SpStinet - vwpChiTiet

 

Nối vị tràng có hỗ trợ nội soi trong điều trị hẹp môn vị do ung thư biểu mô 1/3 dưới dạ dày khi không còn chỉ định mổ cắt dạ dày - kỹ thuật và kết quả

Đề tài do nhóm tác giả gồm Lê Thanh Sơn, Lê Trung Hải, Hoàng Mạnh An, Đặng Việt Dũng, Nguyễn Văn Khoa, Phan Văn Hội (Viện Quân Y 103), Vũ Huy Nùng (Học Viện Quân Y) thực hiện nhằm đánh giá kết quả nối vị tràng có nội soi hỗ trợ trong điều trị hẹp môn vị do ung thư biểu mô 1/3 dưới dạ dày khi không còn khả năng cắt được dạ dày.

Ung thư dạ dày thường gặp ở 1/3 dưới, hay có biến chứng hẹp môn vị, đây là biểu hiện của giai đoạn muộn với nhiều bệnh nhân đã có xâm lấn, di căn rộng, không thể tiến hành cắt dạ dày được. Nối vị tràng là phẫu thuật cho các trường hợp này để điều trị hẹp môn vị. Nội soi ổ bụng đã được áp dụng cho chẩn đoán và điều trị ung thư dạ dày mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân với khả năng phát hiện các tổn thương xâm lấn, di căn có độ chính xác cao và can thiệp phẫu thuật với ý nghĩa xâm nhập tối thiểu.
Nghiên cứu tiến hành trên 55 bệnh nhân ung thư biểu mô 1/3 dưới dạ dày có hẹp môn vị được chẩn đoán xác định dựa vào lâm sàng, X quang, nội soi dạ dày và mô bệnh học, không còn khả năng cắt dạ dày vì tổn thương xâm lấn hoặc di căn ung thư trong ổ bụng, được điều trị phẫu thuật tại Khoa Ngoại Bệnh Viện Quân Y 103, Học Viện Quân Y từ tháng 1/2003 đến 9/2006; chia 2 nhóm bệnh nhân gồm 30 bệnh nhân được thực hiện nối vị tràng mở, trong thời gian từ 1/2003 đến 6/2004 và 25 bệnh nhân được thực hiện nối vị tràng có hỗ trợ nội soi, trong thời gian từ 6/2004 đến 9/2006.
Kết quả cho thấy, không có sự khác biệt về phân bố giới, tuổi trung bình của 2 nhóm; nối vị tràng có hỗ trợ của nội soi ổ bụng là kỹ thuật đơn giản, dễ áp dụng và là phẫu thuật xâm nhập tối thiểu, giúp bệnh nhân ít đau, mau phục hồi và giảm các nguy cơ biến chứng phẫu thuật.
LV (nguồn: Tạp Chí Y học thực hành, số 11/2007)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả