SpStinet - vwpChiTiet

 

Mô hình xử lý nước cấp không bể lắng

Thiếu nước là vấn đề lớn của thế giới và tiết kiệm nước đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết, khi tốc độ ô nhiễm nguồn nước và tình trạng sử dụng lãng phí của con người ngày càng tăng. Ứng dụng các giải pháp mang lại nguồn nước sạch là vấn đề sẽ được ưu tiên hàng đầu trong một tương lai không xa.

Tình hình sản xuất và tiêu thụ

Tài nguyên nước ở Việt Nam khá đa dạng, bao gồm nguồn nước tự nhiên và nhân tạo. Tài nguyên nước quốc gia đang bị sức ép ngày càng tăng do khai thác quá mức vì nhu cầu tưới tiêu tăng, phát triển đô thị và công nghiệp, cũng như các vùng tập trung dân số ngày càng tăng

Theo thống kê của Hiệp hội tài nguyên nước quốc tế (IWRA), xét về nguồn nước nội địa, Việt Nam chỉ đạt mức trung bình kém của thế giới, với 3.600m³/người/năm, ít hơn 400m³/người/năm so với mức bình quân toàn cầu. Thậm chí, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, đến năm 2025, lượng nước bình quân đầu người Việt Nam chỉ còn một nửa con số này.

Những con số trên cho thấy một thực trạng đáng báo động: nước sạch đang dần cạn kiệt ở nhiều nơi. Trong điều kiện này, ứng dụng các giải pháp mang lại nguồn nước sạch là rất cần thiết.

Mô hình xử lý nước cấp không bể lắng ứng dụng công nghệ LAKOS phục vụ đa dạng đối tượng ứng dụng: cấp nước (các nhà máy xử lý nước cấp cho các tỉnh, thành, khu công nghiệp, khu dân cư); nông nghiệp (trồng trọt, tưới tiêu, nuôi trồng thủy sản,...); công nghiệp (nước cấp cho các dàn lạnh, nồi hơi của các xí nghiệp, cơ sở, nhà máy sản xuất,...)

Quy trình và phương pháp thực hiện
Sơ đồ xử lý nước từ nguồn nước sông ra nước sinh hoạt

Bộ thu nước đầu nguồn và rửa ngược tự động LAKOS

Nước nguồn đi vào hệ thống qua lưới lọc của bộ thu nước. Giải pháp này giúp bảo vệ bơm hút đầu nguồn, tăng tuổi thọ bơm, tăng hiệu suất làm việc của bơm và bảo vệ nguồn nước cấp của hệ thống. Điểm đặc biệt của bộ thu nước này là lưới lọc của bộ lọc luôn xoay quanh để đẩy rác, tạp chất ra ngoài (tránh bị rác, cặn bám vào gây tắc nghẽn, làm tốn hao nhiều thời gian và công sức để vệ sinh bộ phận lọc như các công nghệ khác). Bộ thu nước làm bằng vật liệu chuyên dùng, thích hợp dùng lọc cho nhiều nguồn nước (nước sông, nước kênh, nước ao hồ và các nguồn nước hở khác).

Lọc tách cặn, phù sa LAKOS

Hệ thống sử dụng công nghệ gia tốc chuyên biệt tạo lực ly tâm để thu gom, đẩy cặn bẩn xuống phần dưới của thiết bị rồi thoát ra ngoài. Công nghệ gia tốc giúp bảo vệ tối đa các hệ thống xử lý nước khỏi tác động của các chất rắn không mong muốn. Thiết kế được cấp bằng sáng chế của LAKOS có khả năng loại bỏ cát, vụn và các chất rắn khác có trong nước, loại bỏ 98% các chất rắn lơ lửng có kích thước 74 micron (200 mesh) và lớn hơn. Hiệu suất tách cặn cao hơn đối với các chất rắn nặng hơn (vụn kim loại, chì,...). Thiết bị vận hành dễ dàng, lọc sạch nước và có tính năng gom cặn và tự xả ra ngoài, không cần rửa ngược. Thiết bị có những khe xoáy bên trong tạo gia tốc để tối đa hóa khả năng tách cặn mà tránh được giảm áp lực nước. Thiết bị nhỏ gọn, tiết kiệm diện tích. Không dùng lưới lọc, lõi lọc để lọc cặn nên tiết kiệm tối đa chi phí thay thế vật tư lọc. Hệ thống tách hoạt động hoàn toàn tự động, cặn bẩn được tự động xả ra ngoài góp phần cắt giảm hoàn toàn chi phí nhân công bảo trì, vệ sinh bộ lọc. 

Lọc áp lực tự động súc rửa LAKOS

Công nghệ lọc áp lực - tự động súc rửa tiến tiến nhất hiện nay trong xử lý nước thô, đang từng bước thay thế công nghệ lọc hở - lắng - keo tụ. Ưu điểm của công nghệ này là lọc trực tiếp nguồn nước thông qua bồn áp lực và hạt lọc chuyên dụng. Thiết bịlọc giữ các cặn bẩn và chỉ cho nước sạch đi qua. Cơ chế lọc có khả năng lọc tạp chất có kích thước trên 5 micron. Hệ thống được trang bị tính năng tự động súc rửa ngược, tránh tình trạng bị tắc nghẽn trong suốt quá trình lọc. Trong chu trình súc rửa ngược, các cặn bẩn, tạp chất tích tụ được đẩy ngược theo đường ống xả thoát ra ngoài. Khi phát hiện có tình trạng giảm áp tại một cột lọc áp lực, hệ thống van tự động tiến hành súc rửa riêng cho cột lọc đó mà không làm ảnh hưởng đến quá trình lọc của các cột lọc khác. Công suất thiết kế có thể lên đến 500,000 m3/ngày. Diện tích cần cho thiết bị nhỏ giúp tiết kiệm đất, giảm thiểu chi phí đầu tư xây dựng nhà máy nước.

Lọc tinh UF

Lọc UF là một công nghệ lọc dùng màng áp suất thấp để loại bỏ những phân tử có kích thước lớn ra khỏi nguồn nước. Dưới áp suất không quá 2,5 bars, nước, muối khoáng và các phân tử/ion nhỏ hơn lỗ lọc (0,005-0,1 micron) sẽ đi qua màng dễ dàng. Các phân tử có lớn hơn, các loại virus, vi khuẩn sẽ bị giữ lại và xả ra ngoài. Màng lọc UltraFiltration được làm thành những ống nhỏ có đường kính ngoài 1,6mm. Mỗi bộ lọc là bó hàng ngàn ống nhỏ nên diện tích lọc rất lớn, giúp tăng lưu lượng nước lên nhiều lần. Màng lọc này cũng có thể rửa ngược được và có tuổi thọ khá cao (từ 3–5 năm). Quá trình lọc diễn ra ở nhiệt độ bình thường và áp suất thấp nên tiêu thụ ít điện năng, cắt giảm chi phí hoạt động đáng kể. Kích thuớc của hệ thống gọn nhỏ, cấu trúc đơn giản nên không tốn mặt bằng lắp đặt. Quy trình vận hành đơn giản, không cần nhiều nhân công. Cấu trúc và vật liệu màng lọc đồng nhất và sử dụng phương pháp lọc cơ học nên không làm biến đổi tính chất hóa học của nguồn nước. Vật liệu màng lọc không xâm nhập vào nguồn nước, đảm bảo độ tinh khiết trong suốt quy trình xử lý.

Bộ châm hóa chất PAC

Bộ châm hóa chất PACcó khả năng loại bỏ các chất hữu cơ hòa tan và không hòa tan cùng kim loại nặng trong nước nguồn. Đây là điều đặc biệt có ý nghĩa để tạo ra nguồn nước chất lượng cao, kể cả xử lý nước trong mùa lũ lụt thành nước sinh hoạt. Do vậy, nhiều nước phát triển sử dụng PAC trong các nhà máy cấp nước. Hóa chất PAC dạng rắn là bột màu trắng ngà ánh vàng, tan hoàn toàn trong nước. Bộ châm hóa chất PAC có tác dụng tối đa hóa khả năng lọc tách cặn của bộ lọc tách cặn, phù sa LAKOS trong trường hợp độ đục của nước đầu vào tăng cao.

Quy trình vận hành

Nước từ sông chảy vào hồ chứa nước thô. Tại bể này, bộ thu nước, tách rác tự động sẽ lược những cặn thô. Bộ thu nước có lắp đặt lưới chắn rác bằng inox để bảo vệ thiết bị tự động xả rửa lưới chặn rác, không cần nhân công gỡ rác, vệ sinh lưới, giúp ngăn chặn tình trạng tự tắt máy đột xuất, bảo vệ bơm khỏi bị hư hại do tích tụ cặn bẩn và bọt khí.

Sau đó, nước sẽ được bơm vào bộ lọc tách cặn, phù sa. Thiết bị lọc tách cặn, phù sa (không sử dụng công nghệ lắng thông thường) với công nghệ tách cặn siêu tốc bằng phương pháp ly tâm có khả năng tách cát, bùn, phù sa không cần dùng hóa chất, xả thải tự động (thất thoát áp lực không đáng kể). Bộ lọc tách cặn, phù sa sẽ lọc những cặn nhỏ mà bộ tách rác thô không giữ lại được. Khi bộ lọc bị nghẹt làm áp lực nước tăng cao, van tự động được gắn trên bộ lọc sẽ tự động xả cặn ra bên ngoài làm cho bộ lọc sạch trở lại.

Kế tiếp, nước sẽ được đẩy trực tiếp qua bộ lọc áp lực Lakos để loại bỏ mọi tạp chất còn sót lại (sau khi qua thiết bị lọc tách cặn, phù sa) có kích thước trên 5 micron. Thiết bị xử lý này có công suất thiết kế không bị giới hạn lưu lượng (lên đến 500.000 m3/ngày đêm). Thiết bị tự động hoàn toàn bằng hệ thống áp lực kép, đảm bảo lưu lượng lọc theo nhu cầu, với tính năng tự động súc rửa ngược tránh được trình trạng hệ thống lọc bị tắc nghẽn trong suốt quá trình hoạt động; khi phát hiện có trình trạng giảm áp tại một cột lọc áp lực, hệ thống van tự động tiến hành súc rửa riêng cho cột lọc đó nhưng không làm ảnh hưởng đến quá trình lọc của cột lọc khác. Trong chu trình súc rửa ngược, tất cả các cặn bẩn, tạp chất tích tụ được đẩy ngược theo đường ống xả thoát ra ngoài qua hệ thống mương xả thải tập trung. Thiết bị nhỏ gọn, tiết kiệm diện tích, dễ vận hành, bảo trì đơn giản.

Sau cùng, nước sẽ đi qua hệ thống lọc tinh UF với màng tinh lọc 0,01 micron. Màng lọc UF có thể lọc sạch các tạp chất có kích thước nhỏ hơn cả vi khuẩn, loại bỏ dầu, mỡ, hydroxit kim loại, chất keo, nhũ tương, chất rắn lơ lửng và hầu hết các phân tử lớn từ nước và các dung dịch khác (như phấn hoa, tảo, kí sinh trùng, virus và vi trùng gây bệnh…). Màng lọc có thể triệt tiêu được tới 99,9% lượng vi khuẩn. Các phân tử có kích thước lớn hơn như các loại tạp chất, virus, vi khuẩn sẽ bị giữ lại và thải xả ra ngoài. Nước qua hệ thống lọc tinh UF là nguồn nước sạch hoàn toàn, đáp ứng Quy chuẩn QCVN 01:2009/BYT và được dẫn tới bể chứa nước.

Điều kiện ứng dụng

  • Nguồn nước: ứng dụng được cho nhiều dạng nguồn nước đầu vào (nước sông, nước giếng, nước ao, hồ...)
  • Công suất sản xuất: từ 240 m3/ngày –> 500.000 m3/ngày. Diện tích nhà xưởng tùy theo công suất thiết kế của hệ thống (100m2 cho công suất 1.200 m3/ngày, 300m2 cho công suất 6.000 m3/ngày...)

Ưu điểm của công nghệ. Hiệu quả kinh tế

  • Giảm 50% chi phí đầu tư đối với xử lý nước cấp
  • Giảm 90% diện tích đất sử dụng
  • Giảm 70% chi phí vận hành
  • Đáp ứng các tiêu chuẩn nước đầu ra. 

Thông tin liên hệ chuyên gia, hỗ trợ

Công ty TNHH Môi trường Việt Thái Sinh

Địa chỉ: 12 Hoàng Dư Khương, Phường 12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh.

Người liên hệ: Ông Lê Văn Quang  - Giám đốc

Điện thoại: (028) 38641664       

Fax: (028) 38655117

Email: vts@locnuoc.com

Website: locnuoc.com, locnuocbien.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả