SpStinet - vwpChiTiet

 

Công nghệ thúc đẩy cây trồng trong nhà lưới kín bằng khí CO2

Mục tiêu chính khi chọn canh tác trong nhà kính là gia tăng sản lượng nông sản, nâng cao khả năng cạnh tranh. Mục tiêu này có thể đạt được thông qua việc bổ sung khí CO2 trong nhà kính: khi tăng hàm lượng khí CO2, cây trồng sẽ tăng trưởng tốt hơn ở nhiệt độ cao hơn mà không bị giảm chất lượng nông sản.

 

Tình hình sản xuất và tiêu thụ

70% dân số Việt Nam làm việc trong ngành nông sản, góp phần vào 20% GDP của cả nước. Ngành nông nghiệp nước ta hiện đang đối mặt với nhiều thách thức do biến đổi khí hậu, đô thị hóa, công nghệ hóa và cần tăng năng suất. Thách thức về biến đổi khí hậu có thể đáp ứng bằng cách sử dụng nhà kính.

Nhà kính cung cấp một môi trường trồng trong nhà không phụ thuộc vào môi trường bên ngoài và tối ưu hơn so với môi trường trồng bên ngoài. Áp dụng nhà kính còn có rất nhiều lợi ích khác như giảm chi phí hoạt động, tăng năng suất và chất lượng. Công nghệ nhà kính còn tối ưu hơn, nếu bổ sung CO2 cho một số cây trồng. Phương án này giúp cây được tăng trưởng nhanh hơn, giúp tăng năng suất nông sản và chất lượng. Biện pháp này thân thiện với môi trường, thiên nhiên và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, đáp ứng được vấn đề ngày càng thiếu đất canh tác do đô thị hóa và gia tăng dân số. Ngoài ra, sản xuất nông sản trong môi trường kép kín trong nhà kính, dùng phân hữu cơ và CO2 giúp nông dân có thể sản xuất nông sản sạch, đủ điều kiện cạnh tranh với các nước láng giềng như Thái Lan và có thể xuất khẩu sang những thị trường khó tính như Nhật, Mỹ, Châu Âu.

Nguyên lý công nghệ thúc đẩy cây trồng trong nhà kín bằng khí CO2: hàm lượng khí CO2 trong không khí hiện nay là 380 ppm theo thể tích. Ngay cả trong điều kiện lý tưởng, đối với đa số các loại cây trồng, nồng độ này của khí CO2 là nhân tố giới hạn so với các nhân tố tăng trưởng khác. Có rất nhiều loại cây cần lượng CO2 lớn hơn, ví dụ như:

Sản phẩm

 

Kg CO2/m²/năm

Mục tiêu (ppm)

Rau, quả

Cà chua

20-25

800-2.000

Chi ớt

10-15

Lên đến 1.000

Dưa chuột

30-35

800-2.000

Cà tím

30-35

800-2.000

Xà lách

 

Khoảng 1.000

Su hào

 

Lên đến 1.000

Hoa

Hoa hồng

25-40

750-1.000

Hoa cúc

25-30

700-1.000

Tuy nhiên, khi bổ sung CO2, cần lưu ý về độ tinh khiết để không làm tăng độ ẩm trong không khí của nhà kính, không chứa các tạp chất hay các chất gây ô nhiễm không mong muốn, có thể ảnh hưởng xấu đến nông nghiệp (như các loại khí CO2 thu được từ khí đốt).

Khí CO2 có thể sử dụng cả vào mùa đông lẫn mùa hè (hệ thống làm nóng độc lập) cho rất nhiều các loại cây trồng khác nhau như: các loại hoa hồng, hoa cẩm chướng, hoa cúc, hoa huệ tây, hoa đồng tiền, hoa lan, các loại cây trồng trong chậu, cà chua, ớt ngọt, dưa chuột, các loại salade, cần tây và măng tây.

Quy trình và phương pháp tổ chức thực hiện

Công nghệ bổ sung CO2 trong nhà kính này được áp dụng cho nhà kính kín. Nhà kính càng kín thì lượng CO2 sử dụng càng ít.

Tùy theo cây trồng trong nhà kính, chúng ta cần biết lượng CO2 tối ưu cho cây (ví dụ như cây hoa hồng chỉ cần 1.000 ppm nhưng cà chua sẽ tối ưu ở 2.000 ppm,...). Ngoài ra, cũng cần nắm chắc thời điểm bổ sung CO2 thích hợp nhất (ví dụ như cà chua cần bổ sung CO2 vào ban ngày, nhưng hoa lan thì cần bổ sung vào ban đêm).

Các vật tư, thiết bị cần dùng cho sản xuất

TT

Tên thiết bị

Số lượng

Ghi chú

1

Nhà kính kín đã bao gồm hệ thống hệ thống lạnh, hệ thống nhiệt, thủy lợi-thoát nước hệ thống phân phối phân bón (bón phân), hệ thống điều khiển ánh sáng, hệ thống phân tích nhiệt độ, hệ thống phân tích phân bón, hệ thống phân tích độ ẩm, hệ thống máy tính (điều khiển tự động hệ thống)

01

 

2

Máy cảm biến đo CO2, kết nối với hệ thống máy tính

01

 

3

Dùng hệ thống đường ống nước để xịt CO2 hoặc đường ống riêng cho CO2

01

 

4

Hệ thống van điều áp, chai khí hoặc bồn CO2 để bổ sung trong nhà kính,

01

Phụ thuộc công suất

Ưu điểm của công nghệ. Hiệu quả kinh tế

  • Tăng năng suất trong suốt quá trình tăng trưởng (lên đến 35%). 
  • Thúc đẩy tăng trưởng đối với các loại rau ăn lá, vì cây rau quang hợp tốt hơn, có thể thu hoạch sớm hơn và quay vòng vụ sau nhanh hơn.
  • Chất lượng nông sản cao hơn (cành mập hơn, dài hơn, hoa đẹp hơn và màu sắc rực rỡ hơn).

Thông tin chuyên gia hỗ trợ

Công ty TNHH Khí công nghiệp Messer 

Bà Vũ Thị Mai – Trưởng phòng

Địa chỉ : Số 4 Dã Tượng, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại : 01626590488

Email: vumai@messer.com.vn

Website : www.messer.com.vn.

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả