SpStinet - vwpChiTiet

 

Mô hình tối ưu hóa quản lý ứng dụng trong nuôi trồng nông nghiệp – thủy hải sản

Môi trường trong nhà kính nông nghiệp cao nghệ cao yêu cầu rất khắt khe trong việc duy trì nhiệt độ và độ ẩm cho sinh trưởng của cây trồng. Điều này đòi hỏi cần phải giám sát và thu thập số liệu tại nhiều vị trí khác nhau. Quy trình giám sát hệ thống bằng thiết bị điều khiển từ xa, nhn thông tin từ điện thoại qua internet, với các cảm biến, thiết bị được nối trực tiếp với trung tâm điều khiển, giúp giám sát và điều khiển tự động. Các dữ liệu được lưu trữ để theo dõi và quản lý hằng ngày.

 

Tình hình sản xuất và tiêu thụ

Nông nghiệp Việt Nam hiện đạt được mức tăng trưởng nhanh và ổn định trong một thời gian dài, cơ cấu nông nghiệp chuyển dịch theo hướng tích cực. Mặc dù đạt được những kết quả nhất định trong phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nhưng vẫn còn những hạn chế như: các mô hình ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp còn nhỏ lẻ, phân bố không đồng đều, chưa giảm được nhiều sự ảnh hưởng của các yếu tố khí hậu không thuận lợi đối với sản xuất nông nghiệp.

Trong đó, các sản phẩm nhà kính nông nghiệp công nghệ cao đã và đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Ngoài việc đảm bảo yêu cầu kết cấu bền vững, thực hiện cơ giới hóa các công đoạn sản xuất, thì còn cho phép đáp ứng đến mức cao nhất các nhu cầu về kiểm soát “tiểu khí hậu nhà kính”, “sinh học nhà kính”, “dịch hại nhà kính” và thực hiện các biện pháp điện toán điều chỉnh các yếu tố môi trường sinh thái.

Lâu nay, khi đề cập đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các chuyên gia đều cho rằng chúng ta phải có nền “Nông nghiệp thông minh 4.0” tương ứng. Đối với đồng bằng sông Cửu Long - vùng sản xuất nông sản hàng hóa trọng điểm quốc gia, nhu cầu này càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Ở mức độ tiệm cận, một số doanh nghiệp, địa phương bắt đầu áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào các khâu sản xuất, đóng gói sản phẩm. Tuy chưa hoàn chỉnh nhưng cũng phần nào đáp ứng được xu thế tự động hóa, giúp nông dân giải phóng sức lao động.

Quy trình, phương pháp tổ chức thực hiện

Hệ phần mềm giám sát và điều khiển sẽ được xây dựng và cài đặt trên máy chủ đặt tại trung tâm điều khiển. Mọi thao tác truy vấn thông tin, giám sát trạng thái các trạm đo sẽ được thực hiện ngay trên máy chủ qua hệ thống kết nối mạng viễn thông không dây các trạm đo môi trường. Trong đó:

  • Các nút đo thông số môi trường nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng tích hợp công nghệ truyền không dây. Hệ thống điều khiển thu thập dữ liệu đo từ các điểm đo qua mạng không dây và điều khiển các cơ cấu chấp hành như máy bơm áp lực phun sương, động cơ cuốn mành che ánh sáng, điều chỉnh điều hòa, điều khiển tốc độ quạt gió, điều chỉnh độ sáng từng khu vực.
  • Máy chủ ứng dụng công nghệ điện toán đám mây tại trung tâm giám sát và điều khiển có kết nối internet.

- Quản lý trạm đo, thiết bị đo

Phân loại, lưu trữ và quản lý thông tin số liệu đo

Cập nhật dữ liệu cho hệ thống một cách chủ động

- Giám sát thông số đo: Cung cấp khả năng tiếp nhận và trả lời truy vấn thông tin về số liệu đo môi trường nhiệt độ, độ ẩm, cường độ ánh sáng ở từng điểm đo

- Cảnh báo thông số vượt ngưỡng

 

Hình: Mô hình quản lý thông minh

  • Thiết bị điều kiển từ xa nhận thông tin từ điện thoại ( đã cài đặt sẵn phần mềm ứng dụng) thông qua wifi hoặc gói cước 3G,4G..
  • Các cảm biến, thiết bị điện cần điều kiểnđược nối trực tiếp với trung tâm điều khiển. Các cảm biến như cảm biến nhiệt, pH, độ ẩm… sẽ truyền dữ liệu đến trung tâm điều khiển và kích hoạt tưới hoặc ngắt khi các thông số vượt thống số đã cài đặt.
  • Thiết bị điện như quạt, bóng đèn, tủ lạnh, máy lạnh…được điều khiển bật tắt hoàn toàn bằng điện thoại không kể đến khoảng cách.

Các điều kiện sản xuất

Mô hình được áp dụng rộng rãi không yêu cầu cao cho các điều kiện sản xuất. Tùy theo yêu cầu sẽ có hệ thống, thiết bị phù hợp.

  • Áp dụng được cho cả quy mô lớn và nhỏ của nuôi trồng thủy hải sản
  • Áp dụng cho cả trồng rau, trồng nấm, nuôi tôm, nuôi cá, tưới cây…

Ưu điểm của công nghệ. Hiệu quả kinh tế

Ưu điểm

  • Giải pháp toàn diện quản lý sản xuất trồng trọt,chăn nuôi, giúp nâng cao năng suất, chất lượng.
  • Giám sát toàn bộ các chỉ tiêu môi trường: thành phần nước, phân bón, không khí, môi trường.
  • Điều khiển các thành phần môi trường theo từng quy trình tăng trưởng, phát triển riêng.
  • Giúp nhà quản lý điều hành hệ thống thuận tiện.
  • An ninh, cảnh báo khi gặp sự cố.

Hiệu quả kinh tế

  • Nâng cao hiệu quả trong sản xuất, vì nông nghiệp và nuôi trồng thủy hải sản có đặc tính khắt khe về điều kiện môi trường và chịu tác động lớn của môi trường. Áp dụng hệ thống sẽ giúp giám sát các ảnh hưởng từ môi trường, qua đó giảm thiểu tác hại về khả năng sinh trưởng và phát triển của cây trồng và vật nuôi.
  • Hệ thống thông tin quản lý, đáp ứng nhu cầu thu thập, xử lý và lưu giữ, cung cấp dữ liệu cần thiết để thực hiện những chức năng của trang trại; nông nghiệp chính xác, thông qua các hệ thống có thể quản lý độ biến động theo không gian và thời gian để cải thiện hiệu quả đầu tư và giảm thiểu tác hại của môi trường.
  • Theo dõi và kiểm soát được quá trình sản xuất một cách liên tục bằng máy tính, điện thoại qua truy xuất dữ liệu excel và biểu đồ. Giảm chi phí nhân công trong việc quản lý và giám sát. Hạn chế được quá trình thất thoát phân bón và nguyên liệu đầu vào.

Thông tin liên hệ chuyên gia, hỗ trợ

Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Kỹ thuật Sản xuất O&M

Địa chỉ: E34, Ấp Mỹ Hòa 4, xã Xuân Thới Đông, Hóc Môn, TP.HCM

Email: omwater.vn@gmail.com

Liên hệ: Ông Cường: 0932 786 579 (xử lý nước và điều khiển từ xa); ông Tấn: 01229 608 614 (thiết kế nhà vườn nông nghiệp)

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả