SpStinet - vwpChiTiet

 

TP Hồ Chí Minh: Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn về vấn đề tài chính. Trong khi đó có một số quỹ hỗ trợ tài chính được lập ra thì các DN lại không biết để tìm đến.

Hỗ trợ tiếp cận các quỹ đầu tư
Hiểu được tình trạng này, trong đề án “Đổi mới công nghệ công nghiệp sản xuất phục vụ chuyển dịch cơ cấu công nghiệp trên địa bàn thành phố”, Sở KH&CN TP Hồ Chí Minh đã hướng dẫn và tư vấn thủ tục vay vốn Quỹ Phát triển KH&CN TP Hồ Chí Minh. Từ khi thực hiện đề án, đã có trên 26 lượt DN được hướng dẫn và tư vấn thủ tục vay vốn của quỹ. Chín dự án đầu tư khác đang được tư vấn xây dựng. Ngoài ra, đề án cũng đã tư vấn thành lập Quỹ Phát triển KH&CN trong DN cho 5 DN trên địa bàn.

Điển hình là Công ty Cổ phần cơ khí và đúc kim loại Sài Gòn (SAMEC). Công ty này đã được hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn tài chính và đã được duyệt vay vốn từ Quỹ Phát triển KH&CN; nhờ đó Công ty đã đầu tư đổi mới máy móc, thiết bị, phát triển sản phẩm mới và tăng cường lợi thế cạnh tranh.

Thủ tục đơn giản
Tính đến nay, đã có trên 40 DN yêu cầu được hỗ trợ. Tuy nhiên, con số này chưa đáng là bao so với hàng ngàn DN có mặt trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Rất nhiều DN còn chưa biết hoặc biết rất mù mờ về lợi ích của mình khi tham gia đề án.

Theo ông Đỗ Nam Trung, Phó Trưởng phòng Quản lý công nghệ, Sở KH&CN TP Hồ Chí Minh, hiện nay đề án đang thí điểm hỗ trợ cho các DN tại 14 Khu chế xuất – Khu công nghiệp của TP. Ngoài việc hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn, các DN còn được hỗ trợ đổi mới máy móc - thiết bị, đào tạo nhân lực, thông tin công nghệ và tổ chức sản xuất. Bên cạnh đó, các DN cũng được hỗ trợ về, đăng ký sở hữu trí tuệ, tư vấn công nghệ, chuyển giao công nghệ, tiết kiệm năng lượng...

Ngoài ra, các chuyên gia tư vấn sẽ đến trực tiếp tại DN để phát hiện và tìm cách giúp tháo gỡ những khó khăn. DN cũng được hỗ trợ cập nhật các thông tin mới nhất về công nghệ tiên tiến trong và ngoài nước để làm ăn có hiệu quả hơn.

Về thủ tục, ông Đỗ Nam Trung cho biết: Rất đơn giản! DN muốn tham gia đề án và tiếp cận các nguồn hỗ trợ chỉ cần cung cấp thông tin và nêu nhu cầu cần được hỗ trợ đổi mới công nghệ vào “Phiếu đăng ký nhu cầu” (mẫu được đăng tại mục “Đổi mới công nghệ công nghiệp phục vụ chuyển dịch cơ cấu công nghiệp” trên website của Sở KH&CN: http://www.dost.hochiminhcity.gov.vn).

Mẫu phiếu này cần có lãnh đạo DN ký tên, đóng dấu và gửi về Sở. Hoặc liên hệ trực tiếp Phòng Quản lý công nghệ Sở KH&CN TP Hồ Chí Minh (244 Điện Biên Phủ, Q3. ĐT: 39320122), gặp kỹ sư Phan Quốc Tuấn để được hướng dẫn cụ thể.
 QT (theo Người Lao động)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả