SpStinet - vwpChiTiet

 

Thành phố sáng tạo

“Thành phố sáng tạo” là tên của dự án có quy mô vùng về hợp tác văn hóa, nghệ thuật giữa các nước trong khu vực Đông Á, Đông Nam Á và Vương quốc Anh do Hội đồng Anh triển khai từ 2008 – 2010. Tại Việt Nam, dự án đang được triển khai ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

“Thành phố sáng tạo” gồm 4 nhánh dự án:
1. Doanh nghiệp trẻ trong ngành công nghiệp sáng tạo (về khái niệm “công nghiệp sáng tạo” xem bài “Công nghiệp sáng tạo là gì?” trang 31 trong số này): tại Việt Nam, đã có nhiều hoạt động liên quan đến sáng tạo như thời trang, thiết kế, biểu diễn nghệ thuật, triển lãm tranh ảnh... nhằm tôn vinh hoặc thương mại hóa các kết quả sáng tạo. Tuy nhiên, ngành công nghiệp sáng tạo vẫn còn là một khái niệm mới mẻ. Nhánh dự án này nhằm hỗ trợ các nhà doanh nghiệp trẻ đang hoạt động, kinh doanh trong các ngành công nghiệp sáng tạo, những người tiên phong trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật; tạo điều kiện cho các nhà lãnh đạo, quản lý, hoạch định chính sách... tiếp cận với công nghiệp sáng tạo để có những định hướng tốt hơn giúp phát triển kinh tế sáng tạo.
2. Người tạo hình đô thị: Hỗ trợ phát triển chuyên môn cho các kiến trúc sư, nhà thiết kế và nghệ sĩ... những người sẽ tạo dựng thành phố sáng tạo của tương lai - qua các chương trình hội thảo, triển lãm tại Vương quốc Anh, Việt Nam và các nước trong khu vực.
3. Thành phố của công chúng: Tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật trên nhiều lĩnh vực khác nhau, nhấn mạnh về bản sắc văn hóa dân tộc và quan điểm cá nhân. Thông qua nhánh dự án này, các hoạt động văn hóa nghệ thuật sẽ trở nên gần gũi và gắn liền với công chúng, xã hội với các hoạt động như dự án múa, phim ảnh.
4. Chuyển đổi không gian công cộng: Hỗ trợ và tư vấn cho các nhà lãnh đạo về việc hợp tác với các đối tác ở Vương quốc Anh nhằm thực hiện những dự án phát triển thành phố và quản lý các tổ chức hoạt động trong ngành công nghiệp sáng tạo.
Đến nay, dự án đã có được những hoạt động cụ thể như tổ chức cho doanh nghiệp ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam sang Vương quốc Anh giao lưu, tiếp xúc kinh nghiệm về thành phố sáng tạo; hội thảo “Những thách thức trong nền kinh tế sáng tạo” tại Bangkok, Thái Lan; chuyến tham quan ngành công nghiệp sáng tạo tại Bandung, Indonesia; câu lạc bộ “Doanh nhân trẻ sáng tạo” được ra mắt trong hội thảo “Nuôi dưỡng nền kinh tế sáng tạo” tổ chức tại TP.HCM; buổi giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm về ngành công nghiệp sáng tạo tại TP.HCM; chuyến tham quan ngành công nghiệp sáng tạo tại TP. Cebu, Philippines; tìm kiếm và đưa đại diện của Việt Nam sang Anh tham dự giải thưởng Doanh nhân thời trang quốc tế; tổ chức cuộc thi “Đánh thức không gian” với giải nhất được trao cho ý tưởng “Cầu Long Biên - Ngày và đêm”…
Bà Bùi Thị Như Huyền, Phó giám đốc Hội đồng Anh TP.HCM, Chủ nhiệm dự án cho biết, tất cả đang là khởi đầu bởi công nghiệp sáng tạo còn là cái gì đó khá mới mẻ ở Việt Nam. Người Việt Nam thông minh sáng tạo đã là một điều kiện tốt nhưng lý tưởng hơn phải có sự kết nối, định hướng, hoạch định chính sách của nhà nước. Người nuôi dưỡng và phát triển công nghiệp sáng tạo không ai khác chính là các nhà lãnh đạo, quản lý nhà nước, hoạch định chính sách chiến lược, chính quyền thành phố, các sở ban ngành... Bà Huyền cũng cho biết thêm, bên cạnh các hoạt động nêu trên, dự án còn có rất nhiều các hoạt động đang được triển khai dành cho các doanh nhân doanh nghiệp ngành công nghiệp sáng tạo. Hội đồng Anh luôn sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ các doanh nhân, doanh nghiệp có nhu cầu tham gia dự án. Thông tin liên quan có thể liên hệ trực tiếp với Hội đồng Anh TP.HCM tại địa chỉ: 25 Lê Duẩn, Quận 1. Điện thoại: 08.3823.2862.
Lam Vân