SpStinet - vwpChiTiet

 

Mô hình sản xuất bánh tráng xuất khẩu

Mô hình sử dụng dây chuyền công nghệ tự động để sản xuất, nhằm tăng năng suất, chất lượng, tiết kiệm sức lao động và sản phẩm bánh tráng ngày một phong phú, đa dạng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng.

Tình hình sản xuất

Mỗi năm, có hàng trăm ngàn tấn sản phẩm chế biến từ gạo như bánh bao, mì, bánh bột gạo,…được xuất sang các quốc gia trên thế giới. Trong đó, việc sản xuất và xuất khẩu bánh tráng được xem là một ngành “mũi nhọn”, với sản lượng lớn và nhu cầu cao. Hiện nay, nhiều công ty sản xuất và xuất khẩu bánh tráng đưa loại đặc sản địa phương này đến gần hơn với quốc tế. Việc xuất khẩu bánh tráng không chỉ là việc tìm một “đầu ra” mới và hiệu quả cho loại thực phẩm này, mà còn là việc đem những đặc sản, tinh hoa của ẩm thực Việt Nam ra giới thiệu với bạn bè thế giới.

Từ trước đến nay, bánh tráng chủ yếu được sản xuất bằng phương pháp thủ công, gia truyền. Các cơ sở sản xuất thủ công chủ yếu nằm rải rác theo từng cụm dân cư, từng làng nghề. Đặc điểm của sản xuất thủ công là mất nhiều sức lao động, nhưng năng suất lại rất thấp và phải phụ thuộc vào thời tiết (nắng, mưa). Thực tế, sản phẩm luôn trong tình trạng “cung không đủ cầu” do lượng đơn vị có thể sản xuất được các loại bánh tráng an toàn, chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng được các tiêu chí khắt khe khi xuất khẩu là khá ít.

Quy trình, phương pháp tổ chức thực hiện

Chuẩn bị bột gạo

  • Gạo phải còn nguyên không bị vỡ vụn, có độ dẻo, thơm vừa.
  • Vo gạo: sau khi chọn loại gạo thích hợp, tiến hành định lượng rồi cho vào thùng có chứa nước, tiến hành vo sạch gạo.
  • Ngâm: gạo sau công đoạn vo tiếp tục cho vào thùng ngâm với nước (nước máy hoặc nước giếng, nhưng phải thật sạch, không mùi). Tiến hành ngâm cho tới khi thấy hạt gạo trương phồng to, mềm nhũn thì cho thêm muối ăn với tỉ lệ 10:1 để tăng tính đậm đà cho bánh. Thông thường, gạo được ngâm từ 3-5 giờ (tùy theo từng loại gạo).
  • Xay bột: cho gạo cùng với nước vào máy xay để xay thành bột gạo lỏng làm bánh

Cấp bột

Là quá trình chuyển bột từ thùng chứa (hoặc máng chứa) bột lên máng dẫn, tạo thành màng bột liên tục cấp cho băng hấp.

  • Bột từ bể trữ bột được bơm lên thùng chứa. Tại đây, bột được khuấy trộn.
  • Thùng bột được đặt cao hơn băng tải hấp tạo độ chênh lệch áp suất thủy tĩnh và trọng lượng cột lỏng, bột được cấp xuống băng vải qua máng dẫn hình hộp và được điều chỉnh lưu lượng bằng van.
  • Bột đổ xuống băng vải, tập trung trong hộp được chế tạo với ba mặt tiếp xúc với băng vải, mặt còn lại có thể điều chỉnh khe hở giữa bề mặt băng với mép thanh gạt (điều chỉnh độ dày của dòng bột). Khi băng tải chuyển động, dòng bột được thanh gạt gạt thành lớp mỏng đều nhau.

Quá trình hấp

  • Hơi bảo hòa ẩm được cấp từ nồi hơi (công suất khoảng vài chục đến vài trăm kg hơi/giờ) vào thiết bị tách ẩm thành hơi bảo hòa khô, theo đường ống dẫn hơi qua van cấp hơi, từ đây hơi được đưa vào khoang hấp.
  • Bột từ hệ thống cấp bột qua máng dẫn được cân chỉnh độ dày và định dạng kích thước theo chiều ngang, dòng bột khi đổ xuống băng tải sẽ được kéo thành màng bột mỏng, được băng tải đưa vào khoang hấp.
  • Tại khoang hấp, màng bột nhận nhiệt của hơi nước bảo hoà trong khoảng thời gian nhất định thì kết tinh, chín thành bánh tráng. Băng tải chuyển động với tốc độ ổn định, tùy theo thời gian hấp và chiều dài nồi hấp. Truyền động cho băng tải là động cơ điện thông qua hộp giảm tốc.

Quá trình sấy

Là quá trình lấy bớt độ ẩm bằng đối lưu với không khí nóng hoặc tiếp xúc với bề mặt nóng để làm khô sản phẩm. Thiết bị sấy làm việc liên tục, đảm bảo bánh ở đầu ra đạt độ ẩm theo yêu cầu. 

  • Không khí sạch qua calorife khí hơi nhận nhiệt của hơi nước bảo hoà đi trong ống nóng lên nhiệt độ, độ ẩm cho phép rồi đi vào buồng sấy, không khí nóng trao đổi nhiệt với bánh ẩm và được quạt hút đưa ra ngoài.
  • Bánh tráng được đưa vào cửa nạp liệu trên băng sấy. Băng sấy chạy với tốc độ chậm, giúp bánh tráng nhận nhiệt của không khí nóng, giảm độ ẩm để trở thành khô.

Ưu điểm của công nghệ. Hiệu quả kinh tế

Ưu điểm

  • Dây chuyền tự động, ít tốn nhân công vận hành.
  • Sản phẩm được sấy theo dây chuyền khép kín đảm bảo an toàn vệ sinh (so với phơi bánh ngoài trời).
  • Không phụ thuộc vào thời tiết, giúp hoạt động sản xuất được tiếp diễn liên tục, đảm bảo số lượng sản phẩm cung cấp cho thị trường.

Hiệu quả kinh tế

Đầu tư áp dụng dây chuyền sản xuất bánh tráng đem lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm chi phí nhiên liệu như than, củi, mùn cưa để sấy khô bánh vào mùa mưa. 

Thông tin liên hệ chuyên gia, hỗ trợ

Công ty TNHH Kỹ thuật Cơ khí Thương mại Dịch vụ Quốc Khánh

Địa chỉ liên hệ: 457 Bình Quới, P.28. Q. Bình Thạnh

Người liên hệ: Phan Trung Quốc

Điện thoại: 0908 356 745

Email: phantrungquoc@gmail.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả