SpStinet - vwpChiTiet

 

Luồn sâu vào thị trường công nghệ cao tại Nhật


ThS. Nguyễn Vĩnh Tâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tâm Đạt, đã làm quen với công nghệ thông tin tại Nhật khi theo học đại học và cao học tại Nhật. Năm 1995, đang học khoa Xây dựng trường Đại học Bách khoa TP HCM anh nhận được học bổng sang Nhật học. Những năm ấy, thời gian mà CNTT thế giới bùng nổ, theo anh Tâm thì ở bên Nhật đi đâu cũng thấy nói đến Window 95, giới trẻ Nhật Bản sôi sục vì những sản phẩm mới về CNTT. Thế là Nguyễn Vĩnh Tâm quyết tâm chuyển hướng, lao vào CNTT. Những năm đó sinh viên du học còn ít, sang Nhật càng ít, việc chuẩn bị không được như bây giờ. Với vốn tiếng Nhật ít ỏi, Nguyễn Vĩnh Tâm chỉ còn cách khổ luyện. Anh nói: “Chúng ta đều biết học đại học ở nước ngoài là sự lao động miệt mài, chủ động. Vốn tiếng Nhật ban đầu ít ỏi càng khó khăn thêm. Tôi chỉ còn cách miệt mài ngồi tại thư viện, tự đọc sách vì những tháng đầu ở trên lớp nghe các thầy cô giảng cứ như “vịt nghe sấm”, có hiểu gì đâu! Đọc miết, đọc đến vượt cả yêu cầu của các bài học, không hiểu thì lân la làm quen và kết thân với mấy anh bạn bản xứ, nhờ họ chỉ vẽ cho!”. Kết quả anh đạt được tấm bằng đại học và thạc sỹ loại ưu ở đại học Bách Khoa Tokyo, một đại học danh tiếng quốc tế. Nghe nhiều bậc đàn anh kể lại thời du học gian khó, tôi biết rằng con đường ấy bao nhiêu thế hệ cha anh chúng tôi đã trải qua ở Mỹ, ở Nga, ở Đức, ở Nhật và nhiều quốc gia KH&CN khác để dần hình thành những thế hệ trí thức cho một nước Việt Nam còn nghèo.
Về nhà
Cuối năm 2003, khi đang làm luận án tiến sỹ, nhìn thấy xu hướng các công ty Nhật mở rộng thị trường sang các nước đang phát triển và Việt Nam là điểm đến tiềm năng, không để lỡ cơ hội, anh Tâm quyết định gác lại chuyện tiến sỹ để trở về Việt Nam nhằm góp phần hiện thực hóa tiềm năng này.
Con đường của Tâm Đạt là “tự lực cánh sinh”, từ nguồn vốn tri thức và tài chính của mình cùng sự hỗ trợ đắc lực của “tập đoàn gia đình”, ban đầu chỉ vẻn vẹn một nhóm vài người bạn cùng chí hướng, đến nay công ty đã có 60 chuyên gia phần mềm đủ trình độ đáp ứng thị trường Nhật.
Tâm Đạt cung cấp các phần mềm gắn với các giải pháp phần cứng theo đặt hàng của các đối tác Nhật như NEC, NTT... Các phần mềm đó thuộc nhiều lĩnh vực như các phần mềm nhận dạng, phần mềm nhúng, phần mềm điều khiển Robot, điều khiển các bo mạch của nhiều loại sản phẩm – thiết bị công nghiệp. Không dừng ở các giải pháp phần mềm trong công nghiệp, các giải pháp của Tâm Đạt còn giải quyết một số vấn đề trong đời sống kinh doanh hàng ngày, chẳng hạn giải pháp kiểm soát cuộc gọi cho các trung tâm bán hàng, giúp đơn vị bán hàng tiếp cận thuận tiện với khách hàng. Giải pháp này hoàn toàn có khả năng đáp ứng yêu cầu của các đơn vị cung ứng sản phẩm – dịch vụ ở Việt Nam để phục vụ khách hàng của mình.
Có được thành công với các khách hàng nước ngoài, nhưng chắc chắn Tâm Đạt và chúng ta đều mong những giải pháp của Tâm Đạt không chỉ dừng lại ngoài biên giới Việt Nam!
Xây dựng một thương hiệu 100% vốn Việt Nam đứng được ở thị trường Nhật Bản và đang lan rễ sang Bắc Âu là thành công rất đáng trân trọng của một doanh nghiệp. Nhưng những khó khăn to lớn thì vẫn còn đó và anh Tâm chia sẻ cảm nhận rằng khó khăn ngày càng lộ rõ. Vấn đề là để có được những chuyên viên phần mềm giỏi đã khó và việc đào tạo họ thêm về chuyên môn và nhất là tiếng Nhật thì lại còn khó khăn hơn. Khó khăn về nguồn nhân lực mang tầm quốc gia. Các doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo cũng đang dần tìm được sự cộng tác để giải quyết. Riêng Tâm Đạt cũng đã đầu tư không ít để tự giải quyết khó khăn cho riêng mình.
Bích Hằng