SpStinet - vwpChiTiet

 

Mô hình sấy bánh tráng bằng lò sấy năng lượng mặt trời

Năng lượng mặt trời là một nguồn năng lượng sạch và thân thiện với môi trường, do vậy, sấy bằng năng lượng mặt trời đã và đang được nghiên cứu phát triển nhiều nơi trên thế giới. Với các nước ở vùng nhiệt đới như Việt Nam, sấy bằng năng lượng mặt trời là một ứng dụng hiệu quả và hấp dẫn: giảm được chi phí năng lượng và góp phần bảo vệ môi trường; nâng cao được chất lượng sản phẩm, giảm chi phí nhân công, giảm thời gian và tỷ lệ hao hụt trong quá trình chế biến.

Tình hình sản xuất và tiêu thụ

Bánh tráng và muối ớt là những đặc sản nổi tiếng của Tây Ninh. Đây là những sản phẩm làm theo những bí quyết gia truyền, mà trong đó, sử dụng ánh nắng mặt trời để tạo ra vị thơm ngon cho sản phẩm một khâu quan trọng. Cùng với việc bánh tráng Tây Ninh đã được thị trường chấp nhận rộng rãi, nhu cầu xuất khẩu tăng cao trong những năm gần đây, để đảm bảo khả năng phục vụ, quá trình sản xuất không thể chỉ dừng ở bí quyết. Việc áp dụng khoa học kỹ thuật để đưa những sản phẩm gia truyền trở thành những sản phẩm công nghiệp đồng đều, sản lượng ổn định là điều tất yếu.

Hiện nay, nhiều loại thiết bị sấy bằng năng lượng mặt trời đã và đang được nghiên cứu và phát triển, đặc biệt là cho nông, lâm, hải sản, do những sản phẩm này thường yêu cầu nhiệt độ sấy và tốc độ sấy thấp. Việc giảm được chi phí sấy và nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ góp phần cải thiện cuộc sống của người nông dân. Các thiết bị sấy đối lưu tự nhiên phù hợp với nông hộ có quy mô sản xuất nhỏ, chi phí đầu tư không cao. Thiết bị sấy đối lưu cưỡng bức có thể phát triển cho quy mô và sản lượng lớn, phù hợp với cơ sở sản xuất.

Quy trình và phương pháp thực hiện

Tương tự như nguyên lý chung của máy sấy dùng năng lượng mặt trời, mô hình sấy bánh tráng bao gồm các cấu phần chính sau:

Xe để phên sấy

Thay cho hàng ngàn chiếc phên được phơi nắng ở các khoảng đất rộng bên ngoài xưởng làm bánh, chúng sẽ được xếp gọn lên những chiếc khung (làm từ thép hộp và ống mạ kẽm) của xe để phên sấy (xe sấy). Với thiết kế này, tiết kiệm được rất nhiều nhân công.

Hầm sấy

Hầm sấy của lò sấy bánh tráng có một đầu vào, một đầu ra và cửa thoát ẩm, thiết kế dài 20m, đảm bảo đủ cho 20 xe sấy chạy liên tục trong lò. Hầm sấy được làm từ khung hộp kẽm, bọc kín bằng tole lạnh nhằm giữ gió, và nhiệt.

Khi vận hành, xe sấy chứa đầy phên bánh mới tráng được đưa vào hầm. Trong hầm, xe sấy được một tay đẩy điện đẩy dần sang phía đầu ra. Mỗi lần đẩy tới, một xe sấy chứa bánh mới sẽ được đặt vào thế chỗ. Tại đầu ra, xe sấy cuối cùng chứa bánh đã khô được lấy ra ngoài, nhường chỗ cho các xe sau. Cứ như vậy, hệ thống tạo thành một dây chuyền sấy liên tục. Các xe sấy kết hợp với hầm sấy giúp gió thổi vào đúng hướng, giúp mang lượng ẩm tối đa đi ra. Cửa thoát ẩm của hầm sấy được đặt ở giữa hầm, cho không khí mang lượng ẩm lớn thoát ra ngoài.

Lò đốt và quạt sấy

Sử dụng lò đốt củi gián tiếp cho công đoạn sấy. Phương pháp này đảm bảo không khí sấy đi vào hầm sấy là không khí sạch. Phần khói bụi sẽ theo ống khói bay ra ngoài.

Mái thu năng lượng mặt trời

Mái thu năng lượng mặt trời là một bẫy nhiệt, là lớp sắt mỏng được sơn đen, cuốn dạng song song, bao bọc bởi một lớp mica cong phía ngoài. Khi ánh sáng mặt trời đi qua lớp mica, sẽ bị lớp sắt đen hấp thụ và bị nhốt lại theo nguyên lý hiệu ứng nhà kính. Dòng không khí trong lò bị đốt nóng, có thể lên tới 70-800C, sẽ được hệ thống quạt sấy hút vào trong lò sấy. Tại những thời điểm trời nắng lớn, lò đốt không cần hoạt động mà vẫn đủ nhiệt độ để sấy.

Thông số chung của lò sấy

  • Công suất: 1.000 phên bánh/ngày.
  • Công suất điện: 14kW
  • Nhiệt độ: 60-70oC
  • Hoạt động theo kiểu sấy liên tục, cứ 5 phút có một xe sấy thành phẩm.
  • Diện tích chiếm chỗ: 25x3x3 m.
  • Diện tích mái thu: 120m2

Hiệu quả của công nghệ

Hệ thống đã được triển khai cho nhiều lò làm bánh tráng ở Tây Ninh, đạt hiệu quả cao, đáp ứng tốt các yêu cầu:

  • Tiết kiệm năng lượng tiêu thụ.
  • Không khí sấy sạch.
  • Hệ thống đảo chiều gió giúp vật sấy khô đều, nhanh.
  • Có thể tích hợp hệ thống điều khiển, giám sát, phân tích … từ xa qua mạng internet

Thông tin liên hệ chuyên gia, hỗ trợ

  • Công ty Cổ phần Máy nông nghiệp Santavi (Ông Lê Thanh Tùng, ĐTDĐ 0932 717 212)
  • Địa chỉ VPĐD: Phòng I 002, Tòa nhà A, Khu công nghệ phần mềm, Khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM
  • Email: maysayhaitan@gmail.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả