liệu, vật tư không còn đó công ty chúng tôi có phải nộp thuế VAT?

+ Khoản tiền bồi thường thu về công ty lập chứng từ thu và không phải kê khai, nộp thuế VAT.
 

+ Thuế VAT đầu vào của hàng hóa dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế VAT được khấu trừ toàn bộ, kể cả thuế giá trị gia tăng đầu vào không được bồi thường của hàng hóa chịu thuế VAT bị tổn thất.
 

+ Chi phí liên quan đến phần giá trị hàng hóa tổn thất không được bồi thường được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Thuế VAT khi bán hàng ký gửi và hưởng hoa hồng

 

Công ty chúng tôi có chức năng: bán hàng ký gửi và hưởng hoa hồng, cụ thế như: nhận ký gửi xe ô tô của cá nhân với giá ký gửi (có ký hợp đồng ký gửi) và được hưởng chêch lệch nếu bán được hơn trị giá ký gửi (thực tế giá bán cao hơn giá ký gửi) nên công ty được hưởng hoa hồng/ từng thương vụ. Vậy khi khai thuế hoa hồng ký gửi hàng hóa (giá bán - giá ký gửi) có chịu thuế VAT? Mức bao nhiêu?

Căn cứ Khoản 8 Điều 10 Thông tư số 28/2011/TT-BTC: hướng dẫn khai thuế giá trị gia tăng, lập bảng kê hóa đơn bán ra, hóa đơn mua vào trong một số trường hợp cụ thể như sau:
 

Khai thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động đại lý:
 

- Người nộp thuế là đại lý bán hàng hóa, dịch vụ hoặc là đại lý thu mua hàng hóa theo hình thức bán, mua đúng giá hưởng hoa hồng không phải khai thuế VAT đối với hàng hóa, dịch vụ bán đại lý; hàng hóa thu mua đại lý nhưng phải khai thuế giá trị gia tăng đối với doanh thu hoa hồng đại lý được hưởng. Hóa đơn đầu ra, đầu vào của hàng hóa, dịch vụ bán đại lý và hàng hóa thu mua đại lý được khai trên bảng kê mẫu số 01-1/VAT và mẫu số 01-2/VAT; số liệu tổng hợp về hàng hóa, dịch vụ bán đại lý, hàng hóa thu mua đại lý trên hai bảng kê này không được sử dụng làm căn cứ để lập tờ khai thuế VAT.
 

- Đối với các hình thức đại lý khác thì người nộp thuế phải khai thuế VAT đối với hàng hóa, dịch vụ bán hàng đại lý, hàng hóa thu mua đại lý và thù lao đại lý được hưởng...."
 

Trường hợp trình bày nêu trên phải kê khai nộp thuế VAT đối với hình thức bán hàng đại lý, và doanh thu hoa hồng đại lý được hưởng theo hướng dẫn trên.

Sử dụng hóa đơn VAT cho hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vào chế xuất
 

Công ty chúng tôi đang trong quá trình in hóa đơn xuất khẩu nhưng chưa có hóa đơn xuất khẩu để xuất cho khách hàng thuộc doanh nghiệp chế xuất với thuế suất thuế VAT 0%. Nên chúng tôi mới dùng hóa đơn VAT để xuất cho doanh nghiệp chế xuất với thuế suất 0%. Vậy hành vi trên có vi phạm pháp luật hay không? 
 

Căn cứ Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/09/2010 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ:
 

"...Tổ chức, cá nhân được sử dụng hóa đơn VAT cho hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu theo qui định của pháp luật về thương mại.”
 

Ví dụ:

 

- Doanh nghiệp A là doanh nghiệp vừa có hoạt động bán hàng trong nước vừa có hoạt động xuất khẩu ra nước ngoài. Doanh nghiệp A sử dụng hóa đơn VAT cho hoạt động bán hàng trong nước. Đối với hoạt động xuất khẩu ra nước ngoài, doanh nghiệp A sử dụng hóa đơn xuất khẩu với các tiêu thức theo hướng dẫn trên.
 

- Doanh nghiệp B là doanh nghiệp vừa có hoạt động bán hàng trong nước vừa có hoạt động bán hàng cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan. Doanh nghiệp B được sử dụng hóa đơn VAT cho cả hai hoạt động trên.”
Trường hợp Công ty vừa có hoạt động bán hàng trong nước vừa bán hàng vào khu phi thuế quan thì được sử dụng hoá đơn VAT theo hướng dẫn trên.

Thuế VAT cho hóa đơn bằng ngoại tệ
 

Công ty tôi lập hóa đơn cho một số doanh nghiệp trong nước: cột đơn giá và thành tiền ghi bằng USD, nhưng dòng cộng tiền hàng và VAT thì quy đổi ra VNĐ. Xuất hóa đơn như vậy có hợp lệ không?

 Trường hợp công ty bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ không được phép thu ngoại tệ thì đồng tiền ghi trên hóa đơn phải bằng đồng Việt Nam. Hóa đơn lập như trình bày ở trên là không hợp pháp, người mua không được kê khai thuế VAT đầu vào, không được tính vào chi phí được trừ.
 

Việc công ty bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ có được phép thu ngoại tệ (kể cả trường hợp ghi giá bán, ký kết hợp đồng bằng ngoại tệ) theo quy định của pháp luật, đề nghị tham khảo Nghị định số 160/2006/NĐ-CP ngày 28/12/2006 của Chính phủ hoặc liên hệ với Ngân hàng nhà nước để được hướng dẫn.

Thuế suất của dịch vụ xử lý dữ liệu cho khách hàng có trụ trở tại nước ngoài, không có cơ sở tại Việt Nam. 
 

Công ty chúng tôi có kế hoạch mở rộng ngành nghề xử lý dữ liệu. Chi tiết công việc như sau: khách hàng từ nước ngoài gởi đến chúng tôi những tập tin chứa các dữ liệu đã được nhập sẵn (sau đây gọi là cơ sở dữ liệu). Khách hàng yêu cầu chúng tôi chỉnh sửa, kiểm tra và hoàn thiện những dữ liệu này. VD: Khách hàng gởi tập tin chứa thông tin về các hóa đơn, yêu cầu công ty kiểm tra và xóa các dữ liệu trùng lắp, kiểm tra tính chính xác của dữ liệu so với hồ sơ gốc, kiểm tra thông tin khách mua hàng và hoàn thiện thông tin khách hàng bằng cách tra cứu trên website…
 

Toàn bộ dịch vụ trên được tiêu dùng ở nước ngoài. Khách hàng không có cơ sở tại Việt Nam. Xin hỏi: Thuế suất của dịch vụ trên là bao nhiêu?

 Tại Khoản 3 Điều 6 Thông tư số 06/2012/TT-BTC qui định:
 

Các trường hợp không áp dụng mức thuế suất 0% gồm:
 

- Các dịch vụ cung ứng tại Việt Nam cho tổ chức, cá nhân ở nước ngoài không được áp dụng thuế suất 0% gồm:
 

+ Thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật, văn hóa, giải trí, hội nghị, khách sạn, đào tạo, quảng cáo, du lịch lữ hành;
 

+ Dịch vụ thanh toán qua mạng, dịch vụ số hóa.
Các trường hợp không áp dụng thuế suất 0% quy định tại khoản này áp dụng theo thuế suất tương ứng của hàng hóa, dịch vụ khi bán ra, cung ứng trong nước.
 

Trường hợp thực hiện dịch vụ số hóa cho khách hàng nước ngoài phải áp dụng thuế suất thuế VAT 10%.

Thuế VAT cho chi phí xăng dầu cho xe mượn
 

Công ty làm ngành nghề vận tải, có mượn xe của cá nhân và có làm hợp đồng mượn xe (24/24 giờ) nhưng không ra công chứng, vậy chi phí xăng dầu sử dụng cho xe có hóa đơn mang tên công ty có được khấu trừ thuế VAT hay không?

Về nguyên tắc thuế VAT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế VAT được khấu trừ toàn bộ. Vì vậy công ty kinh doanh vận tải, phát sinh chi phí xăng dầu nếu đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 15 Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 thì được kê khai khấu trừ thuế VAT theo quy định.

 

Minh Long, STINFO Số 1&2/2013

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả