SpStinet - vwpChiTiet

 

Khởi nghiệp với cá sạch

 

 

Giữa “mê hồn trận” thực phẩm bẩn, độc hại như hiện nay, bằng nhiệt huyết, sáng tạo và năng động của tuổi trẻ, một nhóm sinh viên từ miền quê biển Bình Thuận đang nỗ lực hiện thực hóa giấc mơ “cá sạch cho người Việt”.
 


Bắt đầu từ nỗi ám ảnh
 

Gặp Nguyễn Đức Hiếu, chàng sinh viên năm thứ ba Đại học Ngoại thương TP. HCM, ấn tượng đầu tiên là sự hoạt bát, nhanh nhẹn và niềm say mê với ý tưởng chuỗi cửa hàng cá sạch M4S. Hiếu kể, vốn sinh ra và lớn lên ở miền quê biển Bình Thuận nên rất quen ăn cá. Vào TP. HCM đi học, có lần bị dị ứng, sốt, truy tìm nguyên nhân thì được xác định là do ăn cá biển mua ở chợ đã bị ướp urê. Từ nỗi ám ảnh cá ướp urê, Hiếu cùng nhóm bạn trăn trở, khảo sát, nghiên cứu và nhận thấy cá không an toàn đang rất phổ biến ngoài thị trường, và hậu quả của nó rất khó lường. Ý tưởng về chuỗi cửa hàng cá sạch bắt đầu hình thành.


Tìm hiểu hành vi người tiêu dùng, nhóm bạn nhận thấy, để đối phó với tình trạng cá biển không an toàn, người dân thành phố thường nhờ người quen ở xứ biển đóng thùng cá tươi gửi vào rồi trữ trong tủ lạnh, tủ đá dùng dần. Thói quen này cũng hay lặp lại khi người ta đi du lịch ở vùng biển. Tuy nhiên, với những người không có điều kiện như vậy (thực tế chiếm khá đông) thì cửa hàng cá sạch chính là giải pháp để đưa cá biển sạch – tươi – ngon đến với người tiêu dùng thành phố. Từ đó, dự án M4S ra đời. Dấn thân với ý tưởng này, ngoài Hiếu còn có hai chàng trai cùng tuổi, cùng quê Bình Thuận, cùng tâm huyết là Trần Anh Pháp, Cao Văn Phúc và ông Nguyễn Ngọc Mai (cha của Hiếu) là những người sáng lập.



Cửa hàng cá sạch M4S tại đường Tân Sơn Hòa, quận Tân Bình (TP. HCM) đã đi vào hoạt động sau nhiều nỗ lực của các bạn trẻ. Ảnh: VN.


Từ cuối năm 2014, nhóm đã dành ra 6 tháng ròng rã, cùng chi phí hơn 150 triệu đồng để tiến hành khảo sát tại các chợ, tiếp xúc với ngư dân, khảo sát các vùng biển, tìm hiểu về các loại cá cùng những phương pháp bảo quản hải sản tươi lâu mà không dùng hóa chất. Đến nay, nhóm đã xây dựng được quan hệ hợp tác với hơn 100 chủ ghe ở Hàm Tân, La Gi (Bình Thuận) và đang tiếp tục mở rộng ra một số vùng biển khác.


Trần Anh Pháp, phụ trách đầu vào chia sẻ, muốn có cá sạch thì phải đầu tư và giám sát kỹ lưỡng tất cả các công đoạn, nên chi phí khá nặng. Để tạo nên sản phẩm cá sạch M4S là cả một chuỗi các công đoạn nghiêm ngặt, từ khâu thu mua nguyên liệu, quá trình sơ chế và bảo quản, đóng gói, cấp đông, lưu kho và vận chuyển. Để tìm ra được quy trình chuẩn, bí quyết bảo quản đáp ứng yêu cầu cá tươi sạch, an toàn từ nguồn đến tay người tiêu dùng, có thời gian cả nhóm bị khủng hoảng tài chính do phải tiến hành nghiên cứu thử nghiệm nhiều lần mới có được kết quả khả quan.



Nhóm bạn trẻ cùng tâm huyết với giấc mơ “cá sạch cho người Việt”. Ảnh: VN.


Sau nhiều cải tiến công nghệ và đo lường chất lượng sản phẩm, nhà xưởng của nhóm ở Bình Thuận đã được cấp giấy chứng nhận “Cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm”. Mới đây, cửa hàng cá sạch M4S đầu tiên đã đi vào hoạt động ở đường Tân Sơn Hòa, quận Tân Bình (sát chợ Phạm Văn Hai), cung cấp gần 50 loại cá biển tươi ngon phục vụ cho các bữa ăn hàng ngày của người dân thành phố.
 


Dấn thân quyết liệt, sáng tạo và cải tiến liên tục
 

Với M4S, các thành viên chấp nhận những khó khăn, thách thức đã, đang và sẽ gặp phải, nhưng luôn đương đầu với tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và niềm đam mê cháy bỏng. Các bạn trẻ tâm sự “Chúng em đã và đang làm những việc hết sức bình thường mà ai cũng có thể làm được, nhưng điểm mấu chốt là chúng em thực hiện với quyết tâm cao độ, kiên trì làm đi làm lại rất nhiều lần, không nhụt chí khi sai lầm hay thất bại. Bởi, qua những sai lầm đó chúng em sẽ không phạm phải ở lần sau”. Sự khác biệt của M4S nằm ở khâu cuối cùng, đó chính là sản phẩm. Cá ngủ đông M4S, một sản phẩm mà nhóm rất tự hào. Đó là một sản phẩm giữ được vị tươi ngon của cá như vừa đánh bắt mà không dùng đến bất kỳ hóa chất bảo quản độc hại nào.


4S được trao giải ba tại Cuộc thi thử tài kinh doanh lần 5-2015.


M4S cũng tự tin khẳng định, giá trị cốt lõi của dự án chính là sự chính trực, lương thiện, công bằng: “Chúng em quan niệm, con người có chuẩn mực thì mới làm ra sản phẩm chuẩn được. Do vậy, chúng em luôn ý thức phải học hỏi, sáng tạo và cải tiến liên tục. Trong hành động, luôn sẵn sàng dấn thân, chú trọng thử nghiệm từng mẫu nhỏ, khảo sát thực tế, lắng nghe đa chiều để hành động đúng”. Quy trình sản xuất mà các bạn tuân thủ là: đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào (cá tươi được câu hay lưới trong ngày, đảm bảo độ tươi nhớt), và loại bỏ các tác nhân gây oxy hóa thịt cá (dịch chất trong bụng cá), đóng gói bằng hút chân không và cấp đông ở nhiệt độ thích hợp.


Bằng tâm huyết với chữ “sạch”, nhóm đang quyết liệt triển khai các hoạt động để có thể đạt được những mục tiêu lớn đặt ra: thương hiệu M4S trở thành thương hiệu cấp quốc gia, nhà phục vụ cá trực tiếp số 1 tại Việt Nam. Tham vọng đi ra biển lớn còn được các bạn truyền tải trong thông điệp M4S, với hàm ý “I’m For Vietnam” – tức M4S chính là cá dành cho người Việt.


Để đạt được mục tiêu, M4S còn nhiều việc phải làm. Trần Anh Pháp cho biết, do hiện tại mọi việc mới bắt đầu nên còn gặp nhiều khó khăn về nhà xưởng, về nguồn cá đầu vào. Nhóm vẫn đang tìm kiếm nguồn đầu tư để phát triển nhà xưởng với quy mô lớn hơn, đạt tiểu chuẩn quốc tế; nghiên cứu khả năng ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại để đảm bảo phát triển chất lượng, số lượng nguồn cá đầu vào. Bên cạnh đó, tiếp tục tìm kiếm khả năng hợp tác với các kênh phân phối (các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị,...) để đưa sản phẩm rộng rãi ra thị trường, mở rộng kinh doanh.



M4S là một trong những dự án được Công ty Hoa Thiên Phú chọn đầu tư để tiếp tục phát triển.


Pháp trăn trở, tìm đầu vào cho M4S đã nhiều thách thức, tìm được đầu ra ổn định cũng là cả vấn đề, đòi hỏi sự kiên trì nỗ lực. Khi M4S đi vào hoạt động ổn định, công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm mới sẽ được tập trung đầu tư hơn, vì đây chính là điều kiện tiên quyết cho thành công của dự án.


Gần đây, khi tham gia các hoạt động của Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp Starup Wheel 2015 tại TP. HCM, M4S đã may mắn nhận được sự hỗ trợ đầu tư khởi nghiệp từ Công ty Hoa Thiên Phú. Mặc dù còn rất nhiều việc phải làm ở phía trước, nhưng các bạn trẻ M4S đã có thêm tự tin, đủ động lực để bước tới, thấy mình không cô đơn và quan trọng hơn, là sự trưởng thành của tuổi trẻ.


VÂN NGUYỄN, STINFO số 4/2016

Tải bài này về tại đây.

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả