SpStinet - vwpChiTiet

 

Sáng chế Việt mới (F2)


 

Thiết bị rang cà phê
 

Số bằng: 1-0015319. Ngày cấp: 28/3/2016. Tác giả và chủ bằng: Trần Doãn Sơn. Địa chỉ: 152 Trần Quang Khải, quận 1, TP. HCM.
 

Tóm tắt: thiết bị rang cà phê có kết cấu đơn giản, chi phí sản xuất thấp hơn thiết bị ngoại nhập nhưng vẫn đảm bảo chất lượng hạt sau khi rang, gồm: chân đế, béc đốt, vỏ máy, thân máy trước, thân máy sau, thùng quay, máng nạp liệu, bộ giảm áp, cụm silô lọc bụi, hệ dẫn động thùng quay, hệ dẫn động quạt hút, quạt hút.
 

 

Robot di chuyển ôtô
 

Số bằng: 1-0015351. Ngày cấp: 04/4/2016. Tác giả Nguyễn Quang Huy. Chủ bằng: Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Trí Việt. Địa chỉ: Số 22 Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. 

 

Tóm tắt: robot di chuyển ôtô gồm khung đỡ có thể gấp đôi được theo chiều dọc và khung này có thể thay đổi được chiều rộng; các bánh xe tự lựa để đỡ robot khi khung đỡ được gấp; các cầu dẫn lắp ở hai đầu khung đỡ để ôtô có thể đi lên hoặc đi xuống khỏi robot, các cầu dẫn này có thể cất gọn vào hoặc kéo ra từ khung đỡ; bốn cụm dẫn động được bố trí theo cặp với một cặp ở phần đầu trước và một cặp ở phần đầu sau của khung đỡ, mỗi cụm dẫn động có động cơ chính và bánh xe có thể quay để tạo ra chuyển động tiến hoặc lùi cho robot và bánh xe này có thể được xoay quanh đường tâm thẳng đứng đi qua tâm bánh xe; hai cụm động cơ lái bố trí tương ứng với hai cặp cụm dẫn động để dẫn động xoay bánh xe, tạo ra chuyển động quay cho robot; hệ thống điều khiển điện để điều khiển các động cơ chính và các động cơ lái tạo ra các chuyển động tiến, lùi và quay cho robot. Robot có thể điều khiển bằng tay hoặc vận hành thông qua bộ điều khiển từ xa.
 


Vòng bi cổ phuốc
 

Số bằng: 1-0015370. Ngày cấp: 04/4/2016. Tác giả và chủ bằng: Nguyễn Vĩnh Sơn. Địa chỉ: 167/3 Lý Thái Tổ, quận 10, TP. HCM

 

Tóm tắt: vòng bi cổ phuốc trên của cơ cấu lái của phương tiện giao thông có cấu tạo bao gồm bát bi (1) hình vành khuyên, có rãnh đỡ bi lõm tròn để đỡ bi (22) sao cho bi có thể lăn tự do dọc theo rãnh đỡ bi của bát bi; nắp chắn bi (3) hình vành khuyên, có rãnh chặn bi lõm tròn để chặn bi. Nắp chắn bi có ống nhô ra và kéo dài xuống phía dưới, được lồng vào bát bi sao cho giữa ống này và mặt trong của bát bi có khe hở vừa đủ để bát bi có thể quay đồng trục tương đối so với nắp chắn bi một cách tự do, và khoảng 1/3 ống tính từ miệng nắp chắn bi xuống có đường kính trong miệng được mở rộng hơn so với khoảng 2/3 phần còn lại của ống có đường kính trong. Nhờ cấu tạo đặc biệt này, có thể kéo dài đáng kể tuổi thọ của cả vòng bi cổ phuốc trên và vòng bi cổ phuốc dưới.


Phương pháp tổng hợp vật liệu nano-zeolit X từ cao lanh
 

Số bằng: 2-0001371. Ngày cấp: 04/4/2016. Các tác giả: Tạ Ngọc Đôn, Hà Thị Lan Anh và Trịnh Xuân Bái. Chủ bằng: Đại học Bách khoa Hà Nội. Địa chỉ: 1 Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.
 

Tóm tắt: phương pháp tổng hợp vật liệu nano-zeolit X từ cao lanh với thời gian kết tinh từ 6-10 giờ, trong đó thủy tinh lỏng được đưa vào cùng với sự có mặt của chất tạo cấu trúc hữu cơ, natri clorua và natri hydroxit nhằm xây dựng cấu trúc zeolit X và định hướng tạo ra tinh thể có kích thước nằm trong khoảng nanomet. Công đoạn kết tinh thủy nhiệt được tiến hành ở nhiệt độ 80oC, áp suất khí quyển, trong thời gian từ 6-10 giờ. Sản phẩm nano-zeolit X thu được có độ tinh thể đạt 90-93%, bề mặt riêng là 567-610 m2/g, độ bền nhiệt là 810-820oC, kích thước tinh thể nằm trong khoảng 28-35 nm.
 


Phương pháp lắp đặt hệ thống hút mùi hôi trực tiếp trong bồn vệ sinh
 

Số bằng: 2-0001373. Ngày cấp: 04/4/2016. Tác giả và chủ bằng: Nguyễn Văn Trí. Địa chỉ: 24 Lô L Phạm Văn Chí, phường 7, quận 6, TP. HCM.
 

Tóm tắt: thiết bị hút mùi bồn cầu đang sử dụng có bộ cảm biến hồng ngoại để giảm triệt để, tránh mùi hôi khuếch tán trong nhà vệ sinh chỉ trong một thời gian ngắn và giảm lượng nước xả trong quá trình đi vệ sinh. Phương pháp lắp đặt thiết bị bao gồm các bước: khoan tạo lỗ nối thông từ phía sau bồn cầu đang sử dụng tới đoạn dẫn nước ra hai thành bồn; nối ống nối vào lỗ nối thông bằng keo dán tổng hợp; lắp quạt hút vào ống nối để hút mùi hôi trong bồn cầu đang sử dụng ra ngoài; lắp bộ cảm biến hồng ngoại ở vị trí tách rời với bồn cầu đang sử dụng, sao cho khi phát hiện có người đi vào vùng cảm ứng, bộ cảm biến hồng ngoại sẽ kích hoạt trạng thái hoạt động của quạt hút để hút mùi hôi ra ngoài và tự động tắt quạt hút sau một khoảng thời gian định trước, khi người sử dụng ra khỏi vùng cảm ứng.


Quy trình sản xuất bánh flan
 

Số bằng: 2-0001370. Ngày cấp: 04/4/2016. Tác giả: Nguyễn Thị Ánh Hồng. Chủ bằng: Công ty TNHH Thực phẩm Ánh Hồng. Địa chỉ: 8 đường số 26, phường 10, quận 6, TP. HCM.


Tóm tắt: quy trình sản xuất bánh flan bao gồm các bước: (i) phối trộn nguyên liệu, (ii) rót nguyên liệu và ép màng; (iii) làm chín bánh và khử trùng màng ép. Với tỷ lệ nguyên liệu thích hợp và ép màng vào khuôn trước khi làm chín bánh, sản phẩm thu được mịn và kéo dài được thời gian bảo quản.

 


Phương pháp sản xuất nệm thông hơi chứa vật liệu độn nhẹ
 

Số bằng: 1-0015393. Ngày cấp: 11/4/2016. Tác giả: Lâm Ngọc Hiệp. Chủ bằng: Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Nệm mousse Liên Á. Địa chỉ: 55/1A Khuông Việt, phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP. HCM.


Tóm tắt: phương pháp sản xuất nệm thông hơi chứa vật liệu độn nhẹ bao gồm các công đoạn: (i) chuẩn bị vật liệu độn, là những tấm polyurethane (PU) tỉ trọng từ 30-40 kg/m3 được đục các lỗ thủng hình trụ có tiết diện 20 ± 1 mm, các lỗ được bố trí cách nhau từ 100-200 mm, có 15-30 lỗ/m2 bề mặt vật liệu độn; (ii) định vị vật liệu độn trên khuôn; (iii) rót dung dịch cao su latex dạng lỏng lên tấm vật liệu độn, tỷ lệ trọng lượng giữa vật liệu độn và cao su latex là từ 1/4-1/3 tính trên 1 m2 bề mặt nệm; (iv) xử lý nhiệt trong lò hấp ở nhiệt độ 100oC, trong khoảng thời gian từ 20-30 phút để tạo ra nệm.

 


Xe đẩy gấp được có cặp tay nắm để đẩy dễ dàng
 

Số bằng: 2-0001374. Ngày cấp: 11/4/2016. Tác giả và chủ bằng: Huỳnh Thị Ngọc Như. Địa chỉ: 727 Trần Hưng Đạo, phường 1, quận 5, TP. HCM.


Tóm tắt: xe đẩy gấp được có cặp tay nắm để đẩy dễ dàng bao gồm: hai ống khung (20), thanh nối đỉnh (201) nối giữa hai ống khung để gia cường cho kết cấu, ống đáy (21) được kéo dài từ mỗi ống khung, ống vịn tay (30) được tạo thành có dạng hình chữ U và được lắp trên hai đầu thanh nối đỉnh phía trên các ống khung. Hai tay nắm (302) được lắp vào ống vịn tay ở phía trên thanh nối đỉnh. Bệ lắp bánh xe (40) được lắp vào ống đáy, có thể quay được so với ống đáy. Bánh xe (404) quay trên một bên của bệ lắp bánh xe, tấm đỡ (50) quay trên ống đáy. Do đó, người dùng có thể đẩy xe gấp một cách dễ dàng nhờ các tay nắm.
 


Bộ bàn ghế dùng để phòng ngừa và điều trị các bệnh cột sống
 

Số bằng: 2-0001375. Ngày cấp: 11/4/2016. Tác giả và chủ bằng: Phạm Thị Kim Loan. Địa chỉ: 174 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1, TP. HCM. 

 

Tóm tắt: bộ bàn ghế dùng để phòng ngừa và điều trị các bệnh cột sống bao gồm: (i) ghế có kết cấu sao cho lưng ghế và mặt ghế lần lượt uốn lượn theo phương thẳng đứng và theo phương nằm ngang để tạo ra các mặt cong uốn theo độ lõm và lồi tương ứng với cấu trúc của cột sống, xương cùng cụt và xương chậu của người sử dụng khi ngồi. Kết cấu này giúp giữ và điều chỉnh các xương cột sống ở vùng thắt lưng, xương cùng cụt và xương chậu theo cấu trúc xương bình thường của người, đảm bảo người sử dụng ngồi đúng tư thế; (ii) bàn có cơ cấu điều chỉnh được độ cao của bàn. Mặt bàn có cạnh, được làm lõm vào tạo khe hở sao cho khi được sử dụng cùng với ghế (đã nêu) thì một phần thân người sử dụng lọt vào khe hở này, khiến cho người sử dụng phải chống khuỷu tay lên bàn, do đó cột sống luôn thẳng. Chân bàn có thể điều chỉnh nâng lên, hạ xuống tùy theo chiều cao của người sử dụng cũng như chiều cao của ghế đi kèm, giúp cho người sử dụng không bị gù vẹo cột sống do chiều cao của bàn làm việc không phù hợp.
 


Quy trình sản xuất điện cực dương của pin chì dự trữ năng lượng cao
 

Số bằng: 1-0015371. Ngày cấp: 11/4/2016. Các tác giả: Doãn Anh Tú, Ngô Thị Lan, Đinh Thị Mai Thanh. Chủ bằng: Học viện Kỹ thuật Quân sự. Địa chỉ: 236 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
 

Tóm tắt: quy trình sản xuất điện cực dương của pin chì dự trữ năng lượng cao nhờ sử dụng hệ điện hóa Pb(H2SiF6)PbO2. Quy trình này bao gồm các bước: (i) dập các tấm thép thành các điện cực; (ii) tẩy sạch dầu ở các điện cực nêu trên; (iii) oxy hóa điện hóa điện cực nhằm tạo ra lớp màng Fe3O4 trung gian trên bề mặt; (iv) kết tủa điện hóa để tạo ra lớp β-PbO2 trên điện cực thép có lớp màng Fe3O4 trên bề mặt đã nêu, nhờ đó tạo ra điện cực dương của pin chì dự trữ năng lượng cao.
 


Quy trình nuôi cấy mô tủy răng người để thu nhận tế bào gốc


Số bằng: 2-0001376. Ngày cấp: 19/4/2016. Tác giả: Trần Lê Bảo Hà. Chủ bằng: Đại học quốc gia TP. HCM. Địa chỉ: phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP. HCM.


Tóm tắt: quy trình nuôi cấy mô tủy răng người để thu nhận tế bào gốc bao gồm các bước: (i) xử lý sơ bộ mẫu răng; (ii) thu nhận mô tủy răng; (iii) nuôi cấy sơ cấp mô tủy răng.
 

TUẤN KIỆT, STINFO số 6/2016

Tải bài này về tại đây.