SpStinet - vwpChiTiet

 

Nhiều “tân binh” vào chung kết Robocon toàn quốc 2010

34 đội tuyển xuất sắc nhất vượt qua 251 đội tuyển từ 56 trường ĐH, CĐ và THCN trong cả nước sẽ tham dự vòng chung kết cuộc thi Sáng tạo robot Việt Nam 2010 (Robocon 2010) diễn ra tại TP.  Buôn Mê Thuột từ ngày 10 đến 16-5 tới.
Đội vô dịch cuộc thi sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á – Thái Bình Dương được tổ chức tại thủ đô Cairo, Ai Cập vào tháng 9 tới.
 
2010 là năm có số lượng các trường CĐ, THCN tham gia đông nhất. Đây cũng là năm cuộc thi này có nhiều “tân binh” như ĐH FPT, CĐ Nghề Phú Châu, CĐ Phát thanh và Truyền hình VOV1, CĐ Công nghiệp và Xây dựng, ĐH Quốc tế Hồng Bàng, ĐH Dân lập Phú Xuân (Huế), ĐH Duy Tân (Đà Nẵng)…
 
Trong danh sách 34 đội lọt vào chung kết năm nay vắng bóng những trường ĐH đã chiến thắng trong các cuộc thi trước như ĐH Bách khoa Hà Nội, Học viện Kỹ thuật Quân sự… Thay vào đó là cú bứt phá của các trường đàn em như ĐH Dân lập Lạc Hồng (có 8 đội trong 12 đội khu vực miền nam lọt vào chung kết), ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên (có 6 trong 14 đội miền bắc vào chung kết). Đặc biết, năm nay còn có những đội CĐ, THCN vào chung kết như: CĐ Nghề Phú Châu, Trung cấp nghề Đác Lắc…
 
Giải thích về sự lên ngôi của nhiều “tân binh” trong cuộc thi năm nay, ông Ngô Thái Trị, Trưởng ban Giám khảo Robocon 2010 cho rằng, đó chính là thành công của Robocon. Cuộc thi không chỉ loanh quanh là sân chơi của các trường ĐH có điều kiện về công nghệ mà trở thành sân chơi rộng rãi của cả các trường CĐ và TCCN.
 
Trong khi ở các trường lớn như ĐH Bách khoa Hà Nội có quá nhiều hoạt động, cuộc thi Robocon chỉ là một hoạt động của một khoa nào đó trong trường, thì ở những trường nhỏ, các đội tuyển Robocon có được sự quan tâm chu đáo từ phía trường.
 
Một lý do khác nữa, theo ông Ngô Thái Trị, việc lên ngôi của đội tuyển thuộc trường nào còn tùy thuộc vào đề thi từng năm. Robot phải là sự hội tụ của tất cả các công nghệ, nhưng có năm chủ đề cuộc thi thiên về cơ khí, có năm thiên về điện tử… Đề thi năm nay, theo ông Trị và thiên về cơ khí, những trường có thế mạnh trong lĩnh vực này thì sẽ tham gia hào hứng hơn.
 
Bà Đặng Phan Thu Hương – Phó tổng giám đốc Công ty ô-tô Toyota Việt Nam cho biết, trong tổng số 13 triệu USD Toyota chi cho cộng đồng, có 3 triệu USD dành cho hoạt động giáo dục đào tạo, mà một phần không nhỏ trong số này là dành để tổ chức cuộc thi Robocon hàng năm. Trong suốt chín năm tổ chức cuộc thi, đã có 90 vạn SV tham gia cuộc thi Robocon được nhận học bổng của Toyota. Những SV này cũng sẽ được tạo điều kiện để thực tập trong bộ phận sản xuất của công ty. Nhiều người trong số đó sau này đã trở thành kỹ sư của Toyota.
 
Ông Trần Đăng Tuấn, Phó Tổng giám đốc VTV, Trưởng Ban tổ chức Robocon 2010 cho biết, điểm mới năm nay là bên lề chung kết Robocon 2010, sẽ có một triển lãm khoa học và công nghệ dành cho SV mang tên Robocon Tech-show 2010 từ ngày 9 đến 17-5. Mục đích của triển lãm là khuyến khích SV vận dụng những kiến thức đã và sẽ tích lũy được từ các kỳ thi Robocon để nghiên cứu chế tạo các sản phẩm công nghệ có khả năng áp dụng vào cuộc sống.
 
Hiện nay đã có 15 sản phẩm của các trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh, ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Học viện Kỹ thuật quân sự đăng ký tham gia triển lãm. Trong đó có những sản phẩm tiêu biểu như: xe lăn tự động cho người khuyết tật, robot điều khiển giao thông, robot hoạt động dưới nước, robot vượt chướng ngại vật, robot hình nhện…
 
Ban tổ chức sẽ trao một giải nhất trị giá 20 triệu đồng và một giải nhì trị giá 10 triệu đồng cho hai sản phẩm xuất sắc nhất.
ĐT (Theo Báo Nhân Dân)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả