SpStinet - vwpChiTiet

 

Quy trình sản xuất trà bạc hà

 “Trà Tisane Bạc Hà” vừa là thực phẩm chức năng, vừa là thức uống tốt cho sức khỏe. Đây là sản phẩm được sản xuất từ ứng dụng công nghệ sinh học, kết hợp các loại dược liệu thiên nhiên như bạc hà, chùm ngây, cỏ ngọt và linh chi.

Tình hình sản xuất và tiêu thụ

Ngày nay, trước những lợi ích to lớn mà trà mang lại cho sức khỏe, trà không còn là thức uống chỉ dành riêng cho người lớn tuổi. Giới trẻ hiện đại cũng đang dần có thói quen uống trà và thưởng thức trà.

Với các công dụng như: bạc hà giúp giảm căng thẳng mệt mỏi, giảm cân và tốt cho hệ tiêu hóa; linh chi có khả năng ngăn ngừa khối u, tăng cường sức khỏe, chống lão hóa, giúp ổn định huyết áp, tốt cho bệnh nhân tiểu đường và bảo vệ gan; chùm ngây phòng bệnh ung thư, ngừa loãng xương và chống lão hóa; cỏ ngọt có tác dụng điều vị, giúp điều hòa đường huyết, lợi tiểu, chống béo phì, trà bạc hà đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay, đó là hướng đến các sản phẩm từ thiên nhiên và có lợi cho sức khỏe, mang lại cảm giác thoải mái về tinh thần.

Quy trình, phương pháp tổ chức thực hiện

Nhân giống và lựa chọn nguyên liệu

Để đảm bảo được chất lượng và số lượng của sản phẩm, mô hình áp dụng quy trình canh tác cây dược liệu theo phương pháp hữu cơ. Lựa chọn giống Mentha Arvensis L. để nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô trong phòng thí nghiệm (thay cho phương pháptruyền thống).

Sau 2 tháng lựa chọn những cây sinh trưởng, phát triển đồng đều đem ươm trồng trong nhà lưới. Giá thể ươm trồng là bã mía và phụ phẩm nấm linh chi đã qua sử dụng được ủ làm phân bón cho cây. Cây trồng không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học trong quá trình canh tác, diệt trừ những sâu bệnh hại bằng phương pháp sinh học.

Sau khi thu hoạch ở vườn, nguồn nguyên liệu sẽ phơi ở nhiệt độ phòng trong 2 tuần. Nguyên liệu sau đó được sấy khô (100oC – 10 phút) và xay nhuyễn thành bột.

Quy trình sản xuất bột trà xanh

        

Quy trình sản xuất trà bạc hà

Bột trà được sấy trước khi phối trộn để diệt men, đình chỉ quá trình lên men nhằm giữ lại tối đa những chất có giá trị, đồng thời làm khô bột đến độ ẩm quy định để đảm bảo ổn định chất lượng của sản phẩm trong bảo quản.

Sau khi được sấy khô, các nguyên liệu được trộn theo tỉ lệ bằng máy phối trộn nguyên liệu.

Sau công đoạn trộn, nguyên liệu đã trộn sẽ được cho vào túi (sản xuất chuyên dụng để đựng trà). Trước khi thực hiện, túi và các dụng cụ phải xử lí vi sinh.

Sau đó, các gói trà được hút chân không, tránh không khí làm ẩm mốc.

Trong sản xuất, để tạo ra lượng bột chất lượng đòi hỏi phải lựa chọn kỹ về nguyên liệu (lá): không sâu hại, được cắt đúng thời điểm và bảo quản đúng quy trình sau thu hoạch để giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao nhất; nấm linh chi, cỏ ngọt và chùm ngây trồng trong nhà lưới – ruộng. Quá trình phối trộn không sử dụng chất bảo quản, hương liệu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hệ thống sử dụng một số thiết bị như máy sấy, máy ép, máy xay, máy phối trộn nguyên liệu,…

Ưu điểm của công nghệ

Sử dụng các nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên xanh - sạch, giúp đảm bảo chất lượng cho sản phẩm.

Hương vị dân dã, dễ uống giúp sản phẩm trà bạc hà phù hợp với khẩu vị của nhiều tầng lớp trong xã hội.

Giá thành tạo ra sản phẩm thấp, rất phù hợp túi tiền của người tiêu dùng Việt.

Thông tin liên hệ chuyên gia hỗ trợ 

Bộ môn Công nghệ Sinh học, Phòng Bio110, Tòa nhà A1 - Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM

Khu phố 6, Phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, TP. HCM

Người liên hệ: Trần Thị Lệ Minh

ĐT: 0987560209

Email: ttlminh@hcmuaf.edu.vn

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả