SpStinet - vwpChiTiet

 

“Biến hình” xe đạp, ô tô

 

 

Những ý tưởng dù có điên rồ hay quái dị khi được hiện thực thành sản phẩm đều đáng quý và gây cảm hứng, làm chúng ta suy nghĩ, thoát khỏi lối mòn… mời bạn chiêm ngưỡng xe đạp nằm để phóng đi và xe hơi để ngồi xổm và ngắm nghía.

 


Chạy nhanh bằng sức người với Beastie
 

Thời gian thực hiện Beastie: 2 năm; chi phí: 5.000 USD


Chuyển tư thế, tăng tốc độ


Khác với xe đạp thông thường, chiếc Beastie được thiết kế để người đạp nằm sấp hướng đầu ra trước, mặt nhìn xuống trong tư thế của một viên đạn để giảm lực cản và được che kín bằng lớp vỏ bảo vệ.


Graeme Obree là vận động viên đua xe đạp người Scotland, từng nổi tiếng với biệt danh người Scoland bay (Flying Scotsman). Anh không có xe hơi. Tại sao vậy? Tay đua xe đạp này chế tạo chiếc xe đạp trong nhà bếp của mình có thể đạt tốc độ quy định trên đường cao tốc. Bạn nghĩ đó là chuyện đùa chăng. Không hề: tháng 9/2013 nó đã từng phá kỷ lục thế giới.


Obree không phải là tay mơ trong giới đua xe đạp. Năm 1993, anh từng phá kỷ lục thế giới về quãng đường đạp xe trong một giờ. Anh đã đạp được 51.596 km trong 60 phút trong một đường đua chuyên dụng. Cuối năm đó, một tay đua xe đạp khác đã phá vở kỷ lục này nhưng rồi năm 1994 Obree đã giành lại danh hiệu này. Anh nói đại ý là chiến thắng cũng gần giống như ma túy nên bạn ngày càng phải tăng đô.


Sau chiến thắng hai cuộc đua trong năm 2007, ở tuổi 42, anh đủ tự tin để thử nghiệm những thứ rất hiếm có người dám làm: chế tạo chiếc xe dùng sức người có tốc độ nhanh nhất trên hành tinh này. Điều đó nghĩa là phải vượt qua tốc độ 133,28 km/giờ.


Dùng giày trượt patin, xoong và những vật dụng gia đình khác, Obree dành ra hai năm để thiết kế và chế tạo mẫu đầu tiên nhờ vào một vài ý tưởng mà theo như lời của anh là điều đầu tiên anh luôn tự hỏi là những người hoàn toàn xa lạ với xe đạp sẽ làm như thế nào trong trường hợp này.


Obree nhận thấy một trong những tình huống xa lạ nhất và cũng là nhanh nhất đối với con người là nhào lộn trên không. Những vận động viên môn thể thao này sẽ lao ra bằng đầu trước tiên, hai cánh tay khép chặt hai bên sườn và đôi chân xiết chặt vào một điểm, họ có thể đạt đến tốc độ hơn 300 km/giờ.


Tư thế này đã dẫn dắt Obree thiết kế chiếc xe đạp mà đầu vận động viên nằm ở phía trước, cho phép anh đạp chân theo chiều dọc như những pít tông của đầu máy hơi nước thay vì như thông thường là chuyển động lên xuống. Tuy tư thế vận động này không thuận tiện lắm nhưng Obree nghĩ rằng nó có thể giảm lực kéo và thất thoát năng lượng do ma sát.


Tháng 09/2013, Obree nỗ lực tham gia phá kỷ lục ở một đường cao tốc hai làn xe biệt lập ở núi Battle, bang Nevada. Anh tự đóng mình trong “lớp vỏ bảo vệ khí động học Beastie” và đạp pê đan điên cuồng. Chiếc xe đạp bị té ngã trong hai lần chạy đầu tiên. Trong lần chạy thứ ba chuyển động của pê đan và gió cản làm anh "trườn đi" như rắn và khiến tốc độ bị chậm lại. Obree chưa "xơi được" mục tiêu của mình nhưng anh cũng đạt được tốc độ 90,55 km/giờ - đủ để phá vỡ kỷ lục tốc độ trước đây của xe đạp nằm là 88,4 km/giờ. Tuy nhiên, một loại xe đạp nằm của Hà Lan chế tạo có tên là VeloX3, cũng trong thời gian đó đạt tốc độ 133,78 km/giờ, phá vở mọi kỷ lục tốc độ dùng sức người.


Giờ đây Obree dự định từ giã đường đua và bán Beastie với mong muốn là sẽ có ai đó cải tiến ý tưởng của anh. Anh cho rằng mình đã từng hy vọng sẽ chạy nhanh hơn nhưng dù sao điều quan trọng hơn cả là anh đã học được từ sai lầm của mình hơn là từ thành công.

Cấu trúc chiếc xe đạp Beastie

1. Tư thế: Obree đã cắt một cái xoong và chế tác thành đai đỡ vai.   2. Kết cấu: những trục bằng thép và măng gan làm cho khung sườn chắc chắn nhưng nhẹ. Obree gắn các chi tiết với nhau bằng bạc vì anh có thể nấu chảy kim loại này dễ dàng ở nhà bằng hàn khò.   3. Lực: những thanh có hình dáng boomerang cho phép đạp pê đan theo chiều ngang đặt ở cuối xe.


 

4. Tốc độ và an toàn: một lớp vỏ bảo vệ làm bằng sợi thủy tinh và tơ Kevlar giảm lực kéo và bảo vệ Obree không té; và có một cửa sổ nhỏ trên lớp vỏ bảo vệ giúp anh nhìn đường và thở bằng một ống thở.


“Chuyển dáng” cho chiếc Ford Fiesta đời 88

 

Thời gian thực hiện Fiesta Transformer: 3 tháng; chi phí: 16.000 USD

Con robot Fiesta Transformer hiền hòa này như đang gật đầu tán thưởng “di sản” từ ý tưởng của Hetain Patel.

Tác phẩm tạo hình của Hetain Patel là “bài tình ca cuối cùng” từ hai mối tình cũ: "con xe" đầu tiên của anh (một chiếc Ford  Fiesta đời 1988) và

   
Patel và Fiesta Transformer "tâm sự" trong im lặng với cùng tư thế ngồi xổm đối diện nhau.

tmón đồ chơi hời bé được gọi là kẻ biến hình (Transformers). Cha của Patel, ông Pravin đã giúp anh xẻ chiếc xe thành nhiều phần và lắp ráp thành một chú robot theo yêu cầu. Patel đã chọn kiểu ngồi xổm cho người máy biến hình Fiesta Transformer có trọng lượng ước tính lên đến 790 kg, máy xe được chuyển xuống phía sau để làm đối trọng.Tuy nhiên khác với cỗ máy trong suy tưởng đã gây cảm hứng cho anh, Fiesta Transformer không thể chuyển động hay chiến đấu. Tự an ủi với thành quả sáng tạo của mình, Patel cho rằng tư thế của Fiesta Transformer mới là điều quan trọng đáng ghi nhận vì đây không phải là một chiến binh mà chỉ là một chiếc xe hơi cũ đã hết thời được “chuyển dáng”!.
 






Ô tô Ford Fiesta đời 88 của Patel.
 
Ông Pravin (phải) và Patel (trái) bên tác phẩm Fiesta Transformer.

 

 HỐNG ÂN, STINFO Số 4/2014

 

Tải bài này về tại đây.


 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả