SpStinet - vwpChiTiet

 

Hội nghị cấp Bộ trưởng lần thứ 11 Diễn đàn hợp tác hạt nhân Châu Á (FNCA)

Ngày 18/11/2010, Hội nghị cấp Bộ trưởng lần thứ 11 Diễn đàn hợp tác hạt nhân châu Á (Forum for Nuclear Cooperation in Asia – FNCA) đã được chính thức tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị do TS. Lê Đình Tiến, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ làm trưởng đoàn.

Tham dự Hội nghị có các nhà Lãnh đạo là Bộ trưởng, Thứ trưởng, Chủ tịch Ủy Ban trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử đến từ 12 nước thành viên FNCA bao gồm: Úc, Bangladesh, Trung Quốc , Indonesia, Kazakhstan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mông Cổ, Philipin, Thái Lan và Việt Nam. Kazakhstan và Mông Cổ là 2 quốc gia mới gia nhập FNCA từ hội nghị lần này.
Trong phiên họp sáng ngày 18/11/2010, sau phát biểu chào mừng của Đại diện nước chủ nhà, của Đại diện chính phủ Nhật Bản (nước sáng lập FNCA) và báo cáo kết quả cuộc họp cấp chuyên viên (Senior official Meeting –SOM) tổ chức vào ngày 17/11/2010, các trưởng đoàn đại biểu đã có báo cáo tình hình phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử của nước mình. Trưởng đoàn Việt Nam, TS. Lê Đình Tiến đã báo cáo, trong đó nhấn mạnh sự chuẩn bị của Việt Nam cho chương trình phát triển điện hạt nhân và những định hướng, hoạt động cụ thể của Việt Nam trong phát triển ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ phục vụ các ngành kinh tế xã hội và sức khoẻ cộng đồng. Trưởng đoàn cũng đánh giá cao các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ FNCA đối với các nước thành viên, khẳng định sự tham gia tích cực và ủng hộ mạnh mẽ của Việt Nam đối với chuơng trình hợp tác FNCA.
Trong phiên họp tiếp theo Hội nghị đã nghe và thảo luận chi tiết về các báo cáo hoạt động của các dự án FNCA trong những lĩnh vực ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ; an toàn hạt nhân; quản lý thải phóng xạ và phát triển cơ sở hạ tầng cho lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Hội nghị đã dành các phiên họp buổi chiều để thảo luận bàn tròn về những biện pháp nhằm tăng cường hoạt động hợp tác giữa các nước FNCA, đặc biệt trong việc hỗ trợ chia sẻ những kinh nghiệm giữa các nước có thế mạnh về điện hạt nhân với các nước bắt đầu chương trình điện hạt nhân, nhằm nâng cao hiệu quả các dự án FNCA trong lĩnh vực ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ.
Kết thúc hội nghị, các đại biểu đã thống nhất thông qua bản nghị quyết định hướng cho hoạt động trong thời gian tới.
Nhân dịp tham dự Hội nghị cấp bộ trưởng FNCA tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 18/11/2010, Thứ trưởng Lê Đình Tiến đã có cuộc gặp song phương với Chủ tịch Ủy ban năng lượng Nguyên tử Trung quốc (CAEA), ông Chen Qiufa. Trong không khí thân mật và cởi mở, Chủ tịch Chen Qiufa đã chào mừng Thứ trưởng cùng đoàn Việt Nam đến dự hội nghị, ghi nhận mối quan hệ hợp tác sẵn có giữa hai quốc gia trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử và đánh giá cao những kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội nói chung và trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử nói riêng. Thứ trưởng Lê Đình Tiến đã cảm ơn Chủ tịch CAEA dành thời gian tiếp đoàn Việt Nam.
Hai bên đã thống nhất cùng nhau xem xét thúc đẩy quan hệ hợp tác trên cơ sở văn bản Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực Năng lượng nguyên tử đã ký kết giữa hai Chính phủ vào năm 2000. Trước mắt, hai bên nhất trí thành lập Ban điều phối hoạt động, tổ chức họp phân ban hợp tác hàng năm. Kỳ họp phân ban đầu tiên sẽ tổ chức vào giữa năm 2011 để xây dựng kế hoạch hoạt động cho 2011 - 2012. Hai bên cũng thống nhất sẽ xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động cụ thể, trao đổi thông tin, hỗ trợ lẫn nhau trong việc bảo đảm an toàn, an ninh và tình trạng sự cố bức xạ đặc biệt là đối với những cơ sở hạt nhân gần biên giới giữa hai nước.
Cùng ngày 18/11/2010, Thứ trưởng Lê Đình Tiến đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với Ông Ongkili Maximus Johnity, Bộ trưởng Bộ khoa học công nghệ và đổi mới Malaysia, trưởng đoàn đại biểu Malaysia. Hai bên đã trao đổi vắn tắt về tình hình phát triển điện hạt nhân ở 2 nước và thể hiện quan điểm sẵn sàng cùng chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

QA (Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả