SpStinet - vwpChiTiet

 

Ứng dụng sản phẩm tiết kiệm năng lượng: Cần sự hợp tác đồng bộ

Vấn đề tiết kiệm năng lượng (TKNL) được đặc biệt quan tâm khi hao tổn năng lượng trong sản xuất, giao thông… ở nước ta đang quá cao và dự báo Việt Nam sẽ trở thành quốc gia nhập khẩu năng lượng. Đầu tư chuyển đổi công nghệ và thực hiện các giải pháp hợp lý để TKNL là “những việc cần làm ngay”.

Nhiều giải pháp, sản phẩm cho TKNL

Chỉ trong khuôn khổ buổi tọa đàm “Nhà báo, doanh nghiệp và sản phẩm TKNL” do Trung tâm TKNL TP.HCM tổ chức hồi cuối tháng 9 vừa qua, đã có nhiều giải pháp công nghệ và sản phẩm TKNL được giới thiệu với gần 30 doanh nghiệp tham gia. Hầu hết các máy móc, thiết bị có khả năng TKNL đều là công nghệ mới, hiện đại, hướng đến việc tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và thân thiện môi trường. Đa số các công nghệ được nhập khẩu từ nước ngoài. Công ty TNHH Garan giới thiệu thiết bị tạo nhiên liệu nhũ tương. Thiết bị này hoạt động theo nguyên lý pha thêm nước vào dầu đốt để đốt sạch dầu, không có muội; giúp giảm 2 - 10% dầu FO trong quá trình đốt, giảm 10 - 15% khí phát thải; có thể sử dụng được cho lò hơi, lò sấy, một số lò nung của nhà máy luyện kim, xi măng, gốm sứ, vật liệu xây dựng, động cơ một số tàu biển... Công ty Cổ phần Công nghiệp lạnh Hưng Trí giới thiệu các giải pháp, thiết bị TKNL trong kho lạnh như: quạt chắn gió, màn nhựa, cửa đóng mở nhanh… giúp giảm tổn thất năng lượng qua cửa kho lạnh và trong kho lạnh; công nghệ chiếu sáng hiệu quả, đèn TKNL giúp giảm tiêu hao năng lượng chiếu sáng trong kho lạnh...

Còn Công ty TNHH Xây dựng môi trường Đông Châu thì đưa ra sản phẩm giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải độc hại với cách sử dụng rất đơn giản. Đó là DFE - chất phụ gia tiết kiệm nhiên liệu dùng cho dầu DO, HFO. Để sử dụng, chỉ cần hòa trộn chất phụ gia này vào dầu DO hoặc HFO (theo tỷ lệ 1 lít chất phụ gia vào 3000 lít dầu), hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu sẽ đạt được từ 5-10%; giảm khí thải 40-50% tùy loại khí thải và thao tác sử dụng. Do chỉ cần mua chất phụ gia nên số vốn đầu tư rất ít, chỉ khoảng 2,5 triệu đồng cho 1.000 lít dầu đốt. Với chi phí mua DFE và số lượng nhiên liệu tiết kiệm được, Đông Châu tính toán, trung bình cứ mỗi 3000 lít dầu sử dụng, khách hàng sẽ tiết kiệm được trên 2 triệu đồng mà không cần tốn thêm khoản chi phí nào cho các thiết bị phụ trợ. Sản phẩm này có thể dùng cho bất cứ ngành nào có sử dụng dầu DO, HFO cho việc đốt cháy, tạo nhiệt (động cơ xe, tàu thủy, các lò hơi, lò nung…).

Ngoài ra, các sản phẩm, giải pháp giúp tiết kiệm điện năng cũng được giới thiệu khá phong phú như bóng đèn tiết kiệm điện, máy nước nóng năng lượng mặt trời, thiết bị tiết kiệm điện… của các công ty Rạng Đông, Điện Quang, Minh Tâm, Toàn Cầu. Đặc biệt, Công ty Ánh Sáng Xanh giới thiệu một sản phẩm mới thu hút được nhiều sự quan tâm, đó là phim khuếch đại ánh sáng có tên Silver Cap. Sản phẩm này giúp nâng cao độ sáng của đèn huỳnh quang, đèn compact, đèn Led và các thiết bị chiếu sáng lên 80-120%, giúp tiết kiệm điện năng từ 30-50%. Silver Cap có thể dùng cho hệ thống chiếu sáng tại các các phân xưởng may mặc, giày da, túi xách, các nhà máy, xí nghiệp…

 
Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện TKNL

Theo ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm TKNL TP.HCM, chi phí năng lượng của Việt Nam hiện nay chiếm khoảng 20% GDP, riêng tại TP.HCM, chi phí năng lượng chiếm 15% GDP của thành phố, trong đó tiêu tốn tiền điện mỗi năm khoảng 13.000 tỷ đồng. Nhìn nhận chung, tình trạng lãng phí năng lượng ở nước ta vẫn còn rất lớn, hiệu suất sử dụng nguồn năng lượng còn thấp, không ít doanh nghiệp còn sử dụng máy móc thiết bị cũ kỹ, lạc hậu khiến tiêu hao nhiều năng lượng… Do vậy, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng là vấn đề cấp bách, cần được làm bài bản và đồng bộ.

Vấn đề là nhận thức về TKNL và việc ứng dụng công nghệ, giải pháp sản phẩm TKNL như thế nào cho hợp lý và hiệu quả. Hiện nhiều doanh nghiệp đã ý thức được lợi ích thiết thực của việc TKNL song khó khăn lớn nhất mà cả doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm TKNL lẫn doanh nghiệp ứng dụng sản phẩm TKNL gặp phải vẫn là tài chính. Nhiều doanh nghiệp ứng dụng sản phẩm, giải pháp TKNL mong muốn tìm được sản phẩm, công nghệ thích hợp vừa giúp TKNL để tăng hiệu quả kinh doanh vừa có chi phí đầu tư thấp nhưng hầu hết đều gặp khó khăn về chi phí đầu tư ban đầu cho chuyển đổi công nghệ.

Để đồng hành cùng các doanh nghiệp thực hiện TKNL, nhiều đơn vị cung cấp sản phẩm TKNL đã sẵn sàng đầu tư máy móc trước cho doanh nghiệp và thu tiền sau. Ví dụ như Công ty Garan. Ông Trần Duy Linh, Giám đốc công ty cho biết, thiết bị tạo nhiên liệu nhũ tương có giá bán hơn 300 triệu đồng. Nếu doanh nghiệp nào không thể đầu tư thì phía công ty sẽ lắp đặt trước, sau đó mới thu tiền. Số lượng dầu tiết kiệm được sẽ được quy ra tiền và chia đôi. Đến khi đủ tiền lắp đặt máy thì thôi. Doanh nghiệp không phải bỏ vốn đầu tư ban đầu mà vẫn tiết kiệm được năng lượng, nghĩa là tiết kiệm tiền. Ông Linh cũng cho biết thêm, chỉ khoảng 5 tháng là doanh nghiệp có thể thu hồi vốn, quy mô doanh nghiệp càng lớn thì khả năng thu hồi vốn càng nhanh. Còn Công ty Đông Châu thì đưa ra chính sách ưu đãi là mua bảo hiểm cho các máy móc, thiết bị khi dùng sản phẩm DFE của công ty. Bà Phạm Thị Hồng Hạnh, Giám đốc điều hành công ty cho biết, nhiều doanh nghiệp còn e ngại vì chưa biết hiệu quả và sự ảnh hưởng đến máy móc của sản phẩm DFE. Để khách hàng yên tâm, công ty sẽ cho khách hàng dùng thử sản phẩm miễn phí trong hai tuần. Công ty Hưng Trí cũng sẵn sàng hỗ trợ để các doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện TKNL có thể vượt qua những trở ngại về nguồn vốn. Hình thức hỗ trợ sẽ được thương lượng trực tiếp với từng công ty, tùy theo nhu cầu và quy mô của mỗi doanh nghiệp. Công ty Ánh Sáng Xanh cũng đưa ra chính sách ưu đãi là lắp đặt cho doanh nghiệp dùng thử miễn phí sản phẩm Silver Cap…

Ngoài ra, theo ông Tước, các doanh nghiệp cũng có nhiều cơ hội để thực hiện TKNL với các chương trình hỗ trợ tài chính từ các tổ chức nước ngoài như Ngân hàng phát triển châu Âu, tổ chức Jaica Nhật Bản, Hà Lan… và nhiều tổ chức trong nước khác. Hiện Trung tâm TKNL TP.HCM cũng có những chương trình dự án hỗ trợ đầu tư cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp muốn thực hiện TKNL vẫn gặp không ít vướng mắc trong việc tiếp cận nguồn vốn vì thủ tục vay quá rườm rà. Cũng có nhiều dự án nhỏ, số tiền đầu tư không nhiều nên ngân hàng cũng như các quỹ đầu tư rất ngại cho vay, dẫn đến nghịch cảnh là tiền dành cho TKNL nhiều nhưng không thể cho vay. Mặt khác, cơ chế chính sách về TKNL cũng chưa được cụ thể hóa và đồng bộ… Ông Tước cho hay, sắp tới đây, khi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được thông qua, sẽ có nhiều thay đổi thuận lợi hơn cho những vấn đề này. Trước mắt, để ứng dụng sản phẩm TKNL một cách hợp lý và hiệu quả, cần khai tốt những cơ chế chính sách đã có, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, tư vấn và nâng cao nhận thức về TKNL. Đặc biệt, cần có sự bắt tay hợp tác một cách đồng bộ giữa nhà cung ứng thiết bị, đơn vị tư vấn chuyển giao, doanh nghiệp ứng dụng, cơ quan quản lý nhà nước và các phương tiện truyền thông.
LAM VÂN