SpStinet - vwpChiTiet

 

Tạm ngưng đàm phán Copenhagen

Đàm phán tại Hội nghị LHQ về biến đổi khí hậu Copenhagen đã buộc phải tạm ngưng sáng qua (giờ địa phương) sau khi các nước châu Phi rút khỏi bàn đàm phán.
Tổng giám mục Nam Phi Desmond Tutu (trái) - người từng đoạt giải Nobel hòa bình -
và ông Yvo de Boer - người đứng đầu ban thư ký về biến đổi khí hậu của LHQ

Theo BBC, đại biểu các nước nghèo đã tức giận khi thấy Chính phủ Đan Mạch tìm cách loại bỏ các đàm phán về cắt giảm khí thải dựa trên nghị định thư Kyoto. Động thái của châu Phi sau đó đã được các nước G77 (thực tế là 130 nước nghèo) cùng ủng hộ. Ngay khi tin này lộ ra, những nhà hoạt động vì môi trường đã cùng diễu hành hô vang “Chúng ta đoàn kết với châu Phi - mục tiêu Kyoto ngay lúc này”.

Trong lúc này, các cuộc tiếp xúc không chính thức vẫn đang tiếp tục nhằm nối lại đàm phán. Các nước nghèo cho đến nay vẫn muốn các nước giàu duy trì những cam kết cắt giảm từng đạt được theo nghị định thư Kyoto. EU và các nước giàu trong khi đó lại muốn ký kết một thỏa thuận hoàn toàn mới để thay thế nghị định thư Kyoto - điều khiến nhiều nước nghèo lo sợ họ sẽ mất những thành quả từng đạt được tại thỏa thuận năm 1997.

Các nước nghèo chỉ ra rằng nghị định thư Kyoto là thỏa thuận quốc tế duy nhất mang tính ràng buộc pháp lý về cắt giảm khí thải. Ngoài ra, đó là thỏa thuận duy nhất có các cơ chế đem lại lợi ích cho các nước nghèo như tiền tài trợ cho những dự án năng lượng sạch. Tại cuộc gặp trước đó, các nước nghèo cáo buộc nước chủ nhà Đan Mạch đã phớt lờ mối lo ngại này.

Kim Carstensen, giám đốc sáng kiến khí hậu toàn cầu của WWF, cho rằng các nước nghèo e sợ một thỏa thuận khác đang được tiến hành sau lưng họ. “Chúng ta đang mất thời gian, đó là vấn đề nghiêm trọng, cứ mỗi phút chúng ta mất, cơ hội để giải quyết rốt ráo các vấn đề tiếp theo càng thu hẹp” - ông nói.
QT (theo TT)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả