SpStinet - vwpChiTiet

 

Hướng tới cải tạo toàn bộ hồ Hoàn Kiếm

Chiều 30-11, cuộc họp giữa các chuyên gia Đức và Việt Nam đi đến kết luận: Công nghệ hút bùn ngầm hoàn toàn phù hợp để cải tạo toàn bộ hồ Hoàn Kiếm. Các chuyên gia cũng đồng ý đề xuất lên UBND TP cho phép cải tạo hồ ngay trong thời gian tới.

Khối bùn được hút lên từ hồ Hoàn Kiếm.
Như báo Hànộimới đã đưa tin, từ ngày 18 đến 27-11, các chuyên gia Đức và Việt Nam đã thử nghiệm nạo vét hồ Hoàn Kiếm trên diện tích khoảng 1.000m2 (khu vực từ cạnh đền Ngọc Sơn đến trạm an ninh đầu phố Báo Khánh).

Chiều qua, sau cuộc họp giữa các chuyên gia Đức và Việt Nam, Giám đốc Sở KHCN, TS Lê Xuân Rao cho biết: 10 ngày qua, các chuyên gia đã sử dụng thiết bị hút bùn ngầm Sediturtle để hút hỗn hợp bùn (20-40%) và nước tùy theo mật độ bùn. Hỗn hợp bùn - nước tiếp tục được ép thành viên bằng công nghệ ép bùn băng tải Siebbandpresse. Đến nay, việc hút bùn đã được thực hiện trên diện tích 600m2 mặt hồ với độ sâu khoảng 0,4-0,6m. Tổng cộng đã có 600m3 bùn nước được hút, tương đương 66m3 bùn được ép thành bánh. Kết quả quan trắc môi trường nước cũng như điều kiện hóa lý tại hai thời điểm trước và sau khi nạo hút hầu như không có sự thay đổi. Các chỉ số khí độc, nồng độ COD, BOD... đã đạt yêu cầu. Điều đáng lưu ý là khi hút bùn, nồng độ tảo độc đã giảm rõ rệt và quá trình hút không làm xáo động đời sống của các loài động vật thủy sinh dưới hồ. Sau khi nạo vét, mực nước hồ đã bị giảm đi khoảng 10cm và sẽ được bổ sung bằng nước máy trong thời  gian tới để các sinh vật phát triển bình thường...

"Các nhà khoa học đã làm việc hết sức cẩn trọng và đi đến thống nhất rằng công nghệ hút bùn dùng thiết bị hút bùn ngầm Sediturtle hoàn toàn phù hợp để cải tạo toàn bộ hồ Hoàn Kiếm. Nếu cải tạo toàn hồ thì diện tích mặt thoáng hồ sẽ được chia thành nhiều ô nhỏ và việc hút bùn được thực hiện theo từng ô một. Các nhà khoa học không hút bùn theo ô lần lượt mà sẽ tính toán hút các ô khác nhau để tránh sự thay đổi đột ngột về môi trường sống của sinh vật ở đó. Tuần tới, các chuyên gia Đức sẽ đưa ra thông số kỹ thuật, tính toán việc chia mặt hồ thành bao nhiêu ô để việc cải tạo cho hiệu quả tốt nhất" - TS Lê Xuân Rao khẳng định.

Cũng theo tính toán của TS Lê Xuân Rao thì nếu được thông qua, việc nạo vét sẽ hoàn toàn do phía Việt Nam thực hiện. Nếu không có gì thay đổi, UBND TP Hà Nội sẽ sớm có quyết định về việc cho phép nạo vét toàn bộ hồ Hoàn Kiếm bằng công nghệ hút bùn ngầm của Đức trong những ngày tới.
QT (theo HNM)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả