SpStinet - vwpChiTiet

 

Khảo sát mô hình chẩn đoán và điều trị bệnh cho phụ nữ tuổi tiền mãn kinh tại Bệnh Viện Y Học Cổ Truyền Hà Nội

Đề tài do các tác giả Đỗ Minh Hiền, Nguyễn Nhược Kim và Phạm Thị Hoa Hồng thực hiện nhằm khảo sát mô hình về chẩn đoán và kết quả điều trị những rối loạn phụ nữ tuổi tiền mãn kinh (PNTTMK) theo các thể y học cổ truyền (YHCT), xác định tỷ lệ rối loạn PNTTMK đến điều trị tại Bệnh Viện YHCT Hà Nội năm 2005.

Nghiên cứu tiến hành với tất cả các bệnh án đã điều trị cho PNTTMK tại khoa phụ sản của Bệnh Viện YHCT Hà Nội năm 2005, tuổi 40-54 có các rối loạn của PNTTMK (các rối loạn này dựa vào bảng thang điểm của Blatt – Kupperman với số điểm cụ thể dựa theo mức độ của triệu chứng cùng với hệ số của triệu chứng. Thang điểm này đã được sử dụng rộng rãi trong các thử nghiệm lâm sàng để đánh giá kết quả thử nghiệm thuốc trên thế giới).
Kết quả cho thấy, về tiền sử về chu kỳ kinh nguyệt, bệnh nhân có tiền sử về chu kỳ kinh nguyệt sau kỳ và không đều chiếm tỷ lệ cao nhất 75,8%; về phân bố theo nghề nghiệp, tỷ lệ bệnh nhân là lao động trí óc chiếm 59,1%, cao hơn bệnh nhân lao động chân tay (40,9%). Về chẩn đoán và kết quả điều trị những rối loạn của PNTTMK theo các thể YHCT, bệnh nhân đến điều trị tập trung ở lứa tuổi 42-49 (62,1%), tuổi trung bình là 47,4 ± 4,2 tuổi, tuổi thấp nhất là 42, cao nhất là 52 tuổi. Bệnh nhân bị viêm nhiễm sinh dục chiếm tỷ lệ cao nhất (33,3%); rong kinh, rong huyết (25,8%); bốc hỏa (19,7%); u bướu (13,6%); đau cơ xương khớp (7,6%). Cá thể bệnh chính vào điều trị: thận âm hư là 60,6%, tâm tỳ hư là 39,4%. Hai bài thuốc chính là Lục vị 60,6% và Quy tỳ 39,4% đã được dùng chủ yếu trong điều trị.
Về kết quả điều trị, tốt (loại A) 37,9%, khá (loại B) 53%, đạt (trung bình, loại C) 9,1%. Từ đó đề tài đưa ra đề nghị, nghiên cứu này đã định hướng cho việc đề suất một số biện pháp kết hợp YHCT với Y học hiện đại để phòng ngừa các bệnh của PNTTMK. Cạnh đó cần tuyên truyền giáo dục cho phụ nữ biết cách luyện tập thích hợp, giữ nếp vệ sinh trong cuộc sống và chế độ dinh dưỡng cân bằng nhất định, sẽ tránh được những bệnh thường gặp trong thời kỳ mãn kinh.

LV (nguồn: Tạp chí Y học thực hành, số 12/2007)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả