SpStinet - vwpChiTiet

 

Sáng chế mới tại TP.HCM (Kỳ 3-2018)

-Cơ cấu chuyển động hình số tám

-Kệ lắp ghép

-Quy trình phối trộn dầu nhiệt phân sinh khối với cặn chưng cất khí quyển để làm nguyên liệu cho quá trình cracking xúc tác tầng sôi

-Phương pháp thu hồi niken từ chất xúc tác thải chỉ chứa niken trong pha hoạt tính và phương pháp sản xuất chất xúc tác dùng để xử lý cacbon monoxit và hyđrocacbon trong khói thải

-Lò đốt rác thải sinh hoạt và phương pháp vận hành

-Quy trình sản xuất miến hỗn hợp chứa tinh bột đậu xanh dạng để nấu

-Đai ốc nhựa gia cường

Cơ cấu chuyển động hình số tám

Số bằng: 1-0018380 Ngày cấp: 05/02/2018. Tác giả và chủ bằng: Lê Thành Quyết. Địa chỉ: 22 Trường Sơn, Phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM.

Tóm tắt: cơ cấu chuyển động hình số tám gồm một kết cấu đỡ phù hợp để gắn hai trục quay, trên đó có hai bánh răng lớn có kích thước bằng nhau ăn khớp. Các bánh răng lớn có gắn một bánh răng nhỏ hơn. Khoảng cách giữa hai bánh răng nhỏ này là đường chéo giao nhau cho con trượt chạy trong rãnh trượt hình số tám quanh hai bánh răng này. Tay đòn có một đầu gắn với chốt trượt của con trượt chạy theo rãnh trượt hình số tám, qua trục đối xứng là khớp cầu đầu kia của tay đòn sẽ tạo thành chuyển động đồng dạng với hình số tám.

 

Kệ lắp ghép

Số bằng: 1-2014-02422 Ngày cấp: 22/07/2014. Tác giả: Nguyễn Đặng Anh Dũng. Chủ bằng: Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thiên thần hạnh phúc. Địa chỉ: 99/12 Phan Anh, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP.HCM.

Tóm tắt: kệ lắp ghép bao gồm: các tấm ngăn (T), cơ bản có dạng hình chữ nhật phẳng. Trong đó, mỗi tấm ngăn có khung (Td) hình chữ “U” vuông góc, có cặp cạnh bên (T1) và một cạnh bên (T2). Trên cạnh bên (T1) có rãnh (T3) chạy dọc theo chiều dài của cạnh này và tấm bổ sung (Tđ) hình chữ nhật có chứa một cạnh bên (T2) và một hoặc nhiều khe (T5) có kích thước thích hợp, được gắn bù đầy vào lòng thành phần khung (Td) để tạo thành tấm ngăn (T). Các khe (T5) vuông góc với cạnh bên (T2) và cách đều nhau. Đồng thời, khoảng cách từ mỗi cạnh (T1) của khung (Td) đến khe (T5) đầu tiên cùng phía là bằng nhau. Nhờ đó, các tấm ngăn (T) khác nhau có thể cài khe nhau để liên kết với nhau khi lắp ghép; các chi tiết góc (G) có các gờ (G1) chạy dọc theo chiều dài và có hình dạng tương ứng với rãnh (T3) trên cạnh bên (T1) của tấm ngăn (T), sao cho rãnh (T3) và gờ (G1) có thể lắp khớp với nhau tạo thành liên kết mộng. Các chi tiết góc (G) ở các vị trí khác nhau có số gờ (G1) khác nhau. 

 

Quy trình phối trộn dầu nhiệt phân sinh khối với cặn chưng cất khí quyển để làm nguyên liệu cho quá trình cracking xúc tác tầng sôi

Số bằng: 2-0001635. Ngày cấp: 31/01/2018. Các tác giả: Phan Minh Quốc Bình, Ngô Thúy Phượng và Lê Phúc Nguyên. Chủ bằng: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chế biến Dầu khí (PVPro). Địa chỉ: Lô E2b-5 đường D1, khu công nghệ cao, phường Tân Phú, quận 9, TP.HCM.

Tóm tắt: quy trình phối trộn dầu nhiệt phân sinh khối với cặn chưng cất khí quyển để làm nguyên liệu cho quy trình cracking xúc tác tầng sôi RFCC (RFCC, Residue Fluid Catalytic Cracking) bao gồm hai bước chính: tiền xử lý dầu nhiệt phân sinh khối bằng cách loại oxy thông qua quá trình khử oxy bằng hydro (hydrodeoxygenation, HDO) và phối trộn với cặn chưng cất khí quyển của dầu khoáng. Quy trình này có thể tạo ra hỗn hợp nguyên liệu đồng nhất, bền giữa dầu nhiệt phân sinh khối, có giá rẻ, với cặn chưng cất khí quyển, từ đó tạo ra các sản phẩm có giá trị kinh tế cao.

 

Phương pháp thu hồi niken từ chất xúc tác thải chỉ chứa niken trong pha hoạt tính và phương pháp sản xuất chất xúc tác dùng để xử lý cacbon monoxit và hyđrocacbon trong khói thải

Số bằng: 2-0001636. Ngày cấp: 31/01/2018. Các tác giả: Lê Phúc Nguyên, Nguyễn Sura và Lương Ngọc Thủy. Chủ bằng: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chế biến Dầu khí (PVPro). Địa chỉ: Lô E2b-5 đường D1, khu công nghệ cao, phường Tân Phú, quận 9, TP.HCM.

Tóm tắt: phương pháp thu hồi niken từ chất xúc tác thải chỉ chứa niken trong pha hoạt tính, bao gồm các bước: (i) hòa tách niken chứa trong chất xúc tác thải bằng dung dịch axit HNO3 nồng độ từ 1-2M, ở nhiệt độ từ 80-106°C trong thời gian từ 0,5-2 giờ và tỷ lệ chất xúc tác thải/dung dịch axit nằm trong khoảng từ 1/10-1/30 (kg chất xúc tác thải/L dung dịch axit) để tạo ra dung dịch chứa muối niken; (ii) lọc bỏ cặn rắn ra khỏi dung dịch chứa muối niken thu được ở bước (i) để tạo ra dung dịch chứa chủ yếu muối niken. Trong đó, chất xúc tác thải chưa qua quá trình đốt cốc, có cỡ hạt ≥200µm. Tốc độ khuấy ở bước (i) được khống chế không lớn hơn 400 vòng/phút. Ngoài ra, phương pháp sản xuất chất xúc tác từ dung dịch chứa muối niken thu được từ phương pháp thu hồi niken từ chất xúc tác thải chỉ chứa niken trong pha hoạt tính cũng được giới thiệu.

 

Lò đốt rác thải sinh hoạt và phương pháp vận hành

Số bằng: 2-0001645. Ngày cấp: 31/01/2018. Các tác giả: Phạm Thị Thùy Phương (110/2 Bà Hom, phường 13, quận 6, TP.HCM), Hoàng Tiến Cường (161B Xóm Chiếu, quận 4, TP.HCM), Nguyễn Phúc Hoàng Duy (110/2 Bà Hom, phường 13, quận 6, TP.HCM), Nguyễn Thị Thùy Vân (158/45 Hoàng Hoa Thám, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM), Nguyễn Trí (Hiệp Thanh, Cam Thịnh Đông, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa), Dương Huỳnh Thanh Linh (110/2 Bà Hom, phường 13, quận 6, TP.HCM). Các chủ bằng: Phạm Thị Thùy Phương, Hoàng Tiến Cường, Nguyễn Phúc Hoàng Duy, Nguyễn Thị Thùy Vân, Nguyễn Trí và Dương Huỳnh Thanh Linh.

Tóm tắt: lò có thể đốt nhiều loại rác thải khác nhau, bằng nhiều loại nhiên liệu, tại nhiều vùng miền khác nhau, kể cả các nơi chưa có lưới điện hạ thế. Lò gồm có các bộ phận dạng hình trụ lắp ghép lại với nhau theo phương thẳng đứng. Trong đó, buồng đốt sơ cấp (1) dùng để chứa và đốt cháy rác thải liên kết với buồng đốt thứ cấp (3) dùng để đốt cháy hoàn toàn khí thải ô nhiễm sinh ra từ quá trình đốt rác thải thông qua cụm cấp gió-nhiên liệu (2), ống khói (4) dẫn toàn bộ khí thải ra môi trường bên ngoài được kết nối với buồng đốt thứ cấp và có ba sợi cáp (5) giữ ổn định cho toàn hệ thống. Không khí cấp vào buồng đốt sơ cấp qua họng của các ống cấp gió sơ cấp (2.3) và cấp vào buồng đốt thứ cấpqua họng của các ống cấp gió thứ cấp (2.5) nhờ quạt cấp gió (6) theo đường xoắn ốc nhằm mục đích bảo vệ cho vách buồng đốt sơ cấp vách cụm cấp gió-nhiên liệu khỏi ảnh hưởng xấu của nhiệt độ cao. Phương pháp vận hành lò đốt rác này cũng được giới thiệu.

 

Quy trình sản xuất miến hỗn hợp chứa tinh bột đậu xanh dạng để nấu

Số bằng: 2-0001648. Ngày cấp: 05/02/2018. Tác giả: Hoàng Thị Minh Yến. Chủ bằng: Công ty TNHH Hoàn Vũ. Địa chỉ: 144C, Nguyễn Thái Sơn, phường 4, quận Gò Vấp, TP.HCM.

Tóm tắt: quy trình sản xuất miến hỗn hợp chứa tinh bột đậu xanh dạng để nấu, được cải thiện về cấu trúc sợi (độ dai, độ cứng) và khả năng hoàn nguyên của sợi miến, gồm các công đoạn: (i) tạo dịch bột của hỗn hợp nguyên liệu gồm tinh bột khoai tây, tinh bột khoai mì biến tính, tinh bột khoai mì, tinh bột đậu Hà Lan, và tinh bột đậu xanh; (ii) tạo sợi và cắt sợi; (iii) cấp đông và rã đông sợi; (iv) sấy sợi; và (v) đóng gói.

 

Đai ốc nhựa được gia cường

Số bằng: 2-0001659. Ngày cấp: 22/02/2018. Tác giả: Nguyễn Phú Vinh. Chủ bằng: Công ty TNHH Cơ khí Phú Vinh. Địa chỉ: Số 6, đường Song Hành, khu Công nghiệp Tân Tạo, Bình Tân,  TP.HCM.

Tóm tắt: đai ốc nhựa được gia cường gồm: thân (3) có một phần đầu (3a) được sản xuất khớp vừa với chìa vặn đai ốc; phần đầu kia (3b) có phần dạng vành liền khối (3c) lớn. Lỗ ren thông (3d) chạy suốt từ phần đầu (3a) đến phần đầu (3b) của thân. Các phần dạng cánh (3e) cách đều nối thân với phần dạng vành liền khối. Bộ phận gia cường (4) có vành nhỏ (41) cách với vành lớn (43) bởi các tấm (42). Khi bộ phận gia cường được đúc nhựa bao bọc, sẽ tạo ra đai ốc nhựa gia cường (34) có khả năng tạo lực kẹp lớn, cứng vững và đủ bền.

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả