SpStinet - vwpChiTiet

 

Vàng, một thoáng toàn cảnh

Chưa có bằng chứng khảo cổ nào xác định chính xác thời gian và địa điểm đầu tiên con người khám phá ra vàng. Những phỏng đoán cho rằng đó là vào khoảng hơn 6000 năm trước công nguyên. Nơi đầu tiên sử dụng vàng như tiền là vương quốc Lydia - một quốc gia chiếm hữu nô lệ hùng mạnh nằm ở phần phía tây Thổ Nhĩ Kỳ.

Vàng, lòng tham và tội diệt chủng
Bao nhiêu thế hệ các nhà giả kim thuật đã giành những cuộc đời thường là rất đau khổ mong chế ra vàng từ những kim loại khác như chì, thủy ngân,… nhưng không thành công, mặc dù họ đã góp công lớn làm nên cả ngành khoa học hóa học đồ sộ ngày hôm nay. Còn vàng thì vẫn là thống soái, mà thống soái thì chỉ có trời sinh ra chứ sao mà làm ra được?
Các nhà giả kim bị săn đuổi trong hàng ngàn năm lịch sử, nhưng cũng không thấm vào đâu so với những người da đỏ ở California bị tiêu diệt để bọn thực dân da trắng chiếm những dòng sông vàng ở quê hương họ. Ta có thể đọc được trong cuốn sách “Vàng, lòng tham và tội diệt chủng - Gold, Greed & Genocide”, câu chuyện về cuộc tấn công vào những dòng sông vàng ở California vào những năm 1849 – 1880. Trước các cuộc tấn công tàn bạo này, có khoảng 150.000 người dân bản địa sống yên ổn ở California. Nhưng vào năm 1848, James Marshal tên thực dân đầu tiên đã nhìn thấy vàng trên những dòng sông ở bắc California. Đến năm 1870, chỉ còn lại chừng 30.000 người da đỏ sống sót. Họ bị tàn sát hàng loạt, một cái đầu da đỏ được mua giá 5 đô, một miếng da đầu 25 xu, một bé trai da đỏ còn sống để làm nô lệ giá 60 đô, một bé gái còn sống giá 200 đô. Tất cả để lấy chỗ cho các mỏ vàng! Những nỗi khổ đau mà con người từng phải chịu đựng vì vàng thì nhiều vô kể. Nhưng rồi người ta vẫn cần vàng và vẫn đang vật lộn, thậm chí tiêu diệt nhau vì vàng!
“Sân bóng rổ” chi phối loài người
Mấy ai biết là tổng lượng vàng mà con người đã khai thác cho đến nay ít một cách kinh ngạc, chỉ khoảng 125 ngàn tấn. Nếu toàn bộ số vàng đó được xếp ở một chỗ thì chỉ một nhà thi đấu bóng rổ đủ chứa toàn bộ (cao 9m, rộng 18m, dài 36m). Trữ lượng vàng chưa khai thác hiện còn lại nhiều nhất ở Nam Phi, chiếm khoảng 40% tổng sản lượng vàng trên toàn thế giới.
MỘT SỐ QUỐC GIA DỰ TRỮ VÀNG HÀNG ĐẦU
Quốc gia Khối lượng (tấn)
Mỹ  8133
Đức 3412,6
Quỹ tiền tệ quốc tế IMF 3217
Pháp  2508
Italia 2451,8
Trung Quốc 1054
Thụy Sỹ 1040

Nguồn: Hội đồng vàng thế giới (World Gold Council: WGC)
Vũ điệu giá vàng
Những vũ điệu giá vàng đã làm điên loạn nền kinh tế thế giới. Chỉ một “sân bóng rổ” cái thứ kim loại màu vàng mà có sức chi phối cuộc sống cả loài người! Thế giới thật nhỏ bé và yếu đuối đến dường nào!
 Thế giới: 1 ounce =31,1 gr
 Việt Nam: 1 lượng = 37,5 gr
Vẫn biết một thế giới không có vàng là ảo vọng, nhưng vẫn có người mong ước như vậy dù số người ước sở hữu và đổi cái “sân bóng rổ” thành “sân bóng đá” vẫn nhiều hơn gấp bội.

 STINFO sưu tầm