SpStinet - vwpChiTiet

 

Trang trại canh tác rau thủy canh

Trong những năm gần đây việc trồng rau thủy canh hay còn gọi là trồng rau bằng giá thể trong nhà kính đang được phát triển ngày càng sâu rộng hơn. Nhiều trang trại lớn được hình thành trên khắp cả nước. Sản phẩm được nhiều người tiêu dùng tiếp cận và phản hồi tốt về chất lượng sản phẩm như việc bảo quản, chất lượng đồng đều, sạch sẽ,....

 

Tình hình sản xuất và tiêu thụ

Phương pháp trồng rau thủy canh giúp tiết kiệm diện tích trồng thông qua sắp xếp các kệ trồng. Có hai loại thủy canh cơ bản: thủy canh hồi lưu là quá trình dung dịch được tự động bơm lên để tưới cho các loại rau trong kệ trồng bằng máy bơm, nước sẽ được luân hồi trong kệ để đảm bảo sự phát triển của thực vật và thủy canh tĩnh dùng dung dịch thủy canh trong chậu đã được pha sẵn để trồng cây giống vào.

Nhìn chung, phương pháp thủy canh rất đơn giản, dễ thực hiện, cách ly với nguồn sâu bệnh, nước ô nhiễm, tránh độc tố và không tốn quá nhiều công sức để chăm sóc...nên ngày càng được nhiều quan tâm.

Hệ thống và quy trình sản xuất

Nhà màng, hệ thống trồng rau thủy canh

-Nhà màng: xây dựng bằng khung thép mạ kẽm chịu lực cao và không gỉ sét, có tuổi thọ trên 40 năm. Bên trên được bao bọc bằng màng kính 200 micron (tuổi thọ trên 5 năm), xung quanh là màng chống côn trùng. Đỉnh nhà màng có cửa thông gió. Bên dưới có hệ thống cắt nắng đóng mở tự động và quạt đối lưu không khí.

  • Khẩu độ (chiều rộng nhịp): 9,6m
  • Bước cột (chiều dài bước): 4,0m
  • Chiều cao đến máng nước: 4,5m
  • Chiều cao đỉnh mái: 7,5m
  • Nhà chịu được vận tốc gió: 100km/h

- Hệ thống trồng rau thủy canh dạng ống NFT

Quy trình canh tác gồm 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: hệ thống hồi lưu dành cho cây giống sau khi gieo 5 ngày, thời gian canh tác trên hệ thống 10 ngày.
  • Giai đoạn 2: cây giống được chọn lọc (cây khỏe mạnh, không mang mầm bệnh) từ giai đoạn 1 qua giai đoạn 2, thời gian canh tác 12 ngày.
  • Giai đoạn 3: sau khi đánh giá mức độ khỏe mạnh và độ đồng đều. Cây được luân chuyển từ giai đoạn 2 qua giai đoạn 3, thời gian canh tác 18-20 ngày.

Tổng thời gian canh tác rau xà lách khoảng 42-45 ngày sau khi gieo.

Nồng độ dinh dưỡng, pH, nhiệt độ được kiểm soát bằng các thiết bị tự động thông qua bể chứa. Cây trồng luôn đảm bảo cung cấp vừa và đủ dinh dưỡng cho từng giai đoạn phát triển khác nhau.

- Hệ thống trồng rau thủy canh dạng máng NFT

Rau được trồng trên hệ thống máng chuyên dụng. Bên dưới làm bằng máng tôn phủ màng PE, bên trên được phủ bằng xốp được khoan lỗ để điều chỉnh mật độ cho từng loại rau khác nhau. Hệ thống trồng được chia làm 2 giai đoạn.

  • Giai đoạn 1: hồi lưu cây giống sau khi gieo 5 ngày, thời gian trồng trên hệ thống khoảng 12 ngày.
  • Giai đoạn 2: cây giống được luân chuyển từ giai đoạn 1 (cây khỏe mạnh, không mang mầm bệnh),thời gian trồng khoảng 18 ngày, chờ cây trưởng thành và thu hoạch.

Nồng độ dinh dưỡng, pH, nhiệt độ được kiểm soát bằng các thiết bị tự động thông qua bể chứa. Cây trồng luôn đảm bảo cung cấp vừa và đủ dinh dưỡng cho từng giai đoạn phát triển khác nhau.

-Yêu cầu kỹ thuật.

  • Hệ thống ống NFT: canh tác các loại rau tán rộng như; xà lách, cải bẹ trắng, cải bẹ dún,....Mật độ: 25 gốc/m2. Năng suất: 4-5kg/m2.
  • Hệ thống máng NFT: canh tác các loại rau tán đứng như: cải xanh, cai ngọt, cải ngồng,..... Mật độ: 81 gốc/m2. Năng suất: 3,5-4kg/m2.

Hệ thống điều khiển

- Hệ thống cắt nắng và quạt đối lưu không khí nhà kính: điều khiển bằng motor điện và trục cuốn màng. Hệ thống đóng mở tự động theo nhiệt độ môi trường.

- Hệ thống phun sương làm mát: đóng - mở tự động, dùng để điều tiết nhiệt độ cho bên trong nhà kính luôn thoáng mát.

- Hệ thống điều khiển EC và pH tự động: để kiểm soát nồng độ dinh dưỡng, pH, nhiệt độ bể chứa. Cây trồng luôn đảm bảo cung cấp vừa và đủ dinh dưỡng cho cây trồng.

- Thiết bị điện từ: dùng để ngăn chặn cáu cặn và muối khoáng bám bên trong thành ống; kích thích quá trình hấp thụ dinh dưỡng cây trồng tốt hơn.

- Hệ thống làm mát nước bể chứa dung dịch thủy canh: hệ thống thủy canh trồng xà lách phải đảm bảo nhiệt độ 28-30oC. Nhiệt độ bể chứa quá cao làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển và năng suất.

Phòng bệnh và quy trình quản lý dịch hại

- Vệ sinh khử trùng nơi ra vào: lắp đặt quạt thổi và nước khử trùng nơi ra vào. Không mang dép vào bên trong nhà kính.

- Giá thể: sử dụng giá thể mousse xốp chuyên dụng. Không tái sử dụng.

- Vệ sinh trang trại: sử dụng vôi bột khử trùng trang trại theo hàng tháng, đặc biệt là những khu vực không phủ được màng phủ nền.

- Sử dụng bẩy côn trùng: ngăn chặn sự phát triển sâu bệnh trong nhà kính, kiểm soát mật độ khi bị dịch hại.

- Hệ thống trồng cách ly mặt đất: Hạn chế sự tiếp cận côn trùng sâu hại từ phía dưới nền nhà kính.

- Phủ nền: hạn chế sự phát triển cỏ dại, ngăn chặn sự phát triển mầm bệnh từ đất.

- Quy trình trồng: tuân thủ quy trình sản xuất, cần quan sát hình thái cây trồng trong quá trình luân chuyển, ngăn chặn và loại bỏ cây kém phát triển và có dấu hiệu sâu bệnh tấn công.

 Ưu điểm của công nghệ. Hiệu quả kinh tế 

Ưu điểm

  • Hệ thống được xây dựng bên trong nhà màng, hạn chế những tác động trực tiếp từ môi trường bên ngoài.
  • Rau được trồng trên những hệ thống ống chuyên dụng cách ly hoàn toàn với môi trường đất nên không bị lây nhiễm mầm bệnh trong đất, hạn chế tối đa sự phát triển của côn trùng, cỏ dại.
  • Nồng độ dinh dưỡng, pH, nhiệt độ được kiểm soát bằng các thiết bị đo hoặc tự động thông qua bể chứa. Dinh dưỡng không bị thất thoát, cung cấp vừa đủ dinh dưỡng cho từng giai đoạn phát triển cây trồng.
  • Phương pháp thủy canh giúp giảm nhân công, tăng năng suất, cây trồng phát triển đồng đều. Có thể trồng theo hình thức thâm canh quanh năm.

Hiệu quả kinh tế

Số liệu tham khảo về hiệu quả kinh tế đầu tư 1.000 m2 trang trại thủy canh:

  • Chi phí đầu tư 1 tỷ đồng; chi phí sản xuất trung bình 60 triệu đồng/tháng (gồm tất cả các chi phí: bao bì, điện, phân bón, giá thể, giống, mặt bằng, vận chuyển, nhân công 2 người, khấu hao chi phí đầu tư).
  • Năng suất bình quân: 90 kg/ngày; giá bán trung bình: 35.000 đ/kg
  • Thu nhập: 94,5 triệu đồng/tháng, lợi nhuận: 34,5 triệu đồng/tháng (tương ứng 35%).
  • Thời gian khấu hao cơ sở vật chất 5 năm. 

Thông tin liên hệ chuyên gia, hỗ trợ

Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại VHF

Trụ sở: 299, Lê Văn Thọ, Phường 9, Quận Gò Vấp, TP.HCM.

Trang trại: Ấp 5, Đường XTT 20, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Người liên hệ: ông Lê Văn Dễ, Giám đốc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả