SpStinet - vwpChiTiet

 

Ứng dụng thiết bị laser nội mạch vào vật lý trị liệu

Việc ứng dụng laser nội mạch như là một phương pháp vật lý trị liệu đã mang lại hiệu quả cao. Khi chùm tia laser tác động lên tĩnh mạch thì hồng cầu, bạch cầu không bị ảnh hưởng mà nó giúp loại thải bớt các thành phần không tốt. Điều trị theo phương pháp này cho một số bệnh về tim, thận, mất ngủ rất hiệu quả, nếu phát hiện bệnh sớm.

Tình hình sản xuất và tiêu thụ

Laser nội mạch là thiết bị vật lý trị liệu được sử dụng cho điều trị các bệnh thần kinh, cơ xương khớp, các bệnh do di chứng tai biến mạch máu não, di chứng chấn thương sọ não,…mang lại nhiều hiệu quả như tăng sức đề kháng cho tế bào, tăng tái sinh tổ chức, tăng vi tuần hoàn máu, giảm kết dính hồng cầu, chống viêm,…

Với hiệu quả cao và khả năng ứng dụng rộng rãi, thiết bị laser nội mạch LS 216 do Viện Vật lý Y sinh học nghiên cứu và chế tạo đã chuyển giao thành công cho một số bệnh viện và trung tâm đa khoa trên toàn quốc như: Bệnh viện Thống Nhất (Đồng Nai), Trung tâm Bác sĩ gia đình (Đà Nẵng), Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, Trường Nghiệp vụ Thể thao,...

Quy trình, phương pháp tổ chức thực hiện

Các điều kiện ứng dụng

Hệ thống cần chuyên viên có trình độ chuyên môn cao để sử dụng.

- Hệ thống bao gồm 01 hệ thiết bị nền, 02 đầu phát lazser, sử dụng điện 220VAC/50 Hz.

- Điều kiện hoạt động:

 + Nhiệt độ môi trường: 10 - 400C.

 + Độ ẩm 80%.

Nguyên lý thực hiện

Tĩnh mạch là hệ thống mạch máu thuộc hệ tuần hoàn trong cơ thể, có chức năng đưa luồng máu có lượng oxy thấp về tim (đối ngược với động mạch đưa máu từ tim ra). Tĩnh mạch có dạng ống, khi không có dung lượng thì xẹp xuống. Lớp ngoài cùng của tĩnh mạch chủ yếu cấu tạo bằng Colagen bao bọc bởi nhiều vòng cơ trơn. Trong cùng của tĩnh mạch là một lớp tế bào nội mô. Đa số tĩnh mạch đều có van để ngăn ngừa máu chảy ngược chiều hoặc ứ đọng ở các chi dưới vì sức hút của trái đất. Vị trí tĩnh mạch thường di dịch ít nhiều theo từng cá nhân, khác với vị trí tương đối cố định của động mạch.

Hệ thống mạch máu của con người theo định luật Hayflick đều có tính xơ cứng theo năm tháng do rối loạn chuyển hóa và xâm nhập tổn thương thứ phát ở thành mạch. Đôi khi cả hai bệnh này cùng tồn tại làm mạch máu giảm hẳn chức năng vận chuyển hồng cầu và các chất dinh dưỡng cần thiết: tốc độ dòng máu chậm, độ nhớt máu tăng, hồng cầu ít biến dạng. Đây chính là nguyên nhân tạo ra những tắc nghẽn ở các cơ quan trọng yếu của cơ thể như não, tim, mắt,…

Về mặt kỹ thuật, phương pháp laser nội mạch sẽ chiếu chùm tia laser công suất thấp vào bên trong lòng tĩnh mạch thông qua bộ kim luồn nội mạch, đưa tia laser trực tiếp vào dòng máu đang lưu chuyển trong cơ thể, làm cho máu sản sinh ra các phản ứng quang hóa và hiệu ứng kích thích sinh học. Cụ thể hơn, phương pháp laser nội mạch sẽ đưa đầu phát laser công suất thấp với bước sóng 650nm vào tĩnh mạch thông qua thủ thuật chọc kim đơn giản như truyền dịch, nhưng thay vì truyền nước thì những chùm tia laser được truyền vào mạch máu.

Laser nội mạch có đặc điểm là chỉ kích thích và đặt nguồn phát ở một vị trí, nhưng hiệu ứng sẽ đi khắp cơ thể vì năng lượng hoạt hóa lan theo dòng máu tác động lên tất cả thành phần hữu hình (hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu,...) và dịch thể. Thiết bị laser nội mạch được chỉ định điều trị rất nhiều bệnh lý mạn tính, nhưng quan trọng nhất là dùng trong vật lý trị liệu cho các bệnh do di chứng tai biến mạch máu não, di chứng chấn thương sọ não, viêm đa khớp,…

Kim luồn đưa hiệu ứng năng lượng này vào trong lòng mạch máu sẽ làm hồng cầu linh động hơn, vi mạch máu giãn ra nhanh hơn gấp hai lần thuốc thông thường, tạo điều kiện phục hồi và khắc phục phần lớn các rối loạn trên. Hệ thống enzyme được kích hoạt giúp cải thiện trao đổi chất, tăng cường miễn dịch, thúc đẩy chu trình hô hấp của tế bào để tạo điều kiện cho mỗi tế bào trong cơ thể hoạt động một cách hữu hiệu nhất, tự đề kháng lại với tác nhân bệnh lý từ ngoài xâm nhập hoặc chính từ bên trong cơ thể tạo nên, ngăn cản phần lớn các gốc tự do là nguyên nhân phá hủy màng sinh học tế bào.

Tác dụng của laser nội mạch là thay đổi đặc tính sinh hóa của máu; hiệu chỉnh miễn dịch tế bào và dịch thể; tăng hoạt tính thực bào của bạch cầu; tăng sức đề kháng không đặc hiệu của cơ thể; cải thiện tính chất lưu biến của máu và hệ vi tuần hoàn (giãn vi mạch, tăng heparin nội sinh, chống kết vón hồng cầu và tiểu cầu, kích thích hoạt động chức năng hồng cầu, tăng vận chuyển oxy của máu, giảm áp lực riêng phần CO2, cải thiện hoạt động chức năng thành mạch,...); bình thường hóa quá trình trao đổi chất và kích thích hệ thống sửa chữa các chất do tế bào tổn thương phóng ra; đào thải nhanh các chất chuyển hóa trung gian, giải dị ứng cục bộ và toàn thân; tăng khả năng kháng viêm, giảm đau và chống nhiễm trùng.

Ưu điểm của công nghệ. Hiệu quả kinh tế

Ưu điểm

  • Là phương pháp điều trị, chăm sóc sức khỏe cộng đồng có thể triển khai đến hệ thống y tế ở cấp cơ sở.
  • Không gây đau đớn, bệnh nhân vẫn sinh hoạt bình thường trong quá trình điều trị.
  • Có thể sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các phương pháp khác (dùng thuốc, điện châm, xoa bóp bấm huyệt,...) nhờ vậy, kết quả điều trị bệnh luôn đạt mức cao.
  • Thiết bị được thiết kế gọn nhẹ với 2 đầu phát laser nên có thể điều trị cùng lúc hai bệnh nhân.
  • Hệ thống điều khiển bằng màn hình cảm ứng chạm, rất dễ dàng khi thao tác và sử dụng.
  • Khả năng ứng dụng rộng rãi và hiệu quả điều trị cao.

Hiệu quả kinh tế

  • Laser nội mạch là phương pháp ít tốn kém, hầu như không có tác dụng phụ, nhưng hiệu quả lại cao trong điều trị và dự phòng biến chứng. Chi phí cho mỗi lần điều trị chỉ 60.000 đồng, bao gồm cả kim nhựa luồn tĩnh mạch dùng một lần. Bình quân một đợt điều trị khoảng 10 lần. Thời gian điều trị tùy theo từng bệnh và chỉ mất khoảng 30 phút mỗi lần chiếu laser.
  • Bệnh nhân hồi phục nhanh hơn, thời gian nằm viện  được rút ngắn, khả năng tái phát bệnh giảm và tình trạng bệnh cải thiện rõ rệt khi ra viện.

Thông tin liên hệ chuyên gia, hỗ trợ

Viện Vật lý Y sinh học

Địa chỉ: 109A Pasteur, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM.

Người liên hệ: Đại úy Lê Hải Nam

Điện thoại: (028) 3829 9322

Fax: (028) 3824 2717

ĐTDĐ: 0988 08 5555.

Email: hainamys40@gmail.com - support@biomedvn.com

Website: www.biomedvn.com

 

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả