SpStinet - vwpChiTiet

 

Sáng chế mới tại TP.HCM

Các sáng chế giới thiệu gồm: quy trình tổng hợp hợp chất (gama-arylpyridino)-dibenzoaza-14-crown-4-ete có hoạt tính gây độc tế bào thể hiện trên một số dòng tế bào ung thư; van đồng thể thủy động siêu âm và máy đồng thể sử dụng van này; phương pháp chuyển hóa mỡ cá da trơn thành nhiên liệu diezel sinh học với sự có mặt của dầu diezel hóa thạch (tác nhân kháng kết tinh SD); phương pháp xử lý bẹ lá của cây chuối (Musa sp.) thành chất mang và cố định nấm men trên chất mang này; quy trình đánh giá chức năng tế bào tua trong ống nghiệm; dụng cụ và thiết bị phủ chất kết dính lỏng; quai xách và bộ phận chứa có quai xách này; nắp đậy thùng đựng rác có dấu hiệu nhấn và dễ nhận biết; quy trình điều chế tinh thể nano curcumin phân tán trong dung dịch ở nồng độ cao bằng phương pháp nghiền ướt

 

Hợp chất (gama-arylpyridino)-dibenzoaza-14-crown-4-ete có hoạt tính gây độc tế bào thể hiện trên một số dòng tế bào ung thư và quy trình tổng hợp hợp chất này

Số bằng: 1-0019514. Ngày cấp:  27/6/2018. Chủ bằng và tác giả: Trương Hồng Hiếu (9/1C Phan Huy ích, phường 14, quận Gò Vấp, TP.HCM) và 5 đồng tác giả khác

Tóm tắt: sáng chế đề cập đến phương pháp tổng hợp các hợp chất (gama-arylpyridino)dibenzoaza-14-crown-4-ete bằng phản ứng ngưng tụ đa tác nhân, từ các chất đơn giản ban đầu là dẫn xuất benzaldehyt; hợp chất 1,5-bis(2-axetylphenoxy)-3-oxapentan; NH4 OAc. Sáng chế cũng giới thiệu 8 hợp chất (gama -rylpyridino)dibenzoaza-14-crown-4-ete tổng hợp được, với các đặc tính hóa lý và dữ liệu phổ MS, IR, 1H-NMR. Các hợp chất này có hoạt tính gây độc tế bào trên 4 dòng tế bào ung thư bao gồm, ung thư tử cung, ung thư biểu mô vú, ung thư cơ vân tim và ung thư gan người.

Van đồng thể thủy động siêu âm và máy đồng thể sử dụng van này

1-0019521. Ngày cấp:  27/6/2018. Tác giả: Bùi Trung Thành. Chủ bằng: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ máy công nghiệp - (R&DTech) Đại học Công nghiệp TP.HCM. Địa chỉ: 12 Nguyễn Văn Bảo, phường 14, quận Gò Vấp, TP.HCM.

Tóm tắt: van đồng thể thủy động siêu âm bao gồm buồng cộng hưởng có 2 nửa (trên, dưới) và một tấm ngăn kim loại có bốn lỗ khoan ở gần chu vi nghiêng với mặt phẳng ngang một góc phù hợp với dạng hình côn của buồng cộng hưởng. Hai nửa buồng cộng hưởng được lắp với nhau bằng ren và tấm ngăn tạo dao động thủy lực được bố trí ở giữa. Điểm khác biệt là kết cấu của van đồng thể hướng dòng xoáy thủy lực theo phương tiếp tuyến với buồng cộng hưởng để hình thành dao động siêu âm của chất lỏng. Máy đồng thể sử dụng van đồng thể này cũng được đề cập.

Phương pháp chuyển hóa mỡ cá da trơn thành nhiên liệu diezel sinh học với sự có mặt của dầu diezel hóa thạch (tác nhân kháng kết tinh SD)

Số bằng: 1-0019685. Ngày cấp:  24/7/2018. Các tác giả: Lê Xuân Hải và Lê Duy Hùng. Chủ bằng: Đại học Quốc gia TP.HCM. Địa chỉ: Phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Tóm tắt: phương pháp này sử dụng dầu diezel hóa thạch làm tác nhân kháng kết tinh, nhằm ngăn chặn sự hình thành các vi thể cấu trúc tiền kết tinh ở pha lỏng, rút ngắn thời gian phản ứng, hạ thấp nhiệt độ phản ứng trong quá trình chuyển hóa mỡ cá da trơn. Phương pháp bao gồm các bước: chuẩn bị các chất tham gia quá trình sản xuất biodiezel từ mỡ cá (gồm có mỡ cá lỏng, metanol (CH3OH), xúc tác kali hydroxit (KOH) và đặc biệt là dầu diezel hóa thạch DO); cho dầu diezel với tỷ lệ từ 4-8% so với khối lượng mỡ cá vào, khuấy trộn đều với mỡ cá trong bình phản ứng; cho xúc tác KOH (0,5-1,2% khối lượng mỡ cá) vào khuấy trộn đều với metanol (4-10 lần số mol của mỡ cá); cho hỗn hợp metanol, KOH vào bình phản ứng và tiến hành khuấy trộn liên tục ở nhiệt độ 35-40°C trong thời gian 15-30 phút; sau khi kết thúc phản ứng thực hiện lắng tách pha, rửa tinh chế biodiezel thô để thu được sản phẩm biodiezel theo nguyên tắc lắng tách pha, rửa tinh chế phổ biến thông thường.

Phương pháp xử lý bẹ lá của cây chuối (Musa sp.) thành chất mang và phương pháp cố định nấm men trên chất mang này

Số bằng: 1-0019686. Ngày cấp:  24/7/2018. Các tác giả: Lê Văn Việt Mẫn và Lê Hoàng Du. Chủ bằng: Đại học Quốc gia TP.HCM. Địa chỉ: Phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Tóm tắt: phương pháp xử lý phần bẹ lá của cây chuối (Musa asp.) thành chất mang và phương pháp cố định nấm men trên chất mang thu được để tạo ra chế phẩm nấm men cố định gồm các nội dung: bẹ lá chuối được ngâm trong dung dịch NaOH với nồng độ từ 0,05-0,20 mol/lít ở 30-40oC trong thời gian 30-90 phút để tách bớt các hợp chất phenolic có thể gây ức chế hoạt tính nấm men, sau đó được đem tiệt trùng ở 121oC trong thời gian 10-20 phút và làm nguội trước khi cố định tế bào.

Trong quá trình cố định, các tế bào nấm men sẽ tự hấp phụ lên chất mang (khi nuôi cấy nấm men trên môi trường dinh dưỡng có bổ sung các miếng chất mang). Để làm tăng mật độ tế bào trên chất mang, các miếng chất mang có chứa nấm men sau giai đoạn nuôi cấy sẽ được rửa bằng môi trường dinh dưỡng rồi đem ủ trong một thùng rỗng vô trùng, trước khi được đem sử dụng trong các quá trình lên men. Phương pháp cố định nấm men trên bẹ lá chuối có thể dùng cho các chủng nấm men trong sản xuất ethanol, bia, rượu vang và nước trái cây lên men có chứa ethanol.

Quy trình đánh giá chức năng tế bào tua trong ống nghiệm

Số bằng: 2-0001777. Ngày cấp:  27/6/2018. Tác giả: Phạm Văn Phúc. Chủ bằng: Đại học Quốc gia TP.HCM. Địa chỉ: Phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Tóm tắt: quy trình đánh giá chức năng tế bào tua trong ống nghiệm bao gồm các bước:  (i) Tạo tế bào tua từ tế bào có nhân sử dụng cytokin; (ii) Tạo tế bào lympho T; (iii) Cho tế bào tua trưởng thành vào đĩa 96 giếng; (iv) Ủ; (v) Ly tâm loại bỏ dịch nổi; (vi) Bổ sung tế bào lympho T;  (vii) Ủ đĩa đã bổ sung tế bào lympho T; (viii) Ly tâm đĩa đã bổ sung tế bào lympho T; (ix) Cho tế bào ung thư hoặc tế bào gốc ung thư vào đĩa sau ly tâm; và (x) Theo dõi và đọc kết quả. Quy trình mang lại nhiều lợi ích cho xã hội như giúp giảm giá thành, tăng độ chính xác của việc đánh giá vai trò chức năng tế bào tua trước khi ứng dụng điều trị cho bệnh nhân; sự chính xác của việc đánh giá này sẽ nâng cao hiệu quả điều trị ung thư bằng liệu pháp này và giúp giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Dụng cụ và thiết bị phủ chất kết dính lỏng

Số bằng: 2-0001784. Ngày cấp: 5/7/2018. Tác giả và chủ bằng: Lưu Thanh Tùng. Địa chỉ: 317 Nguyễn Thị Nhỏ, phường 16, quận 11, TP.HCM.

Tóm tắt:  dụng cụ phủ chất kết dính lỏng lên bề mặt không nhẵn bao gồm: giá đỡ; hệ thống truyền động. Bộ phận phủ chất kết dính lỏng bao gồm: vỏ tĩnh hình ống (1) và thân động hình ống quay bên trong vỏ tĩnh hình ống với các lỗ xuyên (11,21) ở vị trí ngang nhau. Dưới thân động hình ống là chổi quét (gồm đầu chổi (33) và đế chổi (32) được cố định vào bộ phận gá hình chén (31); ống dẫn (322) xuyên qua đế chổi, song song với các lông chổi và ngắn hơn các lông chổi; nhờ đó, chất kết dính lỏng được dẫn từ nguồn qua ống dẫn (322) đến đầu chổi (32). Khi thân động hình ống (1) quay, nhờ hệ thống truyền động, chổi quét quay theo và phủ chất kết dính lỏng lên bề mặt cần dán. Ngoài ra, dụng cụ phủ chất kết dính lỏng này cũng được đề cập.

Quai xách và bộ phận chứa có quai xách này

Số bằng: 2-0001793. Ngày cấp: 17/7/2018. Tác giả: Trần Phước An. Chủ bằng: Công ty CPSX nhựa Duy Tân. Địa chỉ: 298 Hồ Ngọc Lãm, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM.

Tóm tắt: quai xách (C14) của bộ phận chứa (C) có mặt cắt ngang dạng chữ U ngược (C13) và phần chứa (C12) liền khối với cạnh chữ U, hai lỗ (C15) được tạo đối diện nhau trên phần chứa. Trong đó, quai xách có đường biên trên của lỗ (C15) nằm trùng với mép dưới cùng (C13a1) của các cạnh chữ U và các phương tiện dạng dải (C16) nối giữa hai mép dưới cùng (C13a1) và nhô lên từ đó theo độ cao định trước. Với kết cấu này, khi người sử dụng đưa tay vào nắm quai xách (C14) thì các phương tiện dạng dải (C16) sẽ tiếp xúc với các ngón tay khiến cho người sử dụng có cảm giác êm tay, chắc chắn và tin cậy khi xách bộ phận chứa.

Nắp đậy thùng đựng rác có dấu hiệu nhấn và dễ nhận biết

Số bằng: 2-0001794. Ngày cấp: 17/7/2018. Tác giả: Võ Công Hai. Chủ bằng: Công ty TNHH Sản xuất Thương mại An Lập. Địa chỉ: 29-29A Huỳnh Văn Bánh, Phường 17, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Tóm tắt: nắp đậy thùng đựng rác (10) có chi tiết biểu thị dấu hiệu nhấn (12) thẩm mỹ và dễ nhận diện. Nắp đậy thùng rác được làm bằng nhựa, gồm thân chính (11), và chi tiết biểu thị dấu hiệu nhấn được làm bằng inox có vành lồi, liên kết liền khối với thân chính bằng phương pháp đúc có sử dụng nam châm để giữ cố định dấu hiệu nhấn bằng inox.

Quy trình điều chế tinh thể nano curcumin phân tán trong dung dịch ở nồng độ cao bằng phương pháp nghiền ướt

Số bằng: 2-000179. Ngày cấp: 17/7/2018. Các tác giả: Đỗ Thanh Sinh, Lê Văn Giắt, Trần Phước Toan, Phạm Hùng Nam, Tiêu Tư Doanh và Lương Thị Anh Đào. Chủ bằng: Trung tâm Nghiên cứu Triển khai Khu Công nghệ cao TP.HCM. Địa chỉ: Lô I3, đường N2, khu công nghệ cao, quận 9, TP.HCM

Tóm tắt: quy trình điều chế nano curcumin phân tán trong dung dịch ở nồng độ cao bằng phương pháp nghiền ướt trong môi trường axit hữu cơ kết hợp với chất hoạt động bề mặt để hạt curcumin vỡ thành hạt tinh thể nano dễ phân tán trong nước. Quy trình gồm các bước: chuẩn bị nguyên liệu, điều chế nano curcumin phân tán trong dung dịch và thu hồi sản phẩm (gồm các thành phần: nano curcumin 1-10% khối lượng, chất hoạt động bề mặt Tween 80 0,5-1,5% khối lượng, axit ascorbic 0,2-1,5% khối lượng, nước DI 80-90% khối lượng.)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả