SpStinet - vwpChiTiet

 

Ứng dụng cửa thu nước ngăn mùi chặn rác cho hầm ga tại các khu đô thị

Thực trạng trong đường cống đô thị có quá nhiều rác, dẫn đến việc nước không thoát được, gây ngập trên rất nhiều tuyến đường đang là vấn nạn của TP.HCM và nhiều đô thị lớn. Đóng góp vào vấn nạn này, cũng có khá nhiều người dân đã vô ý thức, khi vứt rác hoặc để các vật cản như gạch, gỗ, bao nilon ở miệng cống thoát nước, nhằm tránh mùi hôi. Giải pháp cửa thu nước ngăn mùi chặn rác chính là lời giải cho bài toán này.

Tình hình sản xuất và tiêu thụ

Cửa thu nước của các hầm ga trên địa bàn TP.HCM và nhiều khu đô thị ở Việt Nam hầu hết không ngăn được rác, mùi hôi, mất mỹ quan và không bảo đảm an toàn giao thông. Đặc biệt là chi tiết lưới chắn rác thường bị mất trộm. Như vậy việc cải tạo cửa thu nước của các hầm ga tại các khu đô thị là hết sức cấp thiết.

Theo tính toán sơ bộ, đến năm 2020, ước tính các khu đô thị cần thay thế 385.000 cửa thu nước và làm mới 11.200 cửa thu nước. Trong đó, tại TP.HCM số cửa thu thước cần thay thế là 100.000, cần làm mới là 3.000. Con số này ở Hà Nội là 60.000/1.000; Cần Thơ 30.000/500; Hải Phòng 30.000/300; Đà Nẵng 30.000/500; Kiên Giang 15.000/200,...

Giải pháp cửa thu nước ngăn mùi chặn rác có các thiết kế:

  • Ngăn mùi: ứng dụng ttheo nguyên lý thủy lực (khóa thủy lực hay gọi là ngăn mùi bằng nước). Đây là giải pháp ngăn mùi tối ưu nhất hiện nay.
  • Thiết kế chống trộm lưới chắn rác: lưới chắn rác theo được gắn chặt với mặt đường bằng các neo sắt. Một phần lưới chắn rác được thiết kế theo kiểu cửa lùa nhằm mục đích mở ra thu gom bùn đất và rác.
  • Thiết kế mỹ quan: lưới chắn rác tại cửa thu nước phải có bó vỉa và thẳng hàng theo bó vỉa.
  • Thiết kế chống kẹt rác: cửa thu nước phải có hầm chứa bùn đất và rác nổi.

Quy trình và phương pháp tổ chức thực hiện

Thông số kỹ thuật cơ bản

STT

Chi tiết

Đơn vị tính

Thông số kỹ thuật

Ghi chú

A

Lưới chắn rác

Cái

 

 

1

Kích thước

mm

790x20x50

 

2

Sức chịu tải

 

Cấp tải nhóm C

Theo tiêu chuẩn BS EN 124:1994

B

Miệng thu nước

 

 

 

 

Kích thước

m

0.78 x 0.5 x 0.5

 

 

Khối lượng chứa bùn tối đa

m3

0.06

 

Ghi chú: Thông số kỹ thuật trong bảng áp dụng cho kiểu hầm ga thông thường. Trường hợp khác sẽ được thiết kế theo yêu cầu

Quy trinh vận hành cửa thu nước

Khi lượng bùn đất lắng đọng trên 0,05m3 hay chiều dày lớp bùn đất trong miệng thu nước đạt 14cm (tức là luôn đảm bảo khe hở giữa vách ngăn mùi với lớp bùn đất trong miệng thu lơn hơn 10cm) thì tiến hành nạo vét bùn đất trong miệng thu nhằm đảm bảo khả năng thoát nước tối đa của của thu nước. Dự kiến chu kỳ nạo vét bùn đất trung bình vào mùa mưa 2 tháng/lần.

Trình tự thi công

Lưới chắn rác và miệng thu nước được chế tạo tại nhà máy. Việc thi công lắp đặt theo phương pháp đổ bê tông tại chỗ hoặc lắp ghép. Hình sau thể hiện phương pháp thi công đổ bê tông tại chỗ (áp dụng cho cải tạo của thu nước hiện hữu).


 

Ưu điểm của công nghệ. Hiệu quả kinh tế

Ưu điểm

  • Sản phẩm cửa thu nước theo mô hình mới có thể lắp đặt trên mọi loại đường bộ đã có hệ thống thoát nước.
  • Thi công đơn giản. Thời gian thi công 2-3 giờ với 2 nhân công và chỉ cần dụng cụ thủ công.
  • Ngăn được hoàn toàn mùi hôi. Ngăn hoàn toàn chất rắn chống tắc cống từ đó loại bỏ chi phí nạo vét trong lòng cống (không có rác, bùn, đất trong lòng cống).
  • Tạo thông thoáng trong cống nhằm giữ cho khả năng thoát nước của cống ở điều kiện tối ưu.

Hiệu quả kinh tế

Chi phí lắp đặt một sản phẩm khoảng 11 triệu đồng, gồm giá sản phẩm (lưới chắn rác nhúng kẽm nóng, miệng thu nước bằng composite và vật liệu phụ) là 6,534 triệu đồng; công lắp đặt khoảng 4 triệu đồng (bao gồm vật liệu chính là xi măng, cát, đá, nước, sắt, tương đương khoảng 0,35m3 bê tông thành phẩm). Như vậy, giá thành thấp hơn nhiều so với những sản phẩm cửa thu nước kiểu mới (như cửa thu nước ngăn mùi bằng van một chiều, hệ thống ngăn mùi hố ga), hiện đang lắp đặt tại nhiều nơi (giá trị khoảng 20 triệu đồng).

Thông tin liên hệ chuyên gia, hỗ trợ

Công ty Cổ phần Giải pháp xây dựng HT

Người liên hệ: Đồng Xuân Dũng

Điện thoại: 0918123020

Email: giaiphapxaydunght@gmail.com.

WEB: giaiphapxaydunght.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả