SpStinet - vwpChiTiet

 

Đặc sản Tết Quý Tỵ

Cũng thịt, cũng nếp, cũng đậu nhưng vào ngày Tết những món ăn thông thường được biến tấu theo nhiều cách khác nhau để trở thành các món ăn đặc sắc, lạ miệng để “nhâm nhi” trong những ngày xuân.

Tết này, tại TP. HCM, muốn mua đặc sản của các vùng miền Nam, Trung, Bắc có thể đến các cửa hàng đặc sản trên đường Trần Quốc Toản, Hoàng Hoa Thám, Bàu Cát, Trần Khắc Chân, Trần Mai Ninh, Bàu Cát, Võ Thành Trang,... Các cửa hàng quanh khu vực Bảy Hiền, khu vực chợ bà Hoa và đừng quên hệ thống các siêu thị. Các loại đặc sản này không chỉ dùng để đãi khách những ngày đầu năm đậm đà hương vị quê hương mà có thể làm quà tặng người thân trong ngày Tết.

Bánh chưng, bánh tét đủ màu, đủ vị
 

Bên cạnh bánh chưng, bánh tét truyền thống, hiện nay đã xuất hiện những biến tấu mới của loại bánh cổ truyền này với nhiều màu sắc độc đáo như xanh cốm, đỏ, đen, tím, hình xoắn ốc, hình chữ...


Bánh chưng thơm lừng mùi cốm

Bánh chưng cốm: được làm từ cốm khô, gạo nếp ngâm với lá thơm tạo màu xanh và mùi thơm đặc trưng. Nhân bánh thường ngọt, đỗ xanh được nấu giống chè kho, cũng có thêm thịt nạc bên trong. Bánh có thể bảo quản lâu. Giá: 120.000 – 140.000 đ/cặp 500 gam.


Bánh chưng đen độc đáo vùng sơn cước.

Bánh chưng đen: xuất xứ từ Lào Cai. Điểm khác biệt là loại gạo nếp dùng để gói bánh được ngâm trong nước tro cay (từ các loại nguyên liệu, lá truyền thống của người địa phương), cho hương vị độc đáo. Khi ăn, bánh được nướng lên, đến lúc lớp lá ngoài cháy hết thì mùi thơm của gạo nếp, của thảo quả, của thịt mỡ lan tỏa trong không khí đánh thức cảm giác muốn thưởng thức của mọi người. Giá bán: khoảng 75.000 đ/cái 500 gam.


Bánh tét ngũ sắc.

Bánh tét ngũ sắc:
còn gọi là bánh tét Trà Cuôn, nhân gồm có đậu xanh, thịt lợn nạc, lòng đỏ trứng vịt muối có khi lại thêm nhân chuối. Gạo nếp thì dùng loại nếp sáp dẻo đặc sản của địa phương. Sau khi vo sạch gạo, để ráo, người ta trộn với nước lá bồ ngót để khi chín bánh có màu xanh đọt chuối tươi đẹp. Bánh có 5 màu của 5 thành phần: nếp, đậu xanh, lòng đỏ hột vịt muối (điểm đặc sắc nhất của bánh tét Trà Cuôn), thịt và mỡ nên bánh tét Trà Cuôn còn có tên là bánh tét ngũ sắc. Giá bán: 50.000 – 70.000 đ/cái 900 gam.
 

Bánh chưng gấc đỏ may mắn cả năm.


Bánh chưng đỏ:
được làm từ nếp cái hoa vàng, gấc đỏ tươi vừa độ chín. Nhân bánh vẫn là đỗ xanh nhưng trộn thêm đường, vẫn có thịt lợn. Bánh chưng gấc có màu đỏ au rất đẹp, thơm và ngậy vị gấc. Giá: 150.000 – 160.000 đ/cặp 2 kg.
 


Bánh tét lá cẩm có màu tím thủy chung.

Bánh tét lá cẩm:
làm từ nếp mù u dẻo tròn, xào với nước cốt dừa, nước lá cẩm. Nhân hết sức phong phú, có thể là chuối, đậu ngọt, thịt, tôm khô, lạp xưởng, giò heo bắc thảo, trứng, đậu phộng, nắm đông cô... Đây là loại đặc sản được chú ý nhiều trong những cái Tết gần đây. Giá bán: 75.000 – 100.000 đ/cái 1kg.



Bánh tét chữ mang lời chúc đầu năm.

Bánh tét chữ:
nét lạ cũng từ kỹ thuật gói bánh. Thành phẩm gồm có nhiều khoanh, mỗi khoanh bánh tét là một chữ, khi ráp tất cả khoanh bánh của một cặp bánh tét sẽ thành câu chúc “Tân niên phú quý” hoặc “Chúc mừng năm mới”, “Vạn sự cát tường”, “Tấn tài tấn lộc”…. Muốn mua bánh tét chữ thường phải đặt trước và có giá tùy thuộc vào mức độ phức tạp của cách tạo hình chữ. Giá bán: 200.000 – 400.000 đ/cái 500 gam.



Ngày Tết không chỉ có thịt heo

 

Tết này không còn quanh quẩn với thịt heo, bò, gà nữa. Giờ đây những ai thích thưởng thức món lạ có thể lựa chọn với nhiều loại thịt khác nhau trên khắp mọi miền đất nước, đặc biệt là các món đặc sản này có thể mua ngay tại TP. HCM.


Thịt heo lửng ít mỡ, thịt săn, bì dày.

Thịt lợn lửng (thịt lợn của người Mường): là giống lợn thân dài, chân nhỏ, lông đen và có ba chân lông ở một lỗ. Lợn được bà con các dân tộc nuôi rải rác trên những vùng cao như Phú Thọ, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái…. , được chăn thả tự nhiên, chỉ ăn cỏ, măng tre và các loại rau củ. Hiện nay thịt lợn lửng là món ăn được ưa chuộng trong ngày Tết do lợn lửng ít mỡ, thịt săn và ngọt, bì dày ăn giòn. Giá bán: 180.000 - 220.000 đ/kg.



Thịt trâu gác bếp giữ nguyên mùi vị ngoan ngọt đặc trưng.

Thịt trâu gác bếp (trâu sấy) từ Sơn La: thường được làm từ thịt bắp của con trâu. Khi làm, người ta lóc dọc các thớ thịt ra thành từng miếng rồi hun bằng khói của than củi từ các núi đá. Thịt trâu gác bếp vẫn giữ nguyên mùi vị đặc trưng, nhất là độ ngọt của thớ thịt hòa quyện với mùi thơm của hạt sẻn, hạt dổi… Đặc sản này rất thích hợp để ăn chơi trong ngày Tết. Giá bán: 520.000 đ/kg.
 


Gân bò chua ngọt.

Gân bò chua ngọt: làm từ gân bò ngâm trong nước dấm chua ngọt vừa giòn, vừa chua, ngọt và có vị cay thơm của gừng, rất phù hợp để ăn khai vị trong các bửa tiệc tân niên. Giá bán: 180.000 đ/kg. 


Chả nhồi patê trứng muối đẹp mắt lạ miệng.

Chả nhồi patê trứng muối:
làm từ trứng gà đánh tan chiên thành tấm cuộn bên ngoài, bên trong là hỗn hợp chả lụa, rau, củ, quả, patê và lòng đỏ trứng vịt muối, khi cắt ra có hình đẹp mắt. Hương vị lạ, nửa giống chả giò, nửa có vị trứng muối. Giá bán: khoảng 130.000 đ/kg. 
 

Chả dê hương vị đặc biệt lạ miệng.

Chả dê: thịt dê được tẩm ướp cùng riềng, sả, mè và các gia vị khác cuốn trong mỡ chài. Chả dê có hương vị rất đặc biệt lạ miệng và hấp dẫn. Giá bán: khoảng 150.000 đ/kg.


 
Chả ốc giòn sần sật, vị beo béo khó quên.

Chả ốc: nếu ngán các loại chả thông thường, có thể tìm đến món chả ốc để thay đổi khẩu vị ngày Têt. Chả làm từ thịt ốc thái nhỏ trộn với giò sống, mộc nhĩ, sả, tỏi, hành tím, hạt tiêu, nước mắm,.. và quết thật kỹ. Khi ăn cảm giác giòn sần sật của ốc, vị beo béo của giò, mùi thơm nước mắm, hơi cay của tiêu, vị the của rau răm và cái ấm áp của gừng đã đủ làm miếng chả tròn trịa hương vị. Giá bán: 35.000 đ/100g.


 
Chả lươn cuốn lá lốt đậm đà mùi thơm.

Chả lươn cuốn lá lốt: thịt lươn bằm cuộn với lá lốt. Chả lươn cuốn lá lốt được chấm với nước mắm chanh, ớt. Vị ngọt đậm đà của lươn kết hợp với mùi thơm hấp dẫn của lá lốt thực sự đem lại cảm giác ngon miệng. Giá bán: 60.000 đ/100g.

 
Chả mực thơm ngon đặc trưng của miềm biển

Chả mực: ăn thơm ngon và có vị giòn, sần sật đặc trưng của mực biển. Ngon nhất là cho từng miếng vào chảo dầu sôi rán đến khi vàng ruộm và ăn với xôi trắng hoặc dùng lai rai trong những bữa cơm ngày tết. Giá bán: 500.000 đ/kg.


Minh Hải, STINFO Số 1&2/2013

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả