SpStinet - vwpChiTiet

 

Công nghệ trình chiếu 3D: thị trường đa ứng dụng

Thời đại truyền thông, giải trí đa phương tiện với sự góp sức của công nghệ 3D đã mang đến cho con người những trải nghiệm tuyệt vời. Giờ đây, 3D đã trở nên phổ biến, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như thiết kế mỹ thuật, in ấn, phim ảnh, game, truyền thông, quảng cáo, giáo dục… Và thị trường ứng dụng của nó dường như chưa có dấu hiệu dừng lại, đặc biệt là trong lĩnh vực giải trí.

3D có tính tích hợp cao, đòi hỏi sự phối kết nhuần nhuyễn của hai yếu tố nghệ thuật và công nghệ. Thưởng thức công nghệ giải trí tích hợp, có tính tương tác này không phải ai cũng dễ dàng tiếp cận. Song, với xu hướng cạnh tranh của thị trường hiện nay, mọi thứ trở nên đơn giản và tiện lợi hơn rất nhiều. So với thời điểm “cơn sốt” 3D của bộ phim Avatar, hiện nay công nghệ 3D đã rất gần với khán giả, thực sự mang đến những trải nghiệm sống động, y như thật. Các thiết bị hỗ trợ 3D xuất hiện ngày càng nhiều như các smartphone, thiết bị bluray hay hệ thống laptop, desktop chạy windows 7, ti vi 3D… giúp mọi người tiếp cận 3D dễ dàng hơn. Thậm chí, muốn xem phim 3D, khán giả không cần phải mua vé đến rạp mà có thể “ngồi nhà” hoặc ngồi quán cà phê. Một rạp chiếu phim 3D gia đình không còn là xa vời khi dịch vụ cung cấp 3D trọn gói đã xuất hiện, đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng.


Hình ảnh ứng dụng của màn chiếu trên kính - Holoscreen.


Tại TP.HCM, có thể dễ dàng tìm thấy các dịch vụ trọn gói từ tư vấn đến thiết bị và thi công lắp đặt phòng chiếu phim 2D-3D cho gia đình; quán cà phê; phòng học; rạp chiếu phim chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp tại các khách sạn/resort, trung tâm thương mại; 3D ứng dụng trong doanh nghiệp…

Thực tế, nhu cầu chiếu và xem phim 3D “tại chỗ” hiện nay còn rất lớn bởi không phải ai cũng có thể đến rạp, nhất là ở các tỉnh chưa có hệ thống rạp 3D. Vì vậy, các gói giải pháp 3D cung cấp đến người dùng rất linh hoạt, phù hợp với từng mục đích, nhu cầu. Điều này cho thấy, thị trường công nghệ trình chiếu 3D đã phát triển theo hướng chuyên nghiệp, đa ứng dụng, đặc biệt là ứng dụng thương mại công nghệ phim 3D.

Mô hình phòng chiếu phim 3D tại nhà cung cấp cho các gia đình một phòng giải trí tích hợp vừa có thể chiếu phim 3D (màn ảnh từ 100 đến 300 inches), vừa có thể chơi game 3D, karaoke hoặc xem phim dưới định dạng 2D như thông thường. Chi phí cho gói giải pháp này vào khoảng 70 triệu đồng. Tương tự, trọn gói thiết bị đầu tư cho quán cà phê vào khoảng 150 triệu đồng.

3D trong doanh nghiệp thì có các giải pháp phục vụ trình diễn, triển lãm, quảng cáo sản phẩm bằng mô phỏng 3D; dựng mô hình 3D nội thất, kiến trúc; website 3D thương mại giúp người dùng mua sắm, lựa chọn sản phẩm trên mô hình 3D như thật. Đặc biệt, một sản phẩm mới hỗ trợ tối đa cho việc quảng cáo, giới thiệu sản phẩm là holoscreen - màn chiếu trong suốt sử dụng trên bề mặt kính cũng đã có mặt trên thị trường. Công nghệ trình chiếu này đã và đang được ứng dụng khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới tại các showroom, shop, các khu vực công cộng như trung tâm thương mại, sân bay, hội chợ, bảo tàng, tổ chức sự kiện... Công nghệ này giúp tiết kiệm tối đa chi phí quảng cáo so với các hình thức quảng cáo ngoài trời, truyền hình,… mà vẫn mang lại hiệu quả bởi nó cho phép hiển thị hình ảnh quảng cáo sống động, độ sắc nét cao, tạo ra sự tương tác mạnh mẽ, dễ dàng thu hút sự chú ý.

Bên cạnh đó, ứng dụng 3D trong giáo dục đang là xu hướng mở ra nhiều thú vị. Công tác dạy và học hiện nay rất quan tâm đến phương pháp trực quan sinh động để học sinh tiếp thu bài học dễ dàng và hiệu quả. Nhiều môn học sẽ được tiếp thu tốt hơn nếu học sinh được trải nghiệm cảm giác “như thật” thay vì hình dung qua sự mô tả “khô khan” của giáo viên. Các môn học có thể ứng dụng tốt 3D là sinh học, hóa học, địa lý, lịch sử, toán học… Tại TP.HCM, việc đưa ứng dụng 3D vào giảng dạy có thể thông qua việc lắp đặt hệ thống thiết bị chiếu phim 3D cho trường học; trình chiếu các phim 3D giáo dục chọn lọc cho học sinh (đang thử nghiệm ở một số trường mẫu giáo và tiểu học tại TP.HCM); nguồn phim và giáo trình 3D cho giảng dạy tiếng Anh; trang bị phòng chiếu phim 3D cho các nhà thiếu nhi quận…

Một trong những đơn vị chuyên nghiệp cung cấp các gói dịch vụ 3D nói trên là Công ty TNHH Hoàng Tuấn Nguyên (Q. Phú Nhuận, TP.HCM). Sau hơn một năm hoạt động, Hoàng Tuấn Nguyên đã tư vấn lắp đặt được hơn 20 phòng chiếu phim trên khắp cả nước. Đại diện Công ty này cho biết, triển vọng ứng dụng công nghệ 3D ở Việt Nam rất lớn. Với ưu điểm giúp người xem cảm giác mình đang ở trong không gian của nội dung trình chiếu, công nghệ 3D đặc biệt mang lại hiệu quả cao khi dùng trong giảng dạy và kinh doanh (giới thiệu sản phẩm). Do vậy, định hướng sắp tới, Công ty sẽ khai thác tối đa hiệu ứng mang lại trong các lĩnh vực giải trí gia đình, kinh doanh của doanh nghiệp và giáo dục. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh ứng dụng trong giáo dục cần có sự “bắt tay” từ nhiều phía. 

Vân Nguyễn, STINFO Số 1 & 2/2013 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả