SpStinet - vwpChiTiet

 

Việt Nam - Nhật Bản: Hợp tác phát triển và sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình

Ngày 20/01/2011, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lê Đình Tiến - Đại diện Chính phủ Việt Nam và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ông Yasuaki Tanizaki - Đại diện Chính phủ Nhật Bản đã ký Hiệp định giữa hai Chính phủ về hợp tác phát triển và sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hoà bình.

Tham dự lễ ký kết, về phía Việt Nam có Bộ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Văn Phong, đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương và lãnh đạo một số đơn vị của Bộ KH&CN; về phía Nhật Bản có các cán bộ Đại sứ quán Nhật Bản, trưởng đại diện các tổ chức và doanh nghiệp Nhật Bản tại Hà Nội như: JICA, JETRO, JBIC, TOSHIBA, HITACHI, MITSUBISHI, BAOVIET TOKYO MARINE.
Trong khuôn khổ Hiệp định, hai bên sẽ triển khai hợp tác các lĩnh vực như: nghiên cứu và ứng dụng đồng vị phóng xạ và bức xạ; thiết kế, xây dựng và vận hành các lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ; an toàn và an ninh hạt nhân; lưu giữ, vận chuyển, xử lý và chôn cất chất thải phóng xạ; phát triển nguồn nhân lực, hệ thống pháp luật trong lĩnh vực sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hoà bình; thăm dò và khai thác nguồn tài nguyên urani; các lĩnh vực khác mà hai bên thoả thuận.
Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Lê Đình Tiến khẳng định: “Đây là sự kiện quan trọng, mở ra một trang mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước về sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, bảo đảm an toàn, an ninh, không phổ biến vũ khí hạt nhân”.
“Chính phủ Việt Nam thực hiện chính sách tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác với các nước có nền KH&CN, công nghiệp hạt nhân tiên tiến, trong đó chú trọng xây dựng và củng cố các quan hệ hợp tác mang tính chiến lược, lâu dài. Đây là một yếu tố quan trọng để đảm bảo thực hiện thành công Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình của Việt Nam”, Thứ trưởng Lê Đình Tiến cho biết thêm.
Đại sứ Yasuaki Tanizaki cho hay, Hiệp định này sẽ tạo ra khuôn khổ pháp lý cần thiết và những điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp liên quan đến năng lượng hạt nhân của hai nước tiến hành các hoạt động hợp tác và đầu tư trên các lĩnh vực trong khuôn khổ của Hiệp định. Một trong những hoạt động quan trọng đó là phía Nhật Bản sẽ cung cấp các chương trình đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam.
Nhật Bản có nền KH&CN hạt nhân tiên tiến, thuộc nhóm nước đứng đầu trên thế giới về nghiên cứu, phát triển, sử dụng năng lượng hạt nhân nói chung và điện hạt nhân nói riêng. Nhật Bản có vai trò quan trọng trong các tổ chức hạt nhân khu vực và quốc tế. Đối với Việt Nam, trong nhiều năm qua, Nhật Bản đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả, hỗ trợ Việt Nam trên nhiều lĩnh vực liên quan đến nghiên cứu, phát triển, đào tạo và sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, đặc biệt là hỗ trợ Việt Nam trong nghiên cứu chuẩn bị các điều kiện cho Chương trình phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam.

QA (Nguồn: TT Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả