SpStinet - vwpChiTiet

 

Lễ bàn giao công trình Trung tâm sản xuất giống, nuôi trồng và chế biến nấm cho Đoàn thanh niên tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào

Ngày 6/12/2009, tại thị xã Sầm Nưa tỉnh Hủa Phăn nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào đã diễn ra lễ bàn giao và tiếp nhận công trình Trung tâm sản xuất giống, nuôi trồng và chế biến nấm. Đến dự lễ bàn giao, về phía Việt Nam có:  Ông  Nguyễn Văn Liễu, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ các ngành Kinh tế - Kỹ thuật thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); Ông Chá A Của - Bí Thư tỉnh đoàn tỉnh Sơn La; Ông Lò Văn Na Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Sơn La. Về phía nước bạn Lào có: Ông Phôm phàn Kẹo My Xay - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ- Phó tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn, ông Chu Hơ - Bí thư Tỉnh đoàn Hủa Phăn và đại điện các ban ngành, đoàn thể của tỉnh Hủa Phăn.

Hủa Phăn là một tỉnh miền núi Bắc Lào, kinh tế chậm phát triển, trình độ dân trí thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Để giúp cho thanh niên tỉnh Hủa Phăn xoá đói, giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, Bộ KH&CN đã phê duyệt hỗ trợ cho Sở KH&CN tỉnh Sơn La thực hiện nhiệm vụ nghị định thư để  đào tạo và tập huấn cũng như xây dựng cơ sở vật chất để sản xuất giống và chế biến nấm cho Trung tâm Đào tạo việc làm  thanh niên tỉnh Hủa Phăn, thuộc tỉnh đoàn Hủa Phăn. Dự án được triển khai trong 2 năm từ năm 2007-2009 với tổng nguồn vốn là 4 tỷ đồng, trong đó tỉnh Sơn La đóng góp 1,9 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh, phần kinh phí còn lại 2,1 tỷ đồng được Bộ KH&CN hỗ trợ từ nguồn nhiệm vụ hợp tác quốc tế về KH&CN theo nghị định thư Việt Nam-Lào.

Phát biểu tại buổi lễ thay mặt Đảng và Chính quyền địa phương ông Phôm phàn Kẹo My Xay-Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn đánh giá cao những kết quả đã đạt được của dự án đồng thời cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam mà các đơn vị trực tiếp thực hiện là Bộ KH&CN, Uỷ ban Nhân dân Tỉnh, Tỉnh đoàn, Sở KH&CN Sơn La. Dự án này là một minh chứng rõ rệt về sự hợp tác hữu nghị truyền thống Việt –Lào, việc chuyển giao công nghệ về nhân giống, sản xuất và chế biến giống nấm đã góp phần tạo điều kiện cho thanh niên tỉnh Hủa Phăn một ngành nghề mới, giúp xoá đói giảm ngèo, ổn định đời sống và ổn định xã hội, góp phần giúp cho thanh niên không tham gia vào việc mua bán, vận chuyển nạn ma tuý. Qua quá trình triển khai bước đầu các sản phẩm nấm đã được thị trường địa phương đánh giá cao do phù hợp với thị hiếu và tập quán sinh hoạt của người dân và phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương. Ông cũng hy vọng rằng trong thời gian tới tỉnh Hủa Phăn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của tỉnh Sơn La cũng như Bộ KH&CN Việt Nam trong việc triển khai các dự án tại tỉnh Hủa Phăn tập trung vào lĩnh vực sản xuất gạch xây dựng theo công nghệ mới, phân bón, nước tưới cho cây trồng vật nuôi của tỉnh.

Thay mặt cho Bộ KH&CN Việt Nam, ông Nguyễn Văn Liễu chân thành cảm ơn sự phối hợp tích cực có hiệu quả trong việc triển khai thành công dự án, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo Bộ KH&CN trong việc ưu tiên hỗ trợ đối với các dự án mà phía nước bạn Lào quan tâm.
QT (theo Bộ KH&CN)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả